Theo dõi trên

Thí sinh đắn đo chọn ngành

10/04/2017, 10:20 - Lượt đọc: 18

BT- Thời điểm này, nhiều học sinh vẫn loay hoay chưa chọn được trường, ngành học để đăng ký hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng dù đã được tư vấn.

                
      
Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận tư vấn    tuyển sinh cho học sinh lớp 12 huyện Bắc Bình.

Lúng túng chọn ngành

Một trong những câu hỏi chung được các học sinh đặt ra tại các buổi tư vấn tuyển sinh là làm sao chọn đúng nghề phù hợp với bản thân, chọn ngành gì để ra trường có việc làm ổn định?.  Học sinh nào cũng mong muốn sẽ học đúng ngành yêu thích, ra trường tìm được việc làm phù hợp, ổn định, lương cao, gắn bó lâu dài. Tuy nhiên, lúng túng, đắn đo chưa xác định rõ ngành nghề sẽ chọn để đăng ký hồ sơ dự thi sắp tới là tâm trạng chung của nhiều học sinh. Em Phạm Thị Ngọc Duyên  - Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết) chia sẻ: “Với em quyết định chọn ngành nghề rất quan trọng vì sau này ra trường em muốn tìm được một công việc gần nhà, gắn bó với mình. Vậy nên em rất đắn đo, không biết phải làm thế nào để có lựa chọn đúng, tránh chọn sai phải hối hận. Sau một thời gian suy nghĩ, được sự tư vấn của người thân em vừa mới chọn được cho mình ngành yêu thích, phù hợp năng lực để đăng ký hồ sơ xét tuyển”. Bên cạnh đó, nhiều em chọn ngành nghề nghe theo sự hướng dẫn, sắp đặt của cha mẹ, tác động của bạn bè, xã hội chứ chưa xác định được ngành mình yêu thích theo đuổi hoặc chưa hiểu được ngành nghề đó sau này ra trường sẽ làm gì. Một học sinh tại Trường THPT Bắc Bình bày tỏ: “Mẹ em làm giáo viên nên bố mẹ muốn em đăng ký vào ngành sư phạm mầm non để nối nghiệp của mẹ, mặt khác nghề này nhẹ nhàng, phù hợp với nữ. Vì chưa xác định được nghề mình yêu thích nên em đã nghe theo sự sắp đặt của bố mẹ”. 

Nên chọn ngành nghề Bình Thuận cần

Theo Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở Giáo dục & Đào tạo, trong tương lai tại Bình Thuận những nhóm ngành nghề cần nguồn nhân lực như nhóm ngành về du lịch; nuôi trồng, khai thác chế biến nông sản, thủy sản; các chuyên ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe; các dịch vụ tài chính ngân hàng, thương mại; khoa học cơ bản như thư viện, văn hóa học. Đây chính là cơ hội để các em tìm kiếm một công việc mà mình yêu thích, phù hợp với năng lực ngay tại chính quê hương của mình. Đó cũng là những nhóm ngành nghề được các bạn học sinh quan tâm nhất và đặt ra nhiều câu hỏi tại các buổi tư vấn tuyển sinh. Ông Trần Lương Công Khanh – Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục & Đào tạo đưa ra lời khuyên, “Việc chọn ngành, nghề không phải là phép thử vì có thể ảnh hưởng đến tương lai của các em sau này. Các em cần suy nghĩ kỹ, không nên hấp tấp trong chọn ngành nghề để theo học. Để có quyết định không sai lệch, các em cần chọn ngành trước khi chọn trường. Việc lựa chọn ngành bản thân phải yêu thích, chọn trường phù hợp với năng lực học tập và học phí phù hợp với điều kiện gia đình. Các học sinh nên đặt ra cho mình ước mơ nhưng phải biết hành động để thực hiện ước mơ đó, đại học không phải là con đường duy nhất vào đời. Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển, Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, bất kể học đại học, cao đẳng hay trung cấp, sơ cấp thì việc được đào tạo kỹ năng bài bản rất quan trọng. Do vậy, nếu không được đầu tư nghề cho mình thì rất khó chen chân vào thị trường lao động đang ngày càng quốc tế hóa. Nếu bạn muốn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp thì bạn cần được đào tạo chuyên nghiệp, hãy suy nghĩ kỹ mình có đáp ứng điều đó hay không?”.

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh đắn đo chọn ngành