Đại biểu trao đổi, thảo luận tại hội thảo |
Tại hội thảo, các đại biểu đã đánh giá rõ thực trạng, những cơ hội và thách thức của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh mới. Tập trung nhiều nhất là những ý kiến bàn về các giải pháp nâng cao năng lực quản trị nhà trường sao cho tạo được sự chuyển biến tích cực của nền giáo dục nước nhà, chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao, đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới. Nhiều tham luận bàn về hoạt động quản trị trong các cơ sở giáo dục, đào tạo như “bồi dưỡng năng lực quản trị trường phổ thông trước ngưỡng cửa cách mạng công nghiệp 4.0”, “công tác quản trị nhà trường đáp ứng yêu cầu “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, “cách mạng công nghiệp 4.0 với sự nghiệp giáo dục và đào tạo”, “nâng cao năng lực quản trị trường học của hiệu trưởng các trường phổ thông”…. Nhìn chung, các tác giả thống nhất rằng, để quản trị hiệu quả nhà trường trong bối cảnh mới cần phải đổi mới về quan điểm, tư duy, về mục tiêu giáo dục, nội dung, chương trình, về phương pháp dạy học… nhất là công tác quản lý, điều hành.
Ông Phan Đoàn Thái – Giám đốc Sở GD ĐT Bình Thuận phát biểu tham luận |
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định chủ đề “Nâng cao năng lực quản trị nhà trường trong bối cảnh mới”, các đại biểu đã đặt nhiều vấn đề liên quan, thiết thực. Đó là vai trò của hiệu trưởng trong quản lý nhà trường, tiêu chuẩn chức danh, chế độ chính sách cho hiệu trưởng; quyền bổ nhiệm hiệu trưởng, những khó khăn trong triển khai chương trình trường học mới, tinh giản biên chế…
Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu |
Sau hội thảo các địa phương sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm và tăng cường giao lưu, học hỏi, hợp tác, trao đổi lẫn nhau nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản trị nhà trường trong bối cảnh mới.
Thanh Thủy