Theo dõi trên

“Trọng trắng” - khắc tinh của tội phạm ma túy

10/03/2017, 14:01 - Lượt đọc: 432

BT- Gần 20 năm công tác, Trung tá Lê Anh Trọng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh đã tham gia triệt phá hàng trăm vụ án về ma túy góp phần mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Nếu không có bộ sắc phục ngành, hẳn không ai nghĩ người đối diện với dáng thư sinh, trắng trẻo, điển trai ấy lại là công an đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy, người mà khi nhắc đến biệt danh “Trọng trắng”, đối tượng tội phạm ma túy không khỏi khiếp vía. Trung tá Trọng được đồng đội biết đến với độ gan lì và hiệu quả trong “đánh” các chuyên án khó. Không nhớ hết những vụ án đã tham gia, nhưng chỉ từ năm 2012 đến 2016, trên cương vị Chỉ huy đội rồi Phó trưởng phòng, Trung tá Trọng trực tiếp và chỉ đạo triệt phá thành công hơn 80 vụ, bắt, khởi tố 98 bị can về các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Nhớ lại những kỷ niệm đánh án, Trung tá Trọng và đồng đội không thể quên vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Viết Chung (SN 1979, ngụ Nghệ An) trên đường Phạm Ngọc Thạch, TP. Phan Thiết vào năm 2008. Lúc ấy, tin từ cơ sở cho biết Chung từ Nghệ An vào mang theo một lượng lớn ma túy để giao cho đầu mối, và việc giao dịch sẽ diễn ra trong chớp nhoáng. Sau khi báo chỉ huy, Trung tá Trọng cùng đồng chí Nguyễn Quyết Nghị trong đội trinh sát, đã nhanh chóng hóa trang tiếp cận  đối tượng. Vụ việc diễn ra khi Trung tá Trọng cùng đồng đội áp sát, vật ngã đối tượng. Khi chiếc còng số 8 bập vào tay Chung, thì cũng là lúc Trung tá Trọng phát hiện áo mình dính đầy máu, ngực đau nhói. Thì ra trong lúc cùng đồng đội ôm quật ngã Chung, đối tượng rút dao bấm thủ trong người đâm một nhát vào ngực anh. Lần ấy phải vào viện cấp cứu, may mắn vết đâm chỉ gây tổn thương phần mềm, không ảnh hưởng tới tính mạng. Nhưng sau đó, khi biết Nguyễn Viết Chung nhiễm HIV, anh cùng đồng đội đã phải uống thuốc chống phơi nhiễm trong một thời gian dài.

Hay vụ gần nhất trong vai trò chỉ huy đó là vụ triệt phá chuyên án ma túy đá do Nguyễn Chí Thuận (SN 1980, ngụ Mũi Né, TP. Phan Thiết) cầm đầu vào giữa năm 2016. Đây là đối tượng có 2 tiền án về tội giết người, tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù về Mũi Né, Thuận lập băng nhóm là các đối tượng có tiền án, tiền sự để hoạt động phi pháp và trở thành nỗi khiếp sợ của người dân và doanh nghiệp. Băng nhóm của Thuận hoạt động hết sức liều lĩnh, manh động theo kiểu xã hội đen, như bảo kê bến bãi, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản, tạo chân rết mua bán trái phép chất ma túy... Sau khi nghe báo cáo tình hình, lãnh đạo Công an tỉnh lập chuyên án và giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, mà trực tiếp là Trung tá Trọng chỉ huy trinh sát phá án. Qua một thời gian theo dõi thủ đoạn hoạt động và thu thập đầy đủ chứng cứ, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ Thuận tại một nhà nghỉ cùng với nhiều tang vật phạm tội.

Ở Trung tá Trọng, tội phạm ma túy không chỉ khiếp sợ mà còn nể phục anh bởi cái tình đằng sau những vụ án. Sau mỗi vụ việc đối tượng bị bắt giữ, Trung tá Trọng luôn tận tình giúp đỡ, động viên gia đình và đối tượng để cảm hóa giúp họ hoàn lương. Chính vì vậy, không ít đối tượng sau khi ra tù đã tìm đến anh không phải để trả thù mà là để nói lời cảm ơn. Đó cũng là phương châm trong công việc của anh chia sẻ với chúng tôi, khi không chỉ thượng tôn pháp luật mà còn cần có cả cái tâm, cái tình. Truy bắt tội phạm ma túy luôn luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm, các đối tượng thường rất liều mạng, luôn trang bị “hàng nóng” và sẵn sàng chống trả quyết liệt. Do đó, để triệt phá một vụ án hay bắt giữ được một đối tượng tội phạm ma túy, đôi khi các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phải trả một cái giá rất đắt. “Cái nghề của mình nó vậy, chỗ nào người ta càng sợ, tránh né thì mình lại càng phải dấn thân. Có lẽ đó là sự máu lửa cần thiết của một công việc mà chỉ có đánh đổi sự nguy hiểm của bản thân mới mang lại được sự bình yên cho nhân dân”. Anh Trọng cười chia sẻ thêm.

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Trọng trắng” - khắc tinh của tội phạm ma túy