Theo dõi trên

Thợ hàn 3G rộng cửa việc làm

23/09/2016, 08:00

BT-  Trung tâm dạy nghề Quyết Thắng (Phan Thiết) một buổi sáng,  nhiều thanh niên đeo mặt nạ, đồ bảo hộ lao động, trên lưng áo có dòng chữ Hàn 3G, đang chăm chú nhồi đầu que sắt vào rãnh của 2 thanh sắt làm tóe lên những chùm ánh sáng rực rỡ màu sắc, người nhìn không quen dễ hoa  mắt!

                
Học viên đang thực tập nghề Hàn 3G tại    Trung tâm dạy nghề Quyết Thắng. Ảnh: Ngọc Lân

Hàn 3G

Nghề hàn chuyên sử dụng thiết bị chuyên dụng để gắn kết các mảnh, khối kim loại với nhau. Với hàn 3G (hàn công nghệ cao),  yêu cầu thợ hàn phải điều chỉnh nước thép sao cho không bị chảy xệ trong quá trình hàn. Mối hàn đúng kích thước, không bị khuyết tật, bề mặt mối hàn bằng phẳng…

Hiện nay, thị trường lao động trong và ngoài nước đang có nhu cầu tuyển dụng thợ hàn công nghệ cao rất lớn. Trung tâm Quyết Thắng đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Vì vậy học viên sẽ nhận việc ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương cao. Giai đoạn 3 năm (2016 - 2018), các doanh nghiệp gửi đơn đặt hàng cần khoảng 3.000 lao động thợ hàn, tuổi 18 - 45 có sức khỏe tốt. Cụ thể, Công ty cổ phần LILAMA 18, LILAMA 69-1, LILAMA 45.1 đang tuyển dụng 1.300 lao động chủ yếu thợ hàn làm việc tại các nhà máy nhiệt điện, lọc dầu của các tỉnh Bình Thuận, Vũng Tàu, Hậu Giang, Trà Vinh… Đó là thông tin từ ông Nguyễn Văn Ngọc (Giám đốc Trung tâm dạy nghề Quyết Thắng).

Tháng 4/2016, Trung tâm dạy nghề Quyết Thắng bắt đầu khai giảng lớp dạy nghề Hàn 3G. Sau 3 tháng đào tạo, các học viên đều được giới thiệu việc làm ổn định, với mức lương trên 9 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 4 đến nay, trung tâm mới cung cấp được hơn 70 lao động làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Tuy Phong).

 Rộng cửa việc làm

Với lớp hàn công nghệ cao, Trung tâm dạy nghề Quyết Thắng đào tạo 3 tháng, gồm 1 tháng học tại trung tâm, 2 tháng thực tập tại công trình là thời gian để học viên thực tập nghề, học thêm cách đảm bảo an toàn lao động, nhưng có hưởng lương tối thiểu 180.000 đồng/ngày. Mức học phí cho một khóa học là 12 triệu đồng/người. Riêng bộ đội xuất ngũ có thẻ học nghề thì không phải đóng học phí. Sau khi tốt nghiệp, học viên được cấp chứng chỉ nghề hàn 3G và nhận việc ngay, với mức lương cam kết từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày tùy thuộc vào vị trí công việc, trình độ tay nghề hàn.

Ông Ngọc giải thích thêm, chi phí nguyên vật liệu thực hành nghề này rất cao, trong 1 ngày, mỗi học viên thực hành đốt 1 phôi tấm tôn thép khoảng 10 kg, tiêu hao khoảng 2kg dây hàn. Tất cả nguyên liệu và máy thực hành đều theo tiêu chuẩn đặc thù, ngoài chi phí nguyên liệu, còn tiền điện, tiền khí, chi phí xưởng hàn… Tuy nhiên, người lao động chỉ nộp trước 3 triệu đồng trong thời gian học. Số tiền còn lại, trung tâm thu dần trong 6 tháng từ tiền lương sau khi bố trí việc làm. Trường hợp học viên nào chưa đạt yêu cầu về tay nghề, trung tâm tiếp tục đào tạo miễn phí đến khi đáp ứng các tiêu chí của nhà tuyển dụng.

Tại nơi làm việc, người lao động được cấp phát bảo hộ lao động, chỗ ở miễn phí, xe đưa đón, hưởng chế độ đóng bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác theo Luật Lao động hiện hành như lương tăng ca trong ngày thường, ngày lễ, chủ nhật…

Theo ông Ngọc, để đáp ứng nguồn lao động thợ hàn công nghệ cao cho thị trường trong trung tâm đã tổ chức tư vấn đào tạo đến tận xã, phường trong tỉnh và mở rộng địa bàn sang tỉnh Ninh Thuận.

Trang Hiếu



(1) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thợ hàn 3G rộng cửa việc làm