Theo dõi trên

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Tạo Nguyễn Thị Toàn Thắng: “Không được bắt buộc học sinh phải nộp phế liệu là lon bia”

09/02/2017, 10:27

BTO- Rất nhiều ý kiến của các bậc phụ huynh không hài lòng khi các trường yêu cầu học sinh gom lon bia nộp trường để thực hiện “kế hoạch nhỏ”. Có học sinh gom tại nhà, song cũng có tình trạng phải đi xin các nhà khác hoặc ra vựa ve chai mua lại. Phóng viên Bình Thuận online đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về vấn đề này.

                
Bà Nguyễn Thị Toàn    Thắng

Thưa bà, thời gian gần đây, đặc biệt là ngay sau Tết Nguyên đán nhiều trường học yêu cầu học sinh nộp lon bia để làm kế hoạch nhỏ. Xin  bà cho biết, chủ trương này được ngành giáo dục chỉ đạo hay sao? 

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng:  Việc thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ là một hoạt động thường niên trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở các trường học dưới sự chỉ đạo của Đoàn thanh niên và Sở Giáo dục  -  Đào tạo. Mục đích của phong trào là giáo dục học sinh ý thức tích cực tham gia các hoạt động xã hội: tiết kiệm, bảo vệ môi trường… đồng thời tích cực xây dựng quỹ Đội ở các trường học; tăng cường sự chia sẻ, tương trợ lẫn nhau của các em đội viên, thiếu nhi giữa các đơn vị trường học. Yêu cầu của phong trào là phải đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với đối tượng thiếu nhi và điều kiện thực tế của địa phương. Nội dung của phong trào rất đa dạng như thu gom các loại giấy (sách, vở, giấy báo cũ…), các phế thải từ đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như vỏ chai, vỏ nhựa, sắt vụn…; ươm cây giống để bán, chăm sóc, chỉnh trang các nghĩa trang, đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách…

Việc nộp lon bia và các đồ phế phẩm khác, nhằm giúp học sinh ý thức được tính tiết kiệm, tận dụng các đồ phế phẩm nhằm bảo vệ môi trường là rất hoan nghênh…. Tuy nhiên, việc các trường áp dụng một cách cứng nhắt, bắt buộc học sinh phải nộp là không nên. Bà có suy nghĩ như vậy?

 Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng: Thông  thường , trước Tết Nguyên Đán, việc học sinh giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa để thu gom các phế thải từ đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như vỏ chai, vỏ nhựa (chai nước rửa chén, dầu gội, nước giặt…) giúp học sinh ý thức lao động, tiết kiệm để làm Kế hoạch nhỏ. Tuy nhiên, nhiều trường yêu cầu học sinh nộp lon bia sau Tết để tiện cho việc thu gom (không cần phải phân loại) là việc làm cứng ngắt và yêu cầu tất cả học sinh phải nộp là không nên vì nhiều gia đình học sinh còn khó khăn.

Ngành giáo dục sẽ chấn chỉnh vần đề này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng:  Như đã nói trên, nội dung của phong trào rất đa dạng, dễ thực hiện. Phong trào được thực hiện theo từng học kỳ. Cuối học kỳ 1, trước và sau Tết, học sinh có thể thu gom phế liệu. Cuối học kỳ 2, sau khi kết thúc năm học, học sinh có thể thu gom các loại giấy (sách, vở, giấy báo cũ…). Với yêu cầu chung là học sinh tiểu học tối thiểu 1 kg/em/năm học, học sinh trung học cơ sở tối thiểu 2 kg/em/năm học thì không khó để thực hiện. Nếu học sinh nào nộp đủ giấy thì không phải nộp các loại phế liệu, và ngược lại nếu không có đủ giấy thì có thể nộp thêm các loại phế liệu. Các trường học không được yêu cầu tất cả học sinh phải nộp phế liệu là lon bia. Tuyệt đối không để tình trạng các em mua lại giấy, phế liệu bên ngoài để nộp; không thu tiền mặt từ đội viên, thiếu nhi dưới mọi hình thức. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường  triển khai phong trào Kế hoạch nhỏ năm học 2016-2017 cũng như các năm tiếp theo đúng như chỉ đạo của Đoàn thanh niên và Sở Giáo dục và Đào tạo. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo theo dõi, kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện phong trào ở các trường học để đảm bảo phong trào được thực hiện đúng mục đích, ý nghĩa, mang tính giáo dục, được học sinh và phụ huynh đồng tình hưởng ứng.

 Khánh Ngọc (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào Tạo Nguyễn Thị Toàn Thắng: “Không được bắt buộc học sinh phải nộp phế liệu là lon bia”