Theo dõi trên

Sáng nay (1/7), thi THPT quốc gia: Hơn 11.500 thí sinh bước vào phòng thi

01/07/2016, 08:26

BT- Bình Thuận thuộc cụm thi số 51 do Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) thành phố Hồ Chí Minh chủ trì. Cụm thi  này có 12 điểm thi đặt tại các trường cao đẳng, THPT và THCS trong nội thành thành phố Phan Thiết. Kỳ thi THPT quốc gia kéo dài trong 4 ngày (1 - 4/7). Hai môn thi đầu tiên là Toán và Ngoại ngữ.

                
Các thí sinh tới điểm thi để làm thủ tục và    nhận thẻ dự thi. Ảnh: Đình Hòa.

Trước giờ thi…

Hôm qua (30/6), hơn 11.500 thí sinh của Bình Thuận đã tập trung đến 12 địa điểm thi để làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa những sai sót lần cuối. Còn trước đó, là những ngày thí sinh từ các nơi lần lượt đổ về thành phố Phan Thiết, dự thi.

Điểm đáng chú ý của kỳ thi này là hình ảnh các đoàn xe hợp đồng của các trường THPT đưa thí sinh đến 12 địa điểm thi.  Ghi nhận chung là hầu hết các  trường đứng ra hợp đồng xe đưa và đón thí sinh về sau khi kết thúc kỳ thi. Mỗi đoàn xe đều có các thầy cô giáo của từng trường  cùng đi để hướng dẫn các em đến buổi thi cuối cùng vào chiều 4/7.

Chúng tôi trò chuyện với em Trần Võ Phi Trường, học sinh Trường THPT Tánh Linh khi  xe vừa chở các em đến điểm thi số 12, điểm thi xa nhất, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh,  Trường cho hay: “Nhà em ở Gia An, Tánh Linh. Nếu không có xe chắc là em phải vất vả, và phải chuyển xe 2 lần mới đến được điểm thi. Em không thấy lo lắng nhiều vì lúc nào cũng có thầy cô trong trường ở bên cạnh”.

Được biết, điểm thi số 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh có 720 chỗ ở ký túc xá (KTX) miễn phí cho thí sinh. Căn tin trường phục vụ một số suất cơm miễn phí và các suất cơm giá rẻ cho các thí sinh đăng ký. 11 điểm thi còn lại đều nằm trong nội thành Phan Thiết, khoảng cách giữa các điểm thi từ 500m đến 3 hoặc 4 km,  không quá xa. Việc di chuyển của hầu hết thí sinh từ chỗ  trọ đến 11 địa điểm thi trong mỗi buổi thi sẽ nhờ vào đội xe tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”.

 Tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi”…

Bình Thuận đã có hơn 500 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi 2016, anh Nguyễn Ngọc Thiện, Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện thuộc Tỉnh đoàn, cho hay. Các tình nguyện viên được tổ chức thành nhiều đội với các nhiệm vụ: vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân, người dân hỗ trợ kinh phí, phòng ở, suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho thí sinh trong thời gian thi. Đội thành lập các đội xe ôm miễn phí tại 12 điểm thi và các bến xe, bến cảng, trạm xe buýt gần các điểm thi để đưa học sinh đến nhà trọ và đến trường thi trong mỗi buổi thi.

                
Nhóm tình nguyện viên đón các thí sinh từ    các huyện về Phan Thiết. Ảnh: Đình Hòa.

 Tỉnh đoàn còn cho biết: Tính đến trước ngày thi, Ban tổ chức đã tìm được trên 5.200 chỗ trọ miễn phí, gồm 2.310 chỗ trọ KTX và 2.932 chỗ trọ miễn phí là nhà dân, nhà nghỉ cho các thí sinh hoàn cảnh khó khăn. Nếu không có gì thay đổi sẽ có 17.000 suất cơm miễn phí (mỗi suất bình quân 15.000 – 20.000 đồng). Cơm miễn phí sẽ được phát cho các thí sinh có đăng ký, bắt đầu từ 26/6 đến hết ngày 4/7.

 Ước tính với 17.000 suất cơm, các tổ chức và nhiều cá nhân như: Hội từ thiện bàn tay nhân ái Phú Hài, Hội từ thiện Bonsai Phan Thiết, Nhà hàng Quang Địa bờ kè, chị Hiền kinh doanh vật liệu xây dựng ở Phan Thiết… đã gởi tặng thí sinh số tiền trên 300 triệu đồng.

 Thí sinh diện nghèo, cận nghèo… được hỗ trợ gì?

Đối với thí sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội Khuyến học tỉnh (HKH) hỗ trợ 500.000 đồng/thí sinh. Cả tỉnh có 553 thí sinh thuộc các diện trên được HKH tỉnh  hỗ trợ với tổng số tiền 276 triệu đồng. Tất cả các thí sinh này cũng được hỗ trợ chỗ trọ miễn phí và suất cơm miễn phí trong suốt kỳ thi. Ngoài ra, tùy vào điều kiện của từng trường, các thí sinh còn nhận được hỗ trợ từ các tổ chức khác như: Hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học trường… Em Hồ Gia Quyền, học sinh Trường THPT Tánh Linh, học lực giỏi, thuộc diện hộ cận nghèo ở Đức Bình (Tánh Linh) vui mừng cho hay: Ngoài 500.000 đồng hỗ trợ của HKH tỉnh, em còn nhận được 200.000 đồng từ HKH trường và 300.000 đồng từ quỹ “Heo đất tình bạn” của lớp… tổng cộng được 1 triệu đồng để đi thi. Em Hồ Thị Mỹ Lệ ở Đức Bình thì nghẹn ngào khi nhận được 1 triệu đồng từ HKH trường (500.000 đồng) và hai cô giáo chủ nhiệm lớp, cô giáo bộ môn Tiếng Anh (500.000 đồng). Mỹ Lệ có ý định bỏ thi vì phải nuôi mẹ ở bệnh viện. Ba của Mỹ Lệ đã mất, còn mẹ em bị suy thận giai đoạn cuối, đang điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Lời động viên cùng sự hỗ trợ như tiếp thêm sức mạnh, hy vọng giúp em vượt lên nỗi đau, tham dự kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.

Võ Thị Bích Phượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng nay (1/7), thi THPT quốc gia: Hơn 11.500 thí sinh bước vào phòng thi