Theo dõi trên

Trải nghiệm vườn thanh long cùng sinh viên Canada

13/03/2019, 08:46 - Lượt đọc: 42

BT- Trong chuyến đi thực tế 2 ngày (6 - 7/3) tại Bình Thuận, nhóm 6 sinh viên trẻ đến từ 6 trường đại học nổi tiếng tại bang Quebec (Canada) đã có dịp tham quan mô hình hợp tác xã làm thanh long, tìm hiểu quy trình sản xuất và thu hoạch trái thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP...

Ngay trong ngày đầu tiên đến thủ phủ của trái thanh long ở Việt Nam, các bạn trẻ Canada tỏ ra khá thích thú và quan tâm đến kỹ thuật trồng và xuất khẩu trái thanh long sang đất nước mình. Đặc biệt, khi được nhà vườn mời dùng thử trái thanh long đặc sản, các bạn trẻ bộc lộ sự phấn khởi, hào hứng vì được tự tay chọn, thu hoạch và được thưởng thức vị ngọt của loại quả này ngay tại vườn.

2 sinh viên trẻ Marie-Elyse Desjardins và Caterine Lemay (Quebec, Canada) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tận mắt nhìn thấy cây, hoa và trái thanh long. Thu hoạch được một quả thanh long là việc không hề đơn giản. Ở Canada, quả thanh long rất hiếm và rất đắt, sinh viên chúng tôi chưa bao giờ được ăn loại quả này”.

Khi được hỏi về trải nghiệm  cũng như nhận xét của các bạn về quy trình sản xuất trái thanh long tại các nhà vườn mà các bạn được tham quan, Ludovic Painchaud - Tremblay cho biết: Đây là một chuyến đi thực tế đúng nghĩa. Chúng tôi biết được quy trình sản xuất trái thanh long như thế nào, được thưởng thức trái thanh long tươi không qua bảo quản, được thu hoạch như một người nông dân đích thực. Tôi hy vọng quả thanh long có thể được đến tay nhiều bạn sinh viên Canada vì ở đất nước tôi, thanh long rất đắt đỏ. Anh Ludovic cho biết, anh sẽ tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị Kinh Doanh (Quebec, Canada) vào tháng 5 tới, và anh sẽ quay lại Bình Thuận - Việt Nam để tìm hiểu thị trường xuất khẩu trái thanh long.

Đồng hành cùng các bạn trẻ tại các điểm tham quan ở Bình Thuận, chúng tôi được các bạn trẻ giới thiệu về mô hình hợp tác xã (HTX) Trường học Coopsco mà các bạn đang điều hành và hoạt động khá thành công tại Canada. Với mục đích nhấn mạnh vai trò của các bạn trẻ trong thời đại hiện nay, cũng như tìm hiểu nguyện vọng của các bạn trẻ Việt Nam có khát vọng khởi nghiệp và thành công trong các mô hình kinh doanh HTX. Sáng 7/3, Socodevi (một tổ chức phi lợi nhuận của Canada với sứ mệnh hỗ trợ thúc đẩy phong trào hợp tác xã và đóng góp vào tiến trình phát triển bền vững tại các quốc gia đối tác bằng cách nâng cao năng lực cho người bản địa) phối hợp với HTX Thanh Bình đã tổ chức buổi giao lưu và chia sẻ mô hình HTX trường học ở Canada cho các bạn trẻ ở Bình Thuận. Qua buổi giao lưu, các bạn trẻ Bình Thuận lần đầu được biết đến mô hình HTX trường học và đặt ra rất nhiều câu hỏi có nội dung sâu sắc về cách vận hành và các phương thức phân chia lợi nhuận từ mô hình kinh doanh kiểu mới này.

Được biết, 6 sinh viên trẻ Canada đến thăm Việt Nam lần này là đại diện cho Ban quản trị của Liên đoàn hợp tác xã Trường học Coopsco, một trong những mô hình hợp tác xã rất thành công và thu hút khoảng 80% học sinh, sinh viên tham gia. Với 61 HTX thành viên và khoảng 400.000 xã viên, Coopsco cung ứng dịch vụ chung cho các hợp tác xã thành viên, trước hết là dịch vụ tư vấn. Coopsco có hơn 200 điểm kinh doanh, 2 nhà xuất bản và 1.500 người lao động. Doanh thu hàng năm lên đến 108 tỷ đồng.

Mỹ Thiện



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm vườn thanh long cùng sinh viên Canada