Theo dõi trên

Phú Quý: Nhiều giải pháp ngăn chặn học sinh bỏ học

03/07/2017, 08:55

BT- Những năm gần đây, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng tại huyện đảo Phú Quý luôn ở mức cao. Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn “Ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng” là một trong những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ vậy, đến nay tình trạng học sinh bỏ học đã dần có sự chuyển biến tích cực. 

                
Một lớp học của Trường mẫu giáo Long Hải,    xã Long Hải, Phú Quý.

Trong những năm qua, công tác dạy và học trên địa bàn huyện Phú Quý luôn được các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội quan tâm. Nhờ vậy, sự nghiệp giáo dục của huyện đã có những chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trường lớp được đầu tư khang trang, chất lượng giáo dục và đào tạo ngày một nâng lên, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Tuy nhiên, tình trạng học sinh bỏ học ở các trường trên địa bàn huyện luôn là vấn đề nhức nhối đối với công tác giáo dục. Tính riêng ở khối THCS thì năm học 2013 - 2014 có 111 em bỏ học; năm học 2014 - 2015 có 102 em và năm học 2015 - 2016 số học sinh bỏ học ở cả 3 cấp lên đến 170 em. Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý đã chọn “Ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng” là một trong những vấn đề bức xúc, nổi cộm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với quyết tâm chính trị cao.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã giao Mặt trận Tổ quốc huyện chủ trì, phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện cuộc vận động “Nói không với học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn”, không vì điều kiện khó khăn để các em bỏ học. Tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động để học sinh bỏ học ra lại lớp, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, không ỷ lại, khoán trắng cho ngành giáo dục. Chỉ đạo các trường chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm gần gũi, động viên, khích lệ để tạo hứng thú cho các em trong những giờ lên lớp. Thường xuyên phối hợp với phụ huynh để theo dõi, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn và động viên học sinh có tư tưởng nghỉ học. Quan tâm tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa, tham quan các điểm di tích lịch sử… nhằm tạo tinh thần thoải mái, hứng thú, thân thiện cho các em học sinh. Kịp thời động viên, biểu dương những học sinh cá biệt, học sinh gặp khó khăn có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ các em học sinh nghèo, học sinh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện đến trường.

Công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp ngành triển khai thực hiện có hiệu quả, triển khai các mô hình xây dựng xã hội học tập. Tổ chức các đợt trao học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học nhằm động viên các em. Nhờ vậy đến nay tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng ở Phú Quý đã có sự chuyển biến khá tích cực. Số học sinh bỏ học năm học 2016 - 2017 đã giảm 52 em, so năm học trước giảm 30,2%. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng ở Phú Quý vẫn còn ở mức khá cao (năm học 2016- 2017, số học sinh bỏ học trên địa bàn huyện là 120 em).

Để tiếp tục ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng ở địa phương, lãnh đạo huyện Phú Quý cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì tốt các giải pháp đã thực hiện có hiệu quả, huyện cũng chỉ đạo các trường trên địa bàn cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp, thường xuyên là cầu nối giữa nhà trường và gia đình. Qua đó, thông cảm, chia sẻ những khó khăn về hoàn cảnh gia đình của các em, kịp thời động viên giúp đỡ để các em có điều kiện đến trường. Tiếp tục quan tâm hoàn thiện hệ thống trường lớp; đẩy mạnh thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Định hướng tốt việc học, việc làm cho các em hiểu để từ đó có động lực phấn đấu, vươn lên trong học tập.

    
    Tính riêng   ở khối THCS thì năm học 2013 - 2014 có 111 em bỏ học; năm học 2014 -   2015 có 102 em và năm học 2015 - 2016 số học sinh bỏ học ở cả 3 cấp lên   đến 170 em.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Nhiều giải pháp ngăn chặn học sinh bỏ học