Theo dõi trên

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" ​tại Trường THPT Hàm Thuận Bắc

26/11/2020, 16:52 - Lượt đọc: 18

BTO- Sáng 26/11, tại Trường THPT Hàm Thuận Bắc, Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Dương Tự – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Từ xa xưa, biển, đảo là bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các hải đảo và quần đảo cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển của dân tộc ta qua hàng ngàn năm lịch sử. Trong thời đại hòa bình hôm nay, Việt Nam là một quốc gia ven biển, có vị trí chiến lược quan trọng đối với khu vực và thế giới, chính vì thế, biển, đảo càng có tầm quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thời gian gần đây, tình hình thế giới nói chung diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc một số nước vi phạm chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đòi hỏi chúng ta phải đấu tranh bằng những bằng chứng lịch sử và pháp lý để thế giới hiểu.

Triển lãm đã lựa chọn trưng bày và giới thiệu bộ sưu tập hơn 100 bản đồ, Atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các Atlas của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; những châu bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa…

Ngoài ra, những hình ảnh tư liệu về quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hòa; hình ảnh các di tích về những hùng binh Hoàng Sa, về đời sống và sinh hoạt của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) hiện nay; những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế; các ấn phẩm xuất bản và các bài báo tuyên truyền khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng được chọn để trưng bày.

Tại buổi triển lãm, Thượng tá Vũ Công Hòa – Cán bộ Cục tuyên huấn – Tổng cục Chính trị Quân đội NDVN đã cung cấp thông tin về tình hình biển đảo trong giai đoạn hiện nay, giao lưu trao đổi với học sinh của Trường THPT Hàm Thuận Bắc.

 Tô Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam" ​tại Trường THPT Hàm Thuận Bắc