Theo dõi trên

Thí sinh có nên điều chỉnh nguyện vọng?

23/09/2020, 10:13 - Lượt đọc: 90

BTO- Do phổ điểm rộng và điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển của các trường đại học năm nay đều tăng theo ghi nhận, nhiều thí sinh đã đến trường THPT để điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký trước đó.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 17-25/9, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng. Để có thêm chi tiết, phóng viên Báo Bình Thuận phỏng vấn nhanh với Tiến sĩ Trần Lương Công Khanh – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Giáo dục Chuyên nghiệp, Giáo dục Thường xuyên – Sở GD&ĐT Bình Thuận.

Thưa ông, để điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần có điều kiện gì?

Chỉ những thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đã chọn mục “Sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học” mới được điều chỉnh nguyện vọng.

Những đối tượng thí sinh nào cần điều chỉnh nguyện vọng?

Những thí sinh cần điều chỉnh nguyện vọng gồm:

- Thí sinh có tổng điểm thi tổ hợp xét tuyển thấp hơn điểm sàn xét tuyển.

- Thí sinh tự đánh giá tổng điểm thi tổ hợp xét tuyển của mình chưa đạt điểm chuẩn trúng tuyển.

- Thí sinh cần điều chỉnh ưu tiên theo khu vực, ưu tiên theo đối tượng hoặc các chi tiết hộ tịch khác.

Như vậy, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng bao nhiêu lần?

Thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần nhưng không hạn chế số lượng nguyện vọng trong lần điều chỉnh này. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc trước khi xác nhận những thông tin đã điều chỉnh.

Dự kiến năm nay thí sinh tham gia điều chỉnh nguyện vọng sẽ tăng, thưa ông?

Năm nay, đề thi dễ nên kết quả cao. Điểm chuẩn vì thế sẽ cao hơn. Và khả năng thí sinh sẽ cần điều chỉnh nguyện vọng nhiều hơn để phù hợp với điều này. Tuy nhiên thí sinh cũng lưu ý nên cân nhắc kỹ khi quyết định điều chỉnh nguyện vọng vì chỉ được điều chỉnh một lần. Nên những thí sinh nào cảm thấy cần thiết điều chỉnh nguyện vọng để có cơ hội trúng tuyển cao thì thực hiện, nếu thấy nguyện vọng mình đã đăng ký ổn thì thôi.

 Cách thức điều chỉnh nguyện vọng như thế nào? thưa ông?

Thí sinh đến nơi đã đăng ký dự thi để điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến (nếu tổng số nguyện vọng sau khi điều chỉnh không tăng thêm so với trước khi điều chỉnh) hoặc điều chỉnh bằng phiếu (nếu tổng số nguyện vọng sau khi điều chỉnh tăng thêm so với trước khi điều chỉnh).

Cán bộ tuyển sinh tại điểm đăng ký dự thi sẽ hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng nhưng không làm thay thí sinh. Trong trường hợp nhà có kết nối internet, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến tại nhà sau khi đã đọc kỹ các hướng dẫn và phải tự chịu trách nhiệm về quy trình điều chỉnh nguyện vọng do mình thực hiện.

Có 2 cách điều chỉnh nguyện vọng. Thời gian điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến: 19/9/2020 đến hết 17 giờ ngày 25/9/2020.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu: 19/9/2020 đến hết 17 giờ ngày 27/9/2020.

Khi tăng thêm số nguyện vọng, thí sinh phải nộp phí 30.000 đồng cho mỗi nguyện vọng tăng thêm.

 Cách xử lý của phần mềm đối với thứ tự ưu tiên các nguyện vọng ra sao?

Cùng một mã ngành, cùng một mã trường, phần mềm tuyển sinh sẽ chọn thí sinh trúng tuyển theo tổng điểm thi và điểm ưu tiên (nếu có) chứ không chọn theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

Khi thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng nào đó, phần mềm sẽ không xét tiếp những nguyện vọng còn lại. Vì vậy, thí sinh nên chọn những mã ngành, mã trường mình yêu thích ở nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao.

Ví dụ: Thí sinh A đạt 23,5 điểm, chọn mã ngành X, mã trường Y ở nguyện vọng 12. Thí sinh B cũng đạt 23,5 điểm, cũng chọn mã ngành X và mã trường Y nhưng ở nguyện vọng 2. Cả hai thí sinh này đều được phần mềm xử lý như nhau, không ưu tiên cho thí sinh B ở nguyện vọng 2.

Khánh Ngọc – Công Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh có nên điều chỉnh nguyện vọng?