Theo dõi trên

Trò chuyện cùng những nhà giáo tiêu biểu

20/11/2020, 09:11 - Lượt đọc: 18

BT- Nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2020 diễn ra tại Hà Nội vào sáng 15/11. Đây là hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh và tri ân các thầy, cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đóng góp rất quan trọng để toàn ngành hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học. Tỉnh Bình Thuận vinh dự có 2 nhà giáo tiêu biểu được tôn vinh trong lần này. Phóng viên Báo Bình Thuận có dịp trò chuyện với 2 nhà giáo tiêu biểu để hiểu thêm về những cống hiến, đóng góp của họ đối với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà. 

Cô Phó hiệu trưởng tâm huyết, mẫu mực

Nhà giáo tiêu biểu đầu tiên chúng tôi muốn nhắc đến là cô Nguyễn Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng, Trường THPT Tánh Linh. Tròn 29 năm (1991 - 2020) gắn bó với nghề “đưa đò” thầm lặng là ngần ấy thời gian cô Hương không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trên các cương vị. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ước mơ thi đậu vào ngành sư phạm để đem con chữ đến với học sinh vùng núi Tánh Linh luôn thôi thúc cô. Điều ước đó đã trở thành hiện thực khi cô thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, khoa Nga văn, sau đó cô học thêm chuyên ngành tiếng Anh. Năm 1991, sau khi ra trường cô được phân công về Trường THPT Tánh Linh công tác đến tận bây giờ.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương

Trước khi đảm nhận công tác quản lý là Phó hiệu trưởng, hơn 20 năm trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh cô luôn nghiên cứu, tìm những phương pháp dạy học dễ hiểu nhất để giúp các em học sinh nắm bài và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Đồng thời, cô không ngừng học hỏi, nghiên cứu, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đến tháng 5/2012 cô được tín nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường THPT Tánh Linh. Để làm tốt công tác quản lý, ngoài những việc triển khai theo văn bản của ngành cô còn phải lập kế hoạch cụ thể dựa trên tình hình thực tế của đơn vị để triển khai thực hiện phù hợp. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nhắc nhở kịp thời các tổ chuyên môn hay các giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Cô luôn  quan tâm thăm hỏi, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các giáo viên, công nhân viên trong trường. Qua đó, tạo điều kiện để tập thể giáo viên thẳng thắn góp ý cho nhau, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. Kết quả giảng dạy trong các năm học vừa qua của nhà trường đã không ngừng nâng lên với tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt 100%;  tỷ lệ học sinh xếp loại học lực, hạnh kiểm khá - giỏi tăng, loại yếu - kém giảm; nhiều giáo viên, học sinh đạt giải giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp tỉnh… Riêng cá nhân cô Hương đạt sáng kiến kinh nghiệm loại C cấp ngành (của Sở GD-ĐT) năm học 2019 - 2020; chiến sĩ thi đua cấp sở, đảng viên xuất sắc… Chia sẻ cảm xúc khi được tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2020, cô Hương cho biết: “Tôi thật sự rất vinh dự và hạnh phúc khi được tôn vinh nhà giáo tiêu biểu năm 2020. Qua đó, tiếp thêm động lực để đội ngũ cán bộ, nhà giáo chúng tôi tiếp tục rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. 

Cô giáo mầm non yêu trẻ, giỏi nghề

Nhà giáo tiêu biểu thứ 2 đó là cô Hà Nguyễn Tố Quỳnh - giáo viên Trường mầm non 19/5 huyện Bắc Bình. “Bén duyên” và gắn bó với nghề dạy trẻ mầm non được 10 năm, cô Quỳnh đã trải qua không ít khó khăn, vất vả trong nghề. Nhất là tại ngôi trường cô đang giảng dạy có nhiều trẻ người dân tộc thiểu số (dân tộc Hoa) theo học nên trẻ vẫn chưa rành hết tiếng Việt khiến cô gặp nhiều khó khăn. Với suy nghĩ trẻ ở độ tuổi mầm non, tâm hồn còn non nớt, trong sáng như trang giấy trắng và giáo viên mầm non là người đầu tiên viết lên những trang giấy đó. Cô Quỳnh luôn nỗ lực hết mình để tìm ra những phương pháp đổi mới, áp dụng nhiều sáng kiến, sáng tạo nhằm truyền thụ kiến thức và giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Cùng với việc truyền tải những nội dung kiến thức cần đạt theo yêu cầu, cô cũng lồng ghép việc dạy kỹ năng sống cho học sinh của mình thông qua các hoạt động học và vui chơi. Điều đó còn được cụ thể hóa qua những sáng kiến kinh nghiệm đã giúp cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô Hà Nguyễn Tố Quỳnh

Cô Quỳnh chia sẻ: “Ngoài kiến thức về chuyên môn thì điều quan trọng mà một giáo viên mầm non phải có là tình thương yêu, tính chịu khó, kiên trì, bởi trẻ ở lứa tuổi mầm non rất hiếu động, tinh nghịch”. Ngoài thực hiện tốt chuyên môn, cô Quỳnh là đảng viên trẻ gương mẫu, tiên phong trong các phong trào hoạt động của trường và sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp, hỗ trợ giáo viên trẻ gặp khó trong công tác giảng dạy. Với những nỗ lực trên, năm học 2018 - 2019, cô đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2018 -2019; đảng viên trẻ tiêu biểu trong học tập, lao động và công tác…“Thời gian tới em sẽ cố gắng cống hiến hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu nhà giáo tiêu biểu và tiếp tục truyền lửa đến những giáo viên trẻ sau mình để cùng nhau thực hiện tốt công tác giáo dục trẻ”, cô Quỳnh  tâm sự.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trò chuyện cùng những nhà giáo tiêu biểu