Theo dõi trên

Tạo nghề cho người cai nghiện

11/09/2017, 08:50

BT- Song song công tác cai nghiện ma túy, Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Bình Thuận tổ chức khóa dạy nghề thiết thực giúp người cai nghiện tìm kiếm việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng.

                
      
   Người cai nghiện đang học nghề lắp đặt,    sửa chữa máy lạnh tại Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã    hội tỉnh.

Theo em Phan Phi H. (Hàm Liêm – Hàm Thuận Bắc), tuổi trẻ nông nổi, bạn bè rủ rê hít thử một lần cho biết, nhưng nghiện lúc nào không hay. Từ sự động viên của gia đình, em H. đến trung tâm cai nghiện. Sau thời gian điều trị cắt cơn, em tham gia lớp học nghề lắp đặt, sửa chữa máy điều hòa không khí, với mong ước làm nghề lắp đặt, sửa chữa máy lạnh để tự nuôi bản thân khi kết thúc thời gian cai nghiện.

Cùng với khao khát làm lại cuộc đời, em Nguyễn Hữu T. T. (Đức Hạnh – Đức Linh) tâm sự, trước đây T. có vợ và con trai 3 tuổi; làm nghề lái xe tải. Trong thời gian hành nghề, có lúc rảnh rỗi theo bạn chơi ma túy cho vui, tìm cảm giác lạ. Bởi lúc đó, sự nhận biết tác hại của ma túy còn mơ hồ. Sử dụng 1 năm, T. không đủ sức khỏe, tinh thần để đi làm; không còn khả năng kiếm tiền “chơi” ma túy; cùng với lời khuyên của gia đình, T. quyết tâm đi cai nghiện. Được chữa bệnh, hướng dẫn học nghề sữa chữa máy lạnh tại trung tâm, T. cảm thấy vui, khỏe, hy vọng sẽ kiếm việc làm và tiếp tục nâng cao tay nghề khi về với gia đình.

Hầu hết các học viên vào trung tâm đều mong muốn cai nghiện thành công, có nghề, có việc làm như bao người bình thường khác. Và thời gian qua, Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh phối hợp Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận đã mở các lớp dạy nghề điện dân dụng, hàn… cho các học viên, với thời gian khoảng 3 tháng/khóa. Sau khi học xong nghề, các học viên sẽ thi sát hạch, nếu đạt yêu cầu thì được cấp chứng chỉ nghề theo quy định. Năm 2017, 26/113 học viên cai nghiện ma túy được trao chứng chỉ nghề lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa không khí; với hơn 75% đạt tỷ lệ khá trở lên, 25% đạt trung bình- khá.

Dạy nghề cho người cai nghiện không chỉ là quy trình cai nghiện mà còn là yêu cầu thiết yếu, tạo điều kiện cho họ tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện. Đặc biệt, nghề giúp người cai nghiện tìm được việc làm phù hợp, xây dựng cuộc sống mới để không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội, cũng như góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở các địa bàn. Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Dũng (Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh).

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo nghề cho người cai nghiện