Theo dõi trên

Theo dấu chân người chiến sĩ

31/07/2018, 17:28 - Lượt đọc: 48

BTO- “Mỗi vùng đất, mỗi chặng dừng chân đều là một địa danh lịch sử, đó là nơi từng diễn ra trận chiến đấu anh dũng của ông cha ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nhà tù giam giữ những chiến sĩ kiên trung hay vùng đất đã nuôi giấu bao người con yêu nước... Những địa danh ấy có thể chúng tôi đã từng đi qua hoặc chưa biết đến, nhưng qua chuyến hành trình đều khiến 140 trái tim người trẻ thành Phan thổn thức vì trách nhiệm phải giữ gìn, xây dựng quê hương, Tổ quốc, cũng như lòng tri ân những người đã hy sinh một phần thân thể và xương máu cho hòa bình, độc lập hôm nay”. Đó là chia sẻ của 140 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của TP. Phan Thiết khi tham gia chuyến hành trình “Theo dấu chân người chiến sĩ”, do Hội Liên hiệp thanh niên Phan Thiết tổ chức mới đây nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

                       
   
      ĐVTN thắp hương tri ân tại các bia chiến tích, đài liệt sĩ

Đóng vai trò là thủ lĩnh, anh Trần Đức Thuận – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP. Phan Thiết cho biết: Chuyến hành trình bắt đầu từ Phan Thiết về chiến khu Lê thuộc xã Hồng Phong (Bắc Bình), gồm nhiều hoạt động ý nghĩa như tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của anh hùng, liệt sĩ; thắp hương, ôn lại truyền thống tại 11 địa điểm chiến đấu của quân dân ta trong 2 cuộc kháng chiến nằm trên địa bàn thành phố Phan Thiết và xã Hồng Phong. Trong đó có Bia chiến tích Thiếu sinh quân – nằm trên địa bàn xã Phong Nẫm – được Thành đoàn Phan Thiết làm chủ công xây dựng vào năm 2010. Đây là nơi diễn ra trận đánh của 50 thiếu sinh quân trong đợt tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân năm 1968 và đã tiêu diệt 1 trung đội địch, thu 20 súng, 2 thiết bị liên lạc. Đó là Đình làng Trinh Tường, nơi mà tháng 2/1946 giặc Pháp chiếm đóng lập phủ đường Hàm Thuận. Từ 1955 - 1975 là đồn trú quân sự Mỹ - Ngụy phòng thủ phía tây bắc Phan Thiết. Đêm 31/1/1968 Tiểu đoàn 482 tỉnh, Đại đội 2/481 thị xã tiến công đánh thiệt hại nặng quân địch, buộc quân Mỹ phải oanh kích hủy diệt. Đặc biệt di tích nhà lao La Pagode (nay là Liên đoàn Lao động tỉnh) – từng là địa điểm thực dân Pháp, sau này là Đế quốc Mỹ giam cầm và tra tấn hàng ngàn đồng bào và chiến sĩ yêu nước từ năm 1942 - 1967. Ngoài ra, hành trìnhcòn tổ chức thăm, tặng 15 phần quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hồng Phong.

                
   
      Anh Trần Đức Thuận đang giới thiệu về các bia chiến tích

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của hành trình, 140 đoàn viên cũng tham gia thực hiện video đồng diễn bài hát Tiến quân ca để thể hiện tinh thần tuổi trẻ đất Phan với tình yêu thiên nhiên, Tổ quốc và hình ảnh tươi đẹp của thành phố biển.

                       
   
   
      Tuổi trẻ TP. Phan Thiết luôn tràn đầy nhiệt huyết và tình yêu Tổ    quốc

Anh Trần Đức Thuận cho biết thêm: Đây là lần đầu tiên Hội Liên hiệp thanh niên TP.Phan Thiết tổ chức chuyến hành trình “Theo dấu chân người chiến sĩ” với hình thức này. Thời gian tới, Hội sẽ thường xuyên triển khai các hoạt động phong trào, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để tuổi trẻ ra sức phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, tiếp tục kế thừa, phát huy hơn nữa truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, góp phần xây dựng Phan Thiết trở thành điểm đến thân thiện- nghĩa tình.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Theo dấu chân người chiến sĩ