Theo dõi trên

Trường công hay trường tư?

24/01/2019, 09:12

BT- Bạn của tôi có con đang học lớp 6 tại một trường công ở TP. Phan Thiết. Nhưng vừa hết học kỳ 1, anh đã rút hồ sơ chuyển con sang trường tư trong sự ngạc nhiên của nhiều người.

                
Phụ huynh đang có xu hướng chọn trường tư    cho con.

Thế rồi, nỗi lo lắng của gia đình, người thân dần được giải tỏa sau năm học đầu tiên của con. Giải thích cho quyết định của mình, anh cho biết ở trường dân lập, con anh không phải học từ sáng đến chiều như một số trường công lập; về nhà không vất vả đưa đón con chạy từ điểm học thêm này đến chỗ phụ đạo kia. Đêm về, anh cũng không phải ngồi kèm cho con giải bài tập ở nhà. Học phí tuy có cao hơn trường công, nhưng hầu như anh không phải bận tâm thêm những khoản đóng góp khác.

Theo anh, ở trường dân lập, số lượng học sinh trong lớp ít, thầy cô chủ nhiệm sẽ có thời gian quan tâm nhiều hơn và dễ phát hiện nếu các em có biểu hiện gì chưa tốt... Hàng tháng, phụ huynh đều được nhà trường gửi bảng điểm của con để theo dõi kết quả học tập. Mỗi học kỳ, nhà trường đều tổ chức 1-2 chuyến dã ngoại để học sinh có dịp được trải nghiệm thực tế, thư giãn và giao lưu. Qua đó, trang bị cho các em kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, khả năng quan sát, nhìn nhận các vấn đề xã hội. Nói thế, cũng không thể phủ nhận những ngôi trường công được hình thành lâu đời, dày dạn kinh nghiệm và đã đào tạo ra nhiều thế hệ học trò xuất sắc. Trong xu thế xã hội hóa giáo dục, trường tư buộc phải đổi mới trong cách dạy, phải bổ sung nhiều môn thể thao, nhạc, họa, nhưng không rời khỏi chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thu hút học sinh. Do đó, hiện nay việc chọn trường công hay tư không còn cách biệt nhiều như trước đây.

Tất nhiên không phải trường tư nào cũng tốt và chính những ngôi trường tốt cũng chưa hẳn đã khắc phục được những hạn chế. Ví dụ như, chất lượng học sinh không đồng đều, đa số học sinh con em gia đình khá giả có tâm lý ỷ lại, ham chơi hơn ham học, dễ gây tác động đến các em khác... Nhưng chung quy, nếu phụ huynh tự chủ động chọn trường dân lập hoặc do con em mình không đủ điểm vào trường công buộc phải học trường dân lập thì cũng không vì thế mà quá bi quan.

Hiện nay, giáo dục được xem là ngành dịch vụ và phụ huynh đang có xu hướng chọn trường cho con không còn đặt nặng yếu tố công - tư. Đã có một bộ phận phụ huynh xác định học trường công hay trường tư không nhất thiết, mà môi trường giáo dục, phương thức giáo dục và chất lượng giảng dạy mới là quan trọng. Tuy nhiên, cũng còn nhiều phụ huynh chưa mạnh dạn đặt niềm tin vào hệ thống giáo dục ngoài công lập. Trong khi đó, ở các nước tiên tiến hiện nay, khái niệm trường công và trường tư hầu như cơ bản chỉ khác nhau ở mức học phí. Còn chất lượng giảng dạy thì phụ thuộc vào thương hiệu, uy tín của mỗi trường.

Còn ở nước ta, trên thực tế, một ngôi trường được hình thành lâu đời, có bề dày thành tích thì không thể so sánh với một ngôi trường mới thành lập, chưa có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý học sinh. Tuy nhiên, trong xu thế xã hội hóa giáo dục, đang rất cần lòng tin và cái nhìn cởi mở từ phía phụ huynh để các trường tư có cơ hội chia sẻ gánh nặng trường lớp với hệ thống công lập. Bên cạnh đó, sự quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên của ngành giáo dục đối với hệ thống giáo dục ngoài công lập sẽ là thước đo chuẩn xác, để phụ huynh căn cứ vào đó lựa chọn trường lớp cho con em mình.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường công hay trường tư?