Theo dõi trên

“Tiếp lửa” truyền thống cho thế hệ trẻ

12/12/2017, 09:56 - Lượt đọc: 80

BT- Để giúp thế hệ trẻ hiểu đúng và tự hào về truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc và quân đội ta qua các thời kỳ lịch sử, Hội Cựu tù chính trị đã không ngừng đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, góp phần “tiếp lửa” tạo động lực phấn đấu cho thế hệ trẻ Bình Thuận.

                
      
Ông Trần Nhật Nghĩa – Phó Chủ tịch Hội CTCT    giao lưu, ôn lại truyền thống cho học sinh Trường THPT Nguyễn Thị    Minh Khai.

Trong những năm chiến tranh ác liệt, các chiến sĩ yêu nước và cách mạng Bình Thuận đã một lòng kiên trung, đấu tranh vì hòa bình của quê hương đất nước. Nhiều chiến sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất quê hương và cũng không ít người bị địch bắt tù đày, tra tấn. Trong nhà tù, những chiến sĩ ấy lại tiếp tục đấu tranh. Một cuộc đấu tranh cam go, ác liệt và anh dũng để bảo vệ lý tưởng, khí tiết, đoàn kết của các chiến sĩ cách mạng giữa vòng lao tù đày. Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa nhưng với mong muốn giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời đại mới, hằng năm Hội Cựu tù chính trị (CTCT) đã thành lập nhiều tổ báo cáo viên là những nhân chứng lịch sử, có thành tích trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm và có tâm huyết. Qua những câu chuyện kể của các cô chú cựu tù, tuổi trẻ hôm nay đã hiểu rõ hơn về các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, về quê hương Bình Thuận anh hùng.

Trong năm qua, Hội CTCT đã đến giao lưu và ôn lại truyền thống cách mạng cho nhiều đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất hội đã đến giao lưu với thầy và trò trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Bắc Bình). Trong buổi giao lưu, hơn 1.000 học sinh và giáo viên của trường đã xúc động trước những câu chuyện của người đi trước, những anh hùng từng chịu đòn roi tra tấn dã man của quân xâm lược. Tại chương trình, thầy và trò Trường Nguyễn Thị Minh Khai đã được gặp gỡ và giao lưu với những nhân chứng sống trong chiến tranh. Đó là ông Nguyễn Trường Ngọc, người đã mang những lời thơ, bài ca cách mạng vào trong trại giam Phú Quốc. Hay ông Nguyễn Hồng Thanh – hiện là Chủ tịch Hội CTCT thị trấn Phú Long đã kể lại chuyện diệt ác và vượt ngục ở nhà tù Phú Quốc. Còn cựu tù chính trị Võ Thị Liên kể về sự tàn bạo, những trận đòn tra tấn cực hình của kẻ địch khi bà bị bắt. Chủ tịch Hội CTCT tỉnh Ngô Thị Công chia sẻ thêm về những vất vả, khó khăn của những nữ chiến sĩ khi trải qua những ngày bị tù đày và tra tấn…

Bên cạnh việc giao lưu, ôn lại lịch sử với những người đi trước, các em học sinh còn được thưởng thức nhiều bản nhạc giàu truyền thống cách mạng do chính những cựu tù trình bày. Giờ đây, những giọng hát ấy đã yếu, những ngón đàn đã run bởi tuổi già và di chứng của sự tra tấn trong lao tù. Nhưng ở những cựu tù chính trị ấy vẫn luôn còn mãi một tinh thần kiên trung, một niềm tự hào dân tộc, để truyền thống cách mạng anh hùng của dân tộc mãi khắc ghi trong mỗi người dân Bình Thuận, nhất là thế hệ trẻ. Việc giáo dục truyền thống cách mạng sẽ được Hội CTCT tiếp tục triển khai sâu rộng. Từ đó, giúp thế hệ trẻ nhận thức đúng đắn về lịch sử dân tộc, biết trân trọng, gìn giữ và phát huy.         

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tiếp lửa” truyền thống cho thế hệ trẻ