Theo dõi trên

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017: Thí sinh học ở đâu thi ở đó

17/02/2017, 11:21 - Lượt đọc: 6

BTO- Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 sẽ được diễn ra từ ngày 22 -  24/6/2017 tới. Đây là kỳ thi quan trọng, với rất nhiều điểm mới vừa được Bộ GD&ĐT ban hành quy chế thi. Để biết thêm thông tin về kỳ thi, Binhthuan Online có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Đoàn Thái  về vấn đề này.

Thưa ông, được biết Bộ GD - ĐT vừa ban hành quy chế  kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, xin ông cung cấp những thông tin mới nhất về kỳ thi?

Ông Phan Đoàn Thái: Kỳ thi năm nay, các thí sinh sẽ  phải thi tất cả 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học); Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT)

Nếu  để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độclập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp;thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập làToán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT; thí sinh GDTX có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

- Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợphoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ.


Kỳ thi năm nay toàn tỉnh sẽ có khoảng bao nhiêu thí sinh dự thi? Xin ông cho biết thống kê sơ bộ số thí sinh đăng ký theo các môn tự nhiên và xã hội đến thời điểm này ra sao?

 Ông Phan Đoàn Thái: Năm 2017, toàn tỉnh dự kiến có khoảng 11.000 thí sinh tham gia dự thi. Qua khảo sát sơ bộ (tính đến ngày 16/2/2017), có 4.908 thí sinh ĐKDT bài thi KHTN; 5.460 thí sinh ĐKDT bài thi KHXH, trong đó có 360 thí sinh ĐKDT cả 2 bài KHTN và KHXH. Riêng hệ GDTX: Có 19 thí sinh ĐKDT bài thi KHTN; 174 thí sinh ĐKDT bài thi KHXH, trong đó có 3 thí sinh ĐKDT cả 2 bài KHTN và KHXH.

 Việc đăng ký dự thi cùng với đăng ký xét tuyển có gây khó khăn cho thí sinh? Nhất là đối với thí sinh chưa chuẩn bị kịp tâm lý chọn trường, ngành cụ thể cho mình? Liệu có thể dẫn tới tình trạng đăng ký ngành học không phù hợp?

Ông Phan Đoàn Thái: So các năm trước, vấn đề này cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên năm nay có điểm mới là sau ngày 20/4 thí sinh không có quyền điều chỉnh về đăng ký dự tuyển, kể cả các môn tự chọn. Theo quy chế, sau khi có kết quả tốt nghiệp THPT quốc gia, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng, Do vậy, từ đây cho đến ngày làm hồ sơ, các em cần suy nghĩ thật kỹ, mặc dù vẫn còn cơ hội điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển cho mình.

Được biết, đây là năm đầu tiên môn giáo dục công dân được đưa vào thi tốt nghiệp theo hình thức trắc nghiệm, xin ông cho biết thêm công tác giảng dạy và ôn tập đối với bộ môn này như thế nào?

Ông Phan Đoàn Thái: Đây là năm học đầu tiên môn GDCD được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia, chủ trương này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích thiết thực giúp học sinh hiểu và chấp hành luật pháp, được bồi đắp kỹ năng sống để có ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Hiện tại các trường THPT vẫn thực hiện dạy học môn GDCD theo kế hoạch đã được xây dựng từ đầu năm học, tuy nhiên tâm thế học tập đã chuyển biến theo hướng tích cực: ý thức dạy – học môn GDCD được chú trọng, giáo viên đầu tư hơn cho các tiết bài lên lớp.

Để giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới, bên cạnh việc triển khai dạy và học theo phương thức mới, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn xây dựng hệ thống ngân hàng câu hỏi kiểm tra đánh giá yêu cầu học sinh cần học đầy đủ và kỹ các kiến thức trên lớp; làm hết các bài tập luyện tập và vận dụng; tích cực thu nhận kiến thức từ nhiều kênh thông tin khác nhau. Đặc thù của môn GDCD là có nội dung gắn bó mật thiết với thực tiễn đời sống xã hội, đòi hỏi giáo viên và học sinh phải đổi mới phương pháp dạy - học theo hướng tích cực hơn như vận dụng nội dung kiến thức bài học vào việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống xã hội.

  Để làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, học sinh cần phải biết phân tích, tổng hợp, lý giải, nhận xét đánh giá các hiện tượng pháp luật trong thực tiễn đời sống xã hội.

Theo quy chế, mỗi thí sinh tham gia thi ít nhất là 5 bài thi (3 bài thi độc lập gồm Toán, Văn, ngoại ngữ) và một bài thi tổ hợp, trong đó gồm 3 môn thi nữa. Trong khi chương trình Bộ vẫn không giảm tải, điều này khiến cho học sinh đang rất lo lắng  trong quá trình học và ôn tập? Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Phan Đoàn Thái: Đúng là so với các năm trước, số lượng môn thi sẽ thi nhiều hơn, đề thi sẽ ra toàn bộ bao quát chương trình học, không giới hạn. Thí sinh thi ít nhất gồm 6 môn, nhiều nhất là 9 môn (xét tuyển đại học). Biết trước điều này, Sở đã lên kế hoạch ôn tập nhằm giúp cho học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản nhất của lớp 12.

Được biết, khác với năm trước, không phải tập trung thí sinh về một điểm để dự thi, học sinh học tại đâu sẽ tham gia dự thi tại đó, điều này có gặp thuận lợi và khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Phan Đoàn Thái: Nếu so với năm trước thì thuận lợi hơn. Sở đang dự kiến phương án, học sinh lớp 12 đang học trường nào sẽ dự thi tại đó, như vậy các điểm thi sẽ rải đều trên toàn tỉnh. Riêng học sinh trường THPT Ngô Quyền thuộc huyện Phú Quý, để tạo điều kiện thuận lợi, Sở sẽ sử dụng một phần CSVC, KTX của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo để thành lập Điểm thi cho học sinh của Trường THPT Ngô Quyền dự thi tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. 

Để kỳ thi diễn ra thành công, đạt kết quả cao, xin ông chia sẻ thêm những lưu ý cần thiết cho thí sinh thời gian tới?

Ông Phan Đoàn Thái: Phải có phương pháp học tập khoa học, chuyên biệt của từng môn. Cần phải thay đổi cách học, từ cách học thiên về ghi nhớ, học thuộc sang học hiểu, biết cách vận dụng kiến thức; phải biết thu thập, xử lý và đánh giá thông tin dựa trên những kiến thức được học; tránh học tủ, học vẹt; Có kế hoạch ôn tập cụ thể, hợp lý, có hiệu quả nhưng không gây quá tải, làm ảnh hưởng sức khỏe. Lấy ôn tập lý thuyết làm cơ sở nền tảng, có kế hoạch ôn tập rõ ràng; ôn tập chắc từng đơn vị kiến thức, sau đó hệ thống kiến thức bằng cách lập ra sơ đồ thể hiện mối liên hệ giữa các nội dung. Rèn luyện kỹ năng làm bài trắc nghiệm khách quan; tự kiểm tra đánh giá năng lực của bản thân qua việc tiếp cận, giải các  bộ đề thi ôn luyện từ các nguồn tin cậy để hoàn thiện kiến thức bản thân.

Đối với một số thí sinh năm trước thi trượt, năm nay phải thi lại, các em vẫn tham gia thi các môn theo quy định và vẫn phải thi theo hình thức trắc nghiệm hay sao ?

Ông Phan Đoàn Thái: Đối với thí sinh tự do, nếu thi để  xét tốt nghiệp phải làm đầy đủ các bài thi tổ hợp, hình thức thi giống như học sinh phổ thông.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017: Thí sinh học ở đâu thi ở đó