Theo dõi trên

 “Sĩ tử” hồi hộp trước mùa thi

14/06/2017, 09:12 - Lượt đọc: 35

 BT- Chỉ còn 1 tuần nữa là kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 chính thức bắt đầu, hiện các “sĩ tử” đang tích cực củng cố lại kiến thức, cũng như chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình.

Áp lực vì kỳ vọng

Ngày 22/6, học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2017. Do kỳ thi năm nay diễn ra sớm hơn 10 ngày nên công tác ôn tập được nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện hoàn thành trước 1 tuần và đã cho thí sinh nghỉ để chuẩn bị bước vào kỳ thi chính thức. Tại thời điểm này, nhìn chung các “sĩ tử” đều tranh thủ thời gian ít ỏi những ngày cuối cùng để tổng hợp lại toàn bộ kiến thức mình đã học. Mỗi thí sinh có những nỗi niềm khác nhau, nhiều thí sinh không giấu được sự lo lắng, hồi hộp vì lượng kiến thức chưa nắm kỹ hay vì áp lực kỳ vọng từ phía gia đình. Em Mỹ Duyên - lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: “Trường em vừa mới kết thúc chương trình ôn tập và cho chúng em nghỉ trước 1 tuần để củng cố kiến thức, nghỉ ngơi tại nhà. Ngoài thời gian tự ôn luyện, em còn tham gia học nhóm cùng các bạn trong lớp để chia sẻ cho nhau cách làm bài tốt nhất. Vì chưa tự tin với kiến thức mình đã nắm nên em sẽ tranh thủ ôn bài đến cận ngày đi thi”.

Điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm nay các thí sinh phải tham gia 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học Xã hội (KHXH). Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác theo hình thức trắc nghiệm. Vì thế, nhiều thí sinh không khỏi lo lắng, áp lực về hình thức thi mới này. Em Đồng Thị Hương Giang - học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh thổ lộ: “Mặc dù được trường tổ chức ôn tập rèn về hình thức làm bài trắc nghiệm nhiều nhưng em vẫn thấy lo, chưa tự tin lắm về lượng kiến thức mình đã học. Vì hình thức thi trắc nghiệm không thể học tủ hoặc học lệch được mà kiến thức phải nắm rất rộng và nhiều. Em lo nhất là môn Toán, với hình thức thi trắc nghiệm em sợ không đủ thời gian để làm bài. Mặt khác, em cũng bị áp lực vì gia đình rất kỳ vọng em thi đỗ vào đại học. Để tự tin hơn trước khi bước vào kỳ thi chính thức, em tranh thủ những ngày cuối ở lại ký túc xá tự củng cố lại kiến thức và làm thêm những đề thi thử”.  

Thí sinh không nên lo lắng

Bên cạnh đó, nhiều sĩ tử khá thoải mái, tự tin trước kỳ thi vì kiến thức đã được học kỹ, nắm chắc. Đặc biệt các em nhận thức được không nên nhồi nhét kiến thức quá nhiều trước ngày thi tránh căng thẳng mà dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Em Thanh My - lớp 12A10 Trường THPT Phan Chu Trinh chia sẻ: “Kỳ thi này em chọn tổ hợp KHXH để xét tốt nghiệp và dự tuyển đại học vào ngành sư phạm. Xác định đây là kỳ thi quan trọng của cuộc đời nên em đã chuẩn bị rất kỹ, không lo lắng lắm mà ngược lại em rất háo hức, phấn khởi sẵn sàng chờ đón kỳ thi. Để làm bài tốt, trước kỳ thi 2 ngày em sẽ không ôn bài nữa để đầu óc được thoải mái”. 

Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 đang cận kề, thí sinh bị áp lực từ việc học và thi, từ những kỳ vọng của gia đình là điều không tránh khỏi. Nhưng để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi, các thí sinh không nên lo lắng hay tạo áp lực cho bản thân, các em cần ổn định tinh thần, nắm vững kiến thức cơ bản và vận dụng tốt vào bài thi. Đối với các bậc phụ huynh, cần có sự chăm sóc chu đáo tới sức khỏe của các em và động viên để con em mình tự tin và đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Đó cũng là lời khuyên, lời căn dặn của các thầy cô giáo dành cho các thí sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức.                                    

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Sĩ tử” hồi hộp trước mùa thi