Theo dõi trên

Thi tuyển 1.300 lao động sang Hàn Quốc làm ngư nghiệp

26/09/2016, 11:01

BTO- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam đã thống nhất với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc về việc tổ chức kỳ thi trong ngành ngư nghiệp năm 2016 cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

                
   

   Ngư dân học tiếng Hàn. Ảnh: website Thủy    sản Việt Nam

   

Kỳ thi trải qua 2 vòng; vòng 1 thi tiếng Hàn, vòng 2 kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực. Người lao động đạt yêu cầu sau khi kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực mới làm hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc. Chỉ những người lao động được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng mới được đi làm việc tại Hàn Quốc. Những người lao động sau khi được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển chọn sẽ tham dự khóa học bồi dưỡng kiến thức cần thiết và bổ túc tay nghề trước khi xuất cảnh.

Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, đối tượng được tham gia dự thi gồm:Những người lao động đang cư trú tại các huyện ven biển và các huyện đảo thuộc các tỉnh, thành phố trong cả nước, trừ các huyện tạm dừng tuyển chọn năm 2016 theo Công văn số 2843 ngày 29/7/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;  những người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành ngư nghiệp về nước đúng thời hạn hợp đồng; những người lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS trong ngành ngư nghiệp và ở lại cư trú bất hợp pháp nhưng đã tự nguyện về nước trong thời gian từ ngày 1/4/2016 đến hết ngày 30/9/2016.

Người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn trong ngành ngư nghiệp năm 2016 phải có đủ các điều kiện sau: Từ 18 đến 39 tuổi (ngày sinh từ ngày 18/10/1976 đến ngày 17/10/1998); không có tiền án; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam; không bị mù màu hoặc rối loạn sắc giác; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; có kinh nghiệm đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản trên biển hoặc đã qua đào tạo và được cấp chứng chỉ đào tạo đối với các ngành nghề liên quan đến ngư nghiệp, chịu được sóng nước để làm việc trên tàu biển; có đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của Bộ Y tế.

Việc tiếp nhận đăng ký thi tiếng Hàn được tổ chức từ ngày 17/10 - 20/10/2016 (4 ngày). Tổ chức tiếp nhận đăng ký thi tay nghề và đánh giá năng lực: từ ngày 30/11 đến ngày 5/12/2016 (4 ngày, trừ thứ bảy và chủ nhật). Kết quả thi được công bố trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước ngoài: www.colab.gov.vnvà các trang: http://www.eps.go.kr, http://eps.hrdkorea.or.kr/epstopik vào ngày 29/11/2016 (sau khi có kết quả thi tiếng Hàn) và ngày 9/1/2017 (sau khi có kết quả thi tay nghề và đánh giá năng lực).

Để triển khai chủ trương của Bộ Lao động - TBXH và bảo đảm quyền lợi của người lao động Bình Thuận được làm việc tại Hàn Quốc, Sở Lao động TBXH Bình Thuận đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Dịch vụ việc làm khẩn trương thông báo đến người lao động có đủ các điều kiện trên. Chuẩn bị địa điểm phù hợp tại trung tâm, bố trí đủ cán bộ để thực hiện việc tiếp nhận người lao động đến đăng ký dự thi. Nhắc nhở người lao động ôn thi tiếng Hàn và rèn luyện tay nghề trước khi tham gia dự thi. Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký học hoặc ôn thi đủ số lượng mở lớp (từ 20 người trở lên) thì Trung tâm nên ký hợp đồng với cơ sở đào tạo tiếng Hàn để mở lớp.

Phòng Lao động, Thường binh & Xã hội các huyện, thị, thành phố, Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Trường Trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật Công đoàn, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã cần sớm thông báo và hướng dẫn người lao động, học viên thuộc địa bàn đơn vị quản lý có nhu cầu đăng ký dự thi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm ( Sở Lao động TBXH) để đăng ký theo đúng thủ tục, thời gian quy định.

Hy vọng với chủ trương này nhiều lao động của Bình Thuận sẽ tham gia dự thi đạt kết quả và sẽ có nhiều lao động trúng tuyển lao động tại Hàn Quốc trong thời gian tới qua đó góp phần tăng thu nhập và nâng cao tay nghề cho lao động ngư nghiệp tỉnh nhà.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tuyển 1.300 lao động sang Hàn Quốc làm ngư nghiệp