Theo dõi trên

Sôi nổi hội thi “Mô hình, học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật”

03/08/2020, 09:33 - Lượt đọc: 2,040

BT- Hội thi “Mô hình, học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật” do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (BCHQS) tổ chức đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng. Qua hội thi, nhiều sáng kiến hay, mô hình hữu ích xuất hiện. Từ đó, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. 

                
      Nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực qua hội thi.

Sáng kiến thiết thực

Trong quá trình huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, kỹ thuật thuốc nổ cho các đối tượng, nhiều động tác như mang vác lượng nổ, chọn điểm đặt và phát hỏa trước đây chưa được trực quan, sinh động, nhất là chưa tạo được âm thanh như thật để người thực hiện làm quen. Do đó, khi bước vào thực hành kiểm tra đánh thuốc nổ thật đã khiến không ít chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới có tâm lý thiếu tự tin, ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Trước thực trạng trên, tác giả Võ Thanh Phong, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Nam đã có sáng kiến “Bộc phá khối tạo giả”, giúp tạo tiếng bộc phá nổ sau khi điểm hỏa trong huấn luyện. Từ đó, giúp chiến sĩ quen với tiếng nổ như thật để rèn luyện kỹ thuật, động tác, tâm lý bình tĩnh trong xử lý các tình huống khi huấn luyện kiểm tra đánh thuốc nổ thật. Tác giả sáng kiến cho biết, ưu điểm của “Bộc phá khối tạo giả” là có cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, hiệu quả và có tính kinh tế cao.

Mặc dù việc kiểm tra chất lượng ngòi lựu đạn đã được các nhà máy sản xuất kiểm định trước khi cấp phát. Nhưng trong quá trình vận chuyển, bảo quản trong thời gian dài tại các kho lưu trữ sẽ dẫn tới bị ảnh hưởng về chất lượng. Theo quy định, hàng năm các đơn vị phải tiến hành thử tỷ lệ nổ cháy ngòi lựu đạn, nhưng việc thử này được thực hiện chủ yếu bằng các thiết bị thô sơ, thủ công, có kết cấu cồng kềnh nên việc đánh giá độ chính xác về thời gian giữ chậm của ngòi nổ và các vấn đề khác về công tác an toàn, cơ động, giá thành… hiệu quả đạt được không cao. Để khắc phục tình trạng này, tác giả Nguyễn Đức Phòng, thuộc Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, BCHQS tỉnh đã sáng tạo thiết bị “Đo giữ chậm ngòi lựu đạn”. Sáng kiến đã giúp đo chính xác về thời gian giữ chậm của ngòi lựu đạn và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thao tác, tạo tâm lý tốt, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình sử dụng lựu đạn. Qua đó nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Ngoài ra, việc gia công thiết bị có thể được làm tại đơn vị nên tiết kiệm được rất nhiều về kinh phí.

 Thi đua sôi nổi

Theo BCHQS tỉnh, sau cuộc thi  triển khai, hàng năm các địa phương, đơn vị đã chủ động quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch của BCHQS tỉnh, bám sát quy chế của Ban tổ chức hội thi, đầu tư về kinh phí, vật chất, phương tiện, thời gian, nhân công và phân công thực hiện cụ thể. Nhờ vậy, cuộc thi đã tạo được không khí thi đua thực sự trong lực lượng vũ trang tỉnh với nhiều sáng kiến hay trong các lĩnh vực như: “Bia số 10 ném lựu đạn tự cân bằng” phục vụ huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh; sáng kiến “Giường dã ngoại đa năng”, “Thiết bị nạp ắc quy và thắp sáng bằng năng lượng mặt trời” phục vụ trong công tác dã ngoại huấn luyện; giá bảo dưỡng súng cối; máy cắt rau, củ quả đa năng; thiết bị tạo giả mục tiêu mặt nước; thiết bị giám sát, cảnh báo nhiệt độ; thiết bị báo bia trực tuyến; thiết bị phục vụ huấn luyện dã ngoại và kiểm tra bắn đạn thật cho dân quân; nỏ bắn đồng loạt nhiều mũi tên… Không chỉ tạo không khí thi đua sôi nổi trong lực lượng vũ trang, một số địa phương còn chủ động phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, các trường THPT và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đóng quân cùng đầu tư tham gia tạo sự phong phú, đa dạng về thành phần tham gia hội thi và sản phẩm được cải tiến như, “Thiết bị bơm nước tự động” của tác giả Nguyễn Phú Quang, tự vệ Trường THPT Tánh Linh; “mô hình đài quan sát báo động và trạm kiểm sát không lưu” của tập thể học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Bắc Bình… 

Có thể nói, qua hội thi hàng năm, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các mô hình học cụ có chất lượng, hiệu quả thiết thực được nhân rộng và đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự trong các cơ quan, đơn vị. Hội thi còn giúp đánh giá chính xác kết quả nghiên cứu khoa học, hoạt động sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong công tác huấn luyện của cá nhân và các đơn vị trong trong lực lượng vũ trang tỉnh những năm qua. Đồng thời, khuyến khích thúc đẩy phong trào sáng tạo, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh.

Đình Nhượng



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sôi nổi hội thi “Mô hình, học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật”