Theo dõi trên

Tổng kết chương trình phát triển thanh niên 2012-2020

16/07/2020, 10:39

BTO- Chiều 15/7, Hội nghị trực tuyến về tổng kết chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2012  - 2020 được tổ chức. Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, mặt trận, hội đoàn thể tham dự.

                
      
      UBND tỉnh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc    trong Chương trình phát triển thanh niên.

Tính đến tháng 6/2020, toàn tỉnh có hơn 290.000 người trong độ tuổi thanh niên, chiếm tỷ lệ hơn 23% tổng số dân của tỉnh.

Qua hơn 8 năm triển khai thực hiện, chương trình đã duy trì hoạt động các câu lạc bộ như “Pháp luật trẻ”; “Tuyên truyền và phổ biến pháp luật”; "Tủ sách pháp luật", “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội", “Thanh niên hoàn lương sống đẹp, sống có ích, vì cộng đồng”... nên bước đầu đã xây dựng được môi trường cho thanh niên học tập, nâng cao trình độ, phát triển toàn diện. Hiện có 369 công chức, viên chức học thạc sĩ, 6 tiến sĩ; 182 sinh viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng của tỉnh; bồi dưỡng cho hơn 40.600 người trong đó tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ ở các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, tổ tiết kiệm vay vốn giúp nhau sản xuất, phát triển kinh tế do đoàn thanh niên đang quản lý hơn 498 tỷ đồng; nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên được duy trì tại tỉnh với tổng số vốn là 400 triệu đồng/5 dự án. Từ các nguồn vốn vay, thanh niên đã chủ động trong phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tại hội nghị, huyện Đức Linh cũng nêu lên những khó khăn như việc thiếu nguồn lực phát triển Đảng trong thanh niên, đoàn viên chi đoàn; tình trạng sử dụng ma túy trong độ tuổi 15-30 gia tăng. Sở Lao động, Thương binh xã hội cũng nêu thực trạng hiện nay ở các địa phương chưa quan tâm đến đào tạo nghề, thanh niên chưa thật sự quan tâm việc học nghề, định hướng tương lai để ổn định cuộc sống…Từ đó, nhiều địa phương cho rằng cần bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ Đoàn; xây dựng thêm các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho lực lượng thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn...

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa nhìn nhận: qua hơn 8 năm thực hiện, chương trình đã đạt được một số kết quả nổi bật .

Tuy nhiên, việc cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch còn chậm, thực hiện còn hình thức, chưa sát hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vui chơi, giải trí cho thanh niên vẫn còn hạn chế, các hoạt động dành riêng cho thanh niên còn ít, chưa phong phú.

Công tác vận động xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở địa bàn nông thôn. Bộ máy quản lý nhà nước về công tác thanh niên còn nhiều khó khăn do chỉ bố trí cán bộ chuyên trách ở cơ quan nội vụ cấp tỉnh, cấp huyện; còn lại bố trí kiêm nhiệm nhưng lại thường xuyên thay đổi, ảnh hưởng đến công tác tham mưu.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả, các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế và tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp về vị trí, vai trò và công tác thanh niên. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh liên quan đến thanh niên như: Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi đồng giai đoạn 2018 – 2022”; Đề án “Đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn”…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 7 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016 - 2020.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết chương trình phát triển thanh niên 2012-2020