Theo dõi trên

Tăng tốc ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017

23/05/2017, 09:28

BT- Còn 1 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra, tại thời điểm này các trường THPT trong tỉnh đều bước vào giai đoạn “tăng tốc” ôn tập với quyết tâm giúp học sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi quan trọng này. 

                
      
Học sinh Trường THPT Phan Thiết ôn tập chuẩn    bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ảnh: Đ.Hòa

Tăng tiết ôn tập

Sau khi hoàn tất chương trình lớp 12, các trường THPT trong tỉnh đều có kế hoạch ôn tập cho học sinh sát với năng lực, nguyện vọng chọn bài thi theo tổ hợp. Theo quy chế thi của Bộ GD -ĐT, kỳ thi THPT 2017 có nhiều điểm mới, trong đó lần đầu tiên thi trắc nghiệm và thi theo tổ hợp. Vì vậy, ngay từ đầu năm học nhiều trường đã có sẵn kế hoạch để thay đổi cách giảng dạy, ôn thi cho học sinh phù hợp với những đổi mới này. Đến thời điểm này học sinh đều đã quen với phương pháp thi trắc nghiệm. Bộ GD-ĐT cũng vừa công bố bộ đề thi tham khảo, từ đây các trường phổ thông đã điều chỉnh phương pháp ôn tập để sát với đề thi tham khảo hơn.

Thầy Võ Hoài Khiêm - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Bắc Bình) cho biết, công tác ôn thi được trường tăng tốc thực hiện bằng việc tăng số tiết ôn tập với số lượng 23 tiết/tuần trong thời gian 9 tuần với tổng số tiết 207 tiết. Trong đó, 3 môn thi bắt buộc Toán, Văn, tiếng Anh có số tiết ôn tập từ 4 - 6 tiết/tuần, còn các môn của tổ hợp KHTN và KHXH ôn 3 tiết/tuần. Việc ôn tập cũng được trường phân luồng theo 2 ban: KHTN và KHXH và theo từng đối tượng học sinh. Theo quy định, mỗi học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay phải thi ít nhất 6 môn, do vậy lượng kiến thức nhiều lại phải bao quát. Nếu học sinh đăng ký thi cả 2 bài tổ hợp thì khó tập trung ôn tập hiệu quả vì phải học và tiếp thu một lượng kiến thức quá nhiều. Nhà trường đã định hướng cho các em nên đăng ký lựa chọn một trong hai tổ hợp môn để có thời gian ôn thi hiệu quả, vì thế toàn trường không có học sinh nào đăng ký thi cả 2 tổ hợp môn. Hiện trường đang tập trung cho các em rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm theo nội dung chương trình lớp 12 và tham khảo tài liệu của Bộ GD-ĐT.  

Bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém

Có mặt tại Trường THPT Phan Thiết, chúng tôi ghi nhận công tác tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được nhà trường tổ chức khá bài bản, với tinh thần ôn luyện tích cực của thầy và trò. Thầy Đồng Thiện Khiêm – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thiết cho biết: “Sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, trường đã tiến hành ôn tập cho học sinh theo nguyện vọng các em đăng ký môn thi. Đến thời điểm này, nhà trường đã ôn tập được 3 tuần lễ, nhìn chung công tác ôn tập có nhiều tiến bộ và đạt hiệu quả cao hơn so những năm trước. Đối với những học sinh thuộc diện yếu kém (khoảng 115 em), trường đã tổ chức cho các em học 2 buổi/ngày để bổ sung thêm kiến thức. Để các em có thời gian ôn thi thuận lợi, trường bố trí cho các em ở lại buổi trưa  bằng việc hợp đồng nấu cơm, phân công giáo viên theo dõi, quản lý và nắm chắc sĩ số đối với các em này. Đây là năm thứ 2 trường thực hiện công tác này”.

Trên cơ sở phân phối chương trình và dựa vào hướng dẫn đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, các tổ chuyên môn của Trường THPT Phan Thiết đã xây dựng bộ đề cương ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ công tác in ấn tài liệu, chủ đề ôn tập được thầy cô hướng dẫn cụ thể đến từng học sinh nhằm giúp các em nắm bắt kiến thức. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Trường THPT Phan Thiết có 352 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 308 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp các môn khoa học xã hội (chiếm tỷ lệ 87,5%) và 44 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (chiếm tỷ lệ 12,5%). Sở dĩ số thí sinh lựa chọn tổ hợp môn KHXH cao hơn KHTN là do năng lực học tập của học sinh yếu mà các môn của tổ hợp KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học) yêu cầu tính chính xác cao, trong khi đó với đặc thù của các môn xã hội, việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm không bắt buộc học sinh phải học thuộc lòng máy móc và giúp cho thí sinh ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng tốc ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017