Theo dõi trên

Trung thu ở xã đặc biệt khó khăn

04/10/2017, 15:50

BTO- “Lồng đèn, nến và được đi rước đèn, chúng em chỉ cần vậy trong mùa trung thu”. Đó là những bộc bạch hết sức vô tư, chân thật của các em thiếu nhi ở xã vùng sâu huyện Bắc Bình.

                       
      
   
      Tặng quà cho các em

 Trời mưa rả rích từ đầu trưa, từ trung tâm xã Sông Bình, chúng tôi đi thêm 8km đường đất đỏ, đầy sình lầy, theo hướng kênh Châu Tá 812 để đến với Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ thuộc thôn Sông Bằng, nơi có 129 học sinh đang đợi chúng tôi đến.

Điểm chính của trường chỉ là dãy nhà cấp 4 với 5 phòng học, lưng tựa núi, không có tường rào, phải mắc điện nhờ người dân để phục vụ công tác dạy và học. Thầy hiệu trưởng nói: “Nghe tin có đoàn đến thăm và trao quà Trung thu, các em vui lắm, cả trường rộn ràng từ đầu tuần”.

Hỏi thăm thêm thì được biết, ngoài điểm trường chính, tiểu học Hoàng Văn Thụ còn có điểm lẻ tại thôn Đá Trắng, cũng chỉ có 5 phòng học tạm… nhằm đảm bảo công tác phổ cập tiểu học cho trẻ em các dân tộc (Tày, Nùng, Kinh…) quanh khu sản xuất ven kênh Châu Tá.

Tại 2 thôn này, nhiều gia đình vẫn còn rất khó khăn về điều kiện kinh tế, trẻ em ngoài việc đến trường tìm cái chữ còn phải ra đồng, lên nương rẫy phụ giúp cha mẹ làm nông, đánh cá, kiếm đồng tiền lo ăn từng bữa. Nhìn những ánh mắt ngây thơ, nụ cười hồn nhiên của các em khi được nhận quà Trung thu, mới biết được trẻ em vùng sâu thiếu thốn như thế nào…

                       
   
   
      Lồng đèn ngôi sao đơn sơ, mộc mạc được các em rước trong đêm trung    thu

Gặp anh Lê Minh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Sông Bình thì được biết: toàn xã có 4 cơ sở giáo dục gồm 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học (với 7 điểm trường/7 thôn) và 1 trường trung học cơ sở. Ngoài điểm trường tại trung tâm xã ở thôn Láng Xéo được đầu tư tương đối, đáp ứng yêu cầu dạy và học thì 6 điểm trường tiểu học còn lại đều trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng. Cá biệt có điểm trường phải mượn nhà sinh hoạt thôn (thôn Cầu Vượt) để dạy tạm. Trường tạm, không có điện, các trường phải chủ động “mua” điện lại của người dân để phục vụ dạy học. Tính đến nay, toàn xã vẫn còn 167 hộ nghèo/1.400 hộ dân, số hộ cận nghèo cũng còn 186 hộ. Trẻ em đến trường thuộc diện 135 được hỗ trợ tiền gạo, sinh hoạt phí…

 Đêm trung thu tại thôn Láng Xéo, trời tiếp tục mưa nhưng không ngăn được hơn 100 học sinh cùng phụ huynh đổ về điểm chính trường tiểu học Sông Bình. Các em được xem chú Cuội, chị Hằng, Thỏ Ngọc múa hát, quản trò, được xem bạn bè mình biểu diễn văn nghệ, được nghe đọc thư của Chủ tịch nước nhân dịp Tết Trung thu, được trao nến, lồng đèn và ít quà, bánh, sữa… Buổi rước đèn diễn ra trang trọng, 5 lồng đèn lớn của từng khối lớp đi trước, các em chia nhau từng ngọn nến, dàn hàng dọc, tay cầm lồng đèn đi sau. Con đường liên thôn tối sầm mỗi đêm bỗng bừng sáng hẳn lên, nhộn nhịp và đầy tiếng cười đùa, với những đèn ông sao, ông mặt trời, ếch xanh… tưng bừng khắp trung tâm xã.

                
   
      Điểm chính Trường Tiều học Sông Bình - thôn Láng Xéo, nơi tổ chức    đêm trung thu

 Trung thu ở vùng sâu, vùng xa chỉ có vậy. Không cần quà bánh nhiều, chỉ cần lồng đèn, nến và được đi rước đèn là trẻ em đã vui lắm rồi.

    
Đêm Trung thu   với chủ đề Vui hội Trăng rằm do Đoàn Thanh niên khối Doanh nghiệp tổ   chức tại xã Sông Bình. Hơn 800 phần quà đã được trao cho học sinh thuộc   7 thôn Láng Xéo, Cầu Vượt, Tân Hòa, Hòn Mốc, Bình Phụ, Đá Trắng, Sông   Bằng. Đây là các thôn vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của huyện Bắc   Bình.

 Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung thu ở xã đặc biệt khó khăn