Theo dõi trên

“Sức đề kháng” cho thanh niên trước văn hóa độc hại

21/05/2020, 09:12

BT- Văn hóa luôn là nền tảng tinh thần mà chúng ta tiếp nhận, có sự tác động ảnh hưởng từ các sản phẩm văn hóa. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm văn hóa chính thống, chuyển tải những giá trị truyền thống tốt đẹp và nhân văn, thì cũng có nhiều sản phẩm văn hóa độc hại, đã ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa, xã hội, nhất là thanh thiếu niên.  

                
      
   Đoàn viên thanh niên thăm hỏi các gia đình    chính sách, hộ nghèo tại chiến khu Lê Hồng Phong, nhân dịp kỷ niệm    45 năm giải phóng miền Nam.

Chia sẻ những câu chuyện hay

Anh Trần Sinh Toàn – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, hiện nay thanh niên chiếm gần 30% dân số và 55% lao động toàn tỉnh; là lực lượng có trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp cao; đại đa số có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Đây là những điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ Bình Thuận mở rộng hợp tác giao lưu tiếp cận những sản phẩm, tiếp thu những giá trị văn hóa tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa – tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức khi nhiều sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội, dẫn đến khuynh hướng tự diễn biến về chính trị, tư tưởng, tác hại lâu dài đến các thế hệ mai sau.

Chính vì vậy, ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 46-CT/TW ngày 27/7/2010 về “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại, gây hủy hoại đạo đức xã hội”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong chương trình công tác hàng năm, đặc biệt là trong lĩnh vực công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên. Từ cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên website, facebook Tỉnh đoàn Bình Thuận và các trang mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã đăng tải và chia sẻ tin tốt, những câu chuyện hay, ý nghĩa... và bài viết có nội dung phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch, bày tỏ quan điểm về tư tưởng của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới. Qua đó, giúp cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên nhận thức được sự tác hại của các sản phẩm văn hóa độc hại, gây hủy hoại đạo đức xã hội trong đời sống và sinh hoạt.  

Bồi dưỡng lý tưởng sống cho thế hệ trẻ

Bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục phẩm chất cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, các cấp bộ Đoàn cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên lòng yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; giáo dục kỹ năng sống, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật và xây dựng môi trường sống lành mạnh, có trách nhiệm với xã hội; xây dựng đạo đức tốt và lối sống lành mạnh; có ý thức tự trọng, ứng xử có văn hóa, với phương châm “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”; tiếp tục giữ vững và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, từng bước hình thành các chuẩn mực giá trị văn hóa.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn vận động trang bị sách cho các tủ sách phục vụ cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; định hướng cho thanh niên tiếp cận, khai thác các trang thông tin giải trí lành mạnh trên mạng internet, vận động thành lập, kết nối các nhóm, câu lạc bộ thanh niên với hình thức sinh hoạt, chia sẻ những thông tin lành mạnh, bổ ích…

Cũng theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, để phòng, chống hiệu quả sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 46-CT/TW và Thông báo Kết luận 213-TB/TW của Ban Bí thư với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 33 (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “đô thị văn minh” và “xây dựng cơ quan văn hóa”, xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của các cấp bộ Đoàn. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công tác giáo dục, bồi dưỡng nhân cách, lý tưởng sống cho thế hệ trẻ, tạo ra “sức đề kháng” đối với các loại văn hóa phẩm độc hại; tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, nhằm phản bác lại các luận điệu, quan điểm sai trái.

NgỌc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Sức đề kháng” cho thanh niên trước văn hóa độc hại