Theo dõi trên

Phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp

17/12/2018, 10:08

BT- Phát triển tổ chức đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là một trong những nội dung quan trọng và thường xuyên được Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt, từ khi triển khai Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy khóa XI về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, từ năm 2008 đến nay đã giúp cho việc tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đạt nhiều kết quả tích cực.

Nếu năm 2008, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh (Đoàn Khối) vận động thành lập từ 46 tổ chức, cơ sở đoàn trực thuộc với 1.885 đoàn viên thanh niên, thì đến nay đã có 61 cơ sở trực thuộc với hơn 3.600 đoàn viên thanh niên. Không chỉ tăng về số lượng cơ sở, đoàn viên thanh niên mà Đoàn Khối còn quan tâm chú trọng đến việc tăng chất lượng hoạt động, nâng cao vai trò của tổ chức đoàn trong doanh nghiệp. Trong 10 năm qua, các phong trào như “Sáng tạo trẻ”, “Bốn nhất trong thanh niên công nhân”… đã phát huy được vai trò của thanh niên trong ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất. Đã có nhiều sáng kiến từ đoàn viên, thanh niên làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mới đây nhất đã có 1 đoàn viên thanh niên công nhân đã được Trung ương Đoàn tuyên dương Người thợ trẻ giỏi năm 2018. Bên cạnh việc tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức, Đoàn Khối và các cơ sở đoàn trực thuộc còn vận động hỗ trợ xây nhà nhân ái, tặng quà, khám bệnh miễn phí cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao… đã góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân trực tiếp sản xuất. Từ những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức đoàn thanh niên trong doanh nghiệp, một số đơn vị được chủ doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định do tổ chức đoàn, hội còn khó khăn trong việc tiếp xúc, vận động chủ doanh nghiệp để thành lập chi đoàn, chi hội. Mặt khác, hoạt động kinh doanh sản xuất thường làm việc theo ca, kíp, dây chuyền sản xuất nên gặp khó khăn về thời gian sinh hoạt. Bên cạnh đó, nhận thức của một số thanh niên về tổ chức đoàn còn hạn chế, chỉ quan tâm đến thu nhập.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Đoàn Khối cùng các cơ sở đoàn trực thuộc đã chủ động và tăng cường tuyên truyền, giới thiệu với chủ doanh nghiệp và thanh niên trong doanh nghiệp về các phong trào, chương trình hành động của đoàn, những lợi ích mà tổ chức đoàn mang lại cho thanh niên và doanh nghiệp. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu và tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên thanh niên. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tinh thần xung kích, chuyên môn thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt nội quy của đơn vị, đặc biệt là về an toàn lao động. Phát động các đợt cao điểm thi đua hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, các phong trào góp phần cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm...

An Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp