Theo dõi trên

Sức hút từ phong trào sáng tạo trẻ

09/07/2018, 14:34

BT- Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư ý kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh tích cực hưởng ứng.

                
      
Chị Đặng Thị Ái Trinh - chủ nhiệm đề tài    “Nghiên cứu bảo tồn, tư liệu hóa và đánh giá sơ bộ nguồn gen cây mè    đen 2 vỏ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

Sáng tạo là một trong những thế mạnh của thanh niên, việc sáng tạo ra những giá trị mới, đột phá chính là nền tảng giúp đất nước thực hiện nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong những năm qua, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh đã đăng ký và tham gia thực hiện 400 công trình, phần việc thanh niên, thực hiện hơn 20 dự án, hơn 700 sáng kiến cải tiến, đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, môi trường, y tế, nông nghiệp, cải cách hành chính... làm lợi cho Nhà nước hàng trăm triệu đồng. Trong đó có nhiều sáng kiến cải tiến, ý tưởng sáng tạo, đề tài, được Hội đồng khoa học của tỉnh, hội đồng khoa học cấp ngành, đơn vị đánh giá cao. Trong năm 2017, ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh đã giành được 8 giải tại hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh, trong đó có 5 giải ba và 3 giải khuyến khích.

Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ và tổ chức cho thanh niên học tập nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ để tham gia sáng tạo trong sản xuất và đời sống, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã đổi mới phương pháp triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” với các hình thức phù hợp. Khuyến khích ĐVTN là cán bộ trẻ đảm nhận nghiên cứu, ứng dụng, tham gia các chương trình, đề án trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tổ chức chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho thanh niên và nhân dân tại các địa phương.

Tiêu biểu trên lĩnh vực nông nghiệp có đề tài “Cải tiến quy trình sinh học Biofloc trong phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng bằng vi tảo và khảo nghiệm sản xuất một số giống tỏi triển vọng trên vùng đất cát xã Hòa Thắng, Bắc Bình” của Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp & PTNT, đề tài “Nghiên cứu bảo tồn, tư liệu hóa và đánh giá sơ bộ nguồn gen mè đen 2 vỏ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận” do chị Đặng Thị Ái Trinh - đoàn viên Chi đoàn Sở Khoa học - Công nghệ làm chủ nhiệm đề tài, bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Việc bảo tồn nguồn gen mè đen 2 vỏ nhằm phục vụ cho công tác lai tạo giống, duy trì và phát triển bền vững giống mè đen 2 vỏ đặc hữu của địa phương, góp phần tăng thêm giá trị kinh tế và sử dụng giống mè trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà.

Anh Nguyễn Hữu Phương – Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong thời gian tới, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức sáng tạo trong thanh niên về nội dung, mục tiêu của phong trào, tạo cho thanh niên ý thức say mê với công việc, chủ động, tự giác trong lao động và nghiên cứu khoa học. Thực hiện phong trào “Sáng tạo trẻ” trên tất cả các lĩnh vực hướng vào việc giải quyết những việc khó, việc mới phù hợp với từng cơ quan, đơn vị với chủ đề “Sáng kiến hay, tay nghề giỏi”. Đồng thời tổ chức hiệu quả hoạt động đồng hành với thanh niên trong nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề, đa dạng các hình thức hỗ trợ thanh niên trong học tập, trao đổi kinh nghiệm, phát huy ý tưởng sáng tạo...

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hút từ phong trào sáng tạo trẻ