Theo dõi trên

"Tiên học lễ" ở một trường vùng biển

30/06/2020, 15:49 - Lượt đọc: 12

BTO- Là 1 trường vùng biển, trường tiểu học Phước Lộc 2 (La Gi) đã xây dựng mô hình "Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh". Mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, ứng xử và mối quan hệ giữa học sinh với thầy cô, bè bạn.

Phần lớn phụ huynh học sinh Trường tiểu học Phước Lộc 2 đều mưu sinh từ nghề biển, cách "ăn sóng, nói gió" - lối sống của người dân địa phương đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc hình thành nhân cách các em. Học sinh của trường trước đây vẫn chưa có thói quen nói năng, cư xử lịch sự, nhã nhặn, mối quan hệ với thầy cô, bạn bè chưa đi vào khuôn khổ, nề nếp. Việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh khiến từng giáo viên nhà trường luôn trăn trở.

Vì vậy, vào tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần, không như trước đây, Trường tiểu học Phước Lộc 2 hiện chỉ dành khoảng 10 phút cho phần nghi thức, nghi lễ. Chủ yếu thời gian còn lại, nhà trường dành cho học sinh các lớp luân phiên kể chuyện về Bác, sinh hoạt giao lưu các hoạt động múa, hát, đọc thơ… nội dung gắn với chủ điểm giáo dục của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Từ năm 2018 đến nay, nhà trường luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong học sinh như: nói lời hay làm việc tốt, giúp bạn vượt khó, xưng hô thân mật với bạn bè, sống thân thiện với môi trường...

Mỗi giáo viên đều có trách nhiệm theo dõi sát quá trình học tập, sinh hoạt, vui chơi của các em, để có thể nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời lời ăn, tiếng nói của học sinh, luyện dần và tập cho các em thói quen về cách cư xử đúng mực với thầy cô, bè bạn.

Hàng tuần, trường còn tuyên dương các điển hình học sinh ngoan, biết nói lời hay, làm việc tốt. Tổ chức nhiều hình thức sinh hoạt câu lạc bộ năng khiếu, thể thao trong trường, hướng các em tham gia, tránh xa các game, trò chơi bạo lực nguy hiểm.

Sau 2 năm thực hiện mô hình "Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh", đa phần học sinh của trường đã hạn chế tối đa việc nói tục, chửi thề, các em lễ phép, biết tự giác chào hỏi thầy cô, khách đến trường và người lớn tuổi, biết đối xử chan hòa với bạn bè và những người xung quanh. Từ năm 2018 đến nay, 100% học sinh nhà trường đều đạt tốt về năng lực, phẩm chất, không có học sinh vi phạm về nội quy trường, lớp.

                
      Cô trò của trường trong 1 buổi kể chuyện về Bác.

Tâm huyết với sự nghiệp "trồng người", không chỉ xem các em là học trò, giáo viên Trường tiểu học Phước Lộc 2 đã thật sự hòa mình vào vai trò người mẹ - người cha. Không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức - "luyện tài" cho học sinh, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường còn xem "rèn đức" là nhiệm vụ then chốt và mô hình "nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh" đã thể hiện sự tâm huyết của tập thể nhà trường vào công tác này.

Vừa qua, tập thể giáo viên Trường tiểu học Phước Lộc 2 vinh dự là 1 trong 5 tập thể được tuyên dương tại hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018 - 2020, được thị ủy La Gi tổ chức nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Tiên học lễ" ở một trường vùng biển