Theo dõi trên

Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong: Tìm hướng đào tạo từ nhu cầu doanh nghiệp

16/11/2016, 08:22 - Lượt đọc: 576

BT- Trên địa bàn huyện Tuy Phong hiện đang có nhiều doanh nghiệp đầu tư và bài toán nguồn nhân lực địa phương đã qua đào tạo đang được nhiều công ty ở đây tìm kiếm. Nắm được xu thế này, Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong đã tích cực tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn để mở lớp đào tạo nghề. Việc kết nối này giúp cả hai bên cùng có lợi…

Ông Nguyễn Em, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong  cho biết: Thực tế ở Tuy Phong số lượng người trong độ tuổi lao động rất lớn. Nhưng người lao động đã được đào tạo hay đào tạo đúng chuyên ngành mà doanh nghiệp cần tuyển rất ít. Vì vậy, Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động và đề nghị hợp tác mở đào tạo. Chính sự chủ động đó đã giúp Trung Tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong tìm kiếm được những đối tác tiềm năng. Doanh nghiệp đầu tiên hợp tác đào tạo với Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong là Chi nhánh Công ty cổ phần may Bình Thuận Nhàbè – Xí nghiệp may Tuy Phong.

Năm 2016, Chi nhánh Công ty cổ phần may Bình Thuận Nhà bè – Xí nghiệp may Tuy Phong hợp đồng với Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong đào tạo 300 học viên ngành may công nghiệp. Việc đào tạo cho những học viên này cũng được Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong lên một chương trình đào tạo riêng. Chỉ phần lý thuyết là học ở trung tâm còn phần thực hành thì các học viên này sẽ đến phân xưởng của Chi nhánh Công ty cổ phần may Bình Thuận Nhàbè – Xí nghiệp may Tuy Phong thực hành. Việc thực hành tại phân xưởng giúp các học viên làm quen với thiết bị để phục vụ công việc sắp tới. Đồng thời, giúp các công ty không phải kiểm tra tay nghề người lao động, bỏ qua giai đoạn thử việc.

Những tháng cuối năm 2016, Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong hiện đang hợp tác đào tạo nghề xây dựng cho 60 công nhân của Xí nghiệp xây lắp Hồng Đức. Việc đào tạo cho các học viên này cũng được thực hiện theo cách: Học lý thuyết tại trung tâm và thực hành tại công trường xây dựng của Xí nghiệp Xây lắp Hồng Đức. Tuy nhiên, Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong cũng liên hệ với Xí nghiệp Xây lắp Hồng Đức gửi thêm những học viên ngành xây dựng đang học tại Trung tâm. Việc liên kết thực hành này vừa giúp học viên va chạm với thực tế làm việc và đây cũng là thời điểm để doanh nghiệp lựa chọn thêm những công nhân có tay nghề tốt đáp ứng được nhu cầu cao của công việc. Cùng với việc liên kết với doanh nghiệp, trong những năm qua, Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong cũng phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Tuy Phong mở lớp đào tạo nghề dinh dưỡng và kỹ thuật nấu ăn, vận tải nông thôn…

Hiện nay, thị trường lao động ở Tuy Phong đang có nhiều cơ hội để người lao động tìm được việc làm. Chẳng hạn như một số công ty may đứng chân trên địa bàn huyện đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân đang hoàn thành, Cảng Vĩnh Tân cũng đang được gấp rút thi công. Nơi đây sẽ thu hút nhiều lao động trên lĩnh vực vận tải, xây dựng và nấu ăn… Khu công nghiệp Tuy Phong đang ở giai đoạn xây dựng, trong tương lai nhu cầu tuyển dụng lao động rất lớn. “Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tìm hiểu về nhu cầu việc làm của một số doanh nghiệp hiện đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng nhà xưởng trên địa bàn huyện để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng và hợp tác đào tạo lao động. Với những ngành nghề Trung tâm chưa đào tạo được thì chúng tôi sẽ liên hệ với Trường Cao đẳngnghề Bình Thuận để mở lớp đào tạo. Làm sao đó, để các công ty tuyển dụng càng nhiều lao động ở địa phương càng tốt”, ông Nguyễn Em cho biết thêm.

    
    Từ đầu năm đến   nay, Trung tâm dạy nghề   Bắc Tuy Phong đã mở lớp đào tạo được 474 học viên. Nhờ sự chủ động trong   hợp tác đào tạo và phối hợp thực hành, khoảng hơn 90% số học viên theo   học tại trung tâm đều tìm được việc làm.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Dạy nghề Bắc Tuy Phong: Tìm hướng đào tạo từ nhu cầu doanh nghiệp