Theo dõi trên

Rất cần lan tỏa

28/08/2020, 09:26

BT- Vừa rồi, tiến sĩ tâm lý Trần Văn Tính – giảng viên Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội, có trao đổi với tôi về việc anh mở kênh HỌC ĐƯỜNG VIỆT, ở đó đăng tải nhiều bài giảng về: “Tư vấn giáo dục”, “Dạy học”, “Hướng nghiệp”, “Giáo dục kỹ năng sống”, “Giáo dục sớm và xây dựng trường học hạnh phúc”. Anh mong muốn chuyển tải những kiến thức về giáo dục cho thầy cô, gia đình và cộng đồng. Sau khi tìm hiểu kỹ kênh này, tôi thấy cần ủng hộ anh để giới thiệu cho nhiều người biết. 

Tâm huyết người thầy

Kênh HỌC ĐƯỜNG VIỆT đã và sẽ đăng tải hàng loạt clip về những bài giảng – bài nói chuyện với thầy cô giáo, với phụ huynh, với học sinh của anh trên YouTube về tâm lý giáo dục trẻ hết sức sinh động, bổ ích, thiết thực. Những bài giảng như “Làm thế nào để giáo dục con thành công ngay từ khi học phổ thông!”; “Bản chất khoa học của giáo dục sớm và cách giáo dục sớm khoa học nhất”;…

Đơn cử một số nội dung chính trong bài giảng về chuyên đề “Làm gì để từng bước giúp con bạn thông minh và hạnh phúc”. Đầu tiên, tác giả lưu ý, luôn tạo cho trẻ tâm thế được vui, được hồn nhiên, được thoải mái, đây là điều rất quan tâm đến giáo dục giúp trẻ mầm non; cảm xúc của trẻ tuổi mầm non là giai đoạn quyết định giúp trẻ phát triển não bộ suốt cuộc đời. Trong từng vấn đề, tác giả giải thích, ví dụ sinh động, tư vấn phải làm gì trong việc giúp trẻ phát triển ở các tình huống.

Qua clip, tác giả nêu những vấn đề cần phải lắng nghe, làm sao để trẻ được vui, được hồn nhiên, cách luôn biết khích lệ, tạo niềm tự tin cho chúng. Khi đến lớp, giúp trẻ có điều kiện được hòa đồng với bạn, đặc biệt không để bất cứ trẻ nào bị cô lập. Ở trường, sự cần thiết là cho các trẻ học kỹ năng để bước đầu thích ứng với cuộc sống. Khi hướng dẫn, đừng nên quá khắc khe với những quy tắc, quy định; không đặt nặng vấn đề bắt trẻ học thuộc kiến thức, dẫn đến làm trẻ mất hứng thú, thiếu sự đam mê, thiếu tự tin, thiếu tinh thần tự lập. Từ những yếu tố đó, giúp trẻ hình thành cảm xúc tích cực và đó là yếu tố tích cực nhất trong việc giáo dục trẻ.

Không chỉ tập trung vào kiến thức – chỉ số IQ, mà quên cảm xúc – chỉ số EQ.

Vai trò chỉ số cảm xúc – chỉ số EQ, là yếu tố quyết định giúp thành công 80% cho mỗi con người trên đường đời sau này, nên phải phát hiện và hình thành sớm cho trẻ, ngay từ khi còn nhỏ. Những trẻ có chỉ số EQ cao là những trẻ: Biết kiên định trước sự việc; Biết lắng nghe và có quyền đưa ra tranh cãi về những vấn đề trẻ thấy chưa thỏa đáng, luôn biết lắng nghe là để biết thấu cảm, để hiểu thế giới chung quanh; Là những trẻ thể hiện sự dũng cảm, tự tin vào bản thân để làm một việc gì đó, không lệ thuộc, không chùn bước; Và biết linh hoạt, thích ứng trong cuộc sống. Đó là những đặc điểm cơ bản để trẻ phát triển và thành công sau này. Ngược lại, đốí với những trẻ có chỉ số EQ thấp, rất cần sự tư vấn giúp đỡ cho phụ huynh. Đó là những trẻ luôn bị trách mắng, để ý những chuyện nhỏ, hồ nghi, mất niềm tin, làm gì cũng luôn thấy cản trở, không có nghị lực vượt qua, luôn phán xét người khác.

Tác giả lưu ý 3 vấn đề nên nhớ khi giáo dục trẻ: Không thỏa mãn trước – vì thỏa mãn trước làm mất năng lượng tiếp tục phát triển; Không thỏa mãn tức thời – làm trẻ không có tính kiên trì, phải rèn tính kiên trì; Không thỏa mãn quá mức – làm trẻ không còn động lực phấn đấu. Từ đó đưa ra 7 việc giúp trẻ thông minh: Cha mẹ phải tự hiểu mình trước, mới đặt câu hỏi, đối xử với trẻ; Luôn để ý, lắng nghe và khích lệ để xem trẻ hiểu đến đâu, giúp cho trẻ quan sát, tạo cảm xúc cho trẻ; Tập trung nghĩ về những điều bạn đang nói và lắng nghe trẻ nói; Giúp trẻ cảm nhận và trải nghiệm với các giá trị cuộc sống ngay từ nhỏ, biết nhận và biết cho, biết chăm sóc người khác – giáo dục hành vi tích cực – dẫn đến hình thành nhân cách, thói quen tốt; Giúp trẻ kỹ năng sống như biết dỗ bạn, biết làm việc, sinh hoạt nhóm, sớm biết giao tiếp, chia sẻ, tự tin, tự lập, tự khẳng định bản thân, cha mẹ phải biết kiềm chế; Cha mẹ và thầy cô phải thống nhất trong việc dạy con, cùng giải quyết một cách tương đồng, không đứng về một  phe, để trẻ không bị rối loạn trong hành vi và cảm xúc; Hiểu và tiến hành đúng bản chất của giáo dục sớm. 

Kênh học miễn phí

Mỗi nội dung đưa ra, tác giả giải thích, minh họa từng vấn đề sinh động, dễ hiểu. Kênh tư liệu này rất có ích cho phòng tiểu học – mầm non, trung học phổ thông thuộc sở giáo dục và đào tạo, nên khích lệ để thầy cô tiếp cận kênh YouTube HỌC ĐƯỜNG VIỆT hoặc trực tiếp với tác giả – tiến sĩ Trần Văn Tính muốn thầy cô giáo cùng chia sẻ, lan tỏa giáo dục đến cộng đồng để hỗ trợ phụ huynh trong việc giáo dục trẻ – thế hệ tương lai của đất nước.

Võ Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rất cần lan tỏa