Theo dõi trên

Trường đầu tiên của Bình Thuận được xếp hạng sao

27/08/2020, 09:24

BT- Mới đây, Trường Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (ASEAN University Network – AUN) đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Đối sánh chất lượng giáo dục đại học” và giới thiệu hệ thống xếp hạng đối sánh do Việt Nam phát triển mang tên “University Performance Metrics” (UPM); đồng thời, công bố kết quả xếp hạng đối sánh và gắn sao cho 30 cơ sở giáo dục ĐH đầu tiên của Việt Nam và khu vực.

                
      Trường ĐH Phan Thiết đạt chuẩn 3 sao trong nhóm các trường ĐH định    hướng ứng dụng.

UPM đánh giá các trường ĐH dựa trên 8 nhóm tiêu chuẩn (lĩnh vực) với 54 tiêu chí, mỗi tiêu chí có mốc chuẩn và trọng số riêng với tổng điểm là 1.000. Các chỉ số thực tế của từng tiêu chí, tiêu chuẩn đều được đối sánh với mốc chuẩn và gắn sao (từ 1 - 5 sao) giúp nhận diện tổng thể và phân tích điểm mạnh, điểm yếu từng hoạt động, lĩnh vực của cơ sở giáo dục ĐH. Các trường ĐH 5 sao là các trường có khả năng tiếp cận nhóm 100 châu Á, có chất lượng hàng đầu quốc gia và bắt đầu có uy tín quốc tế; trường ĐH 4 sao là các trường có uy tín trong nước và khu vực; trường ĐH 3 sao là các trường thực hiện tốt chức năng đào tạo theo phân khúc thị trường và có thể tham gia vào việc trao đổi sinh viên trong khu vực.

Theo kết quả đánh giá năm đầu tiên của UPM với 30 trường ĐH Việt Nam và ASEAN, có 19 trường ĐH định hướng nghiên cứu được xếp hạng gắn sao, trong đó các trường đạt 5 sao, bao gồm: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ (ĐHQGHN), ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) và ĐH Kasetsart (Thái Lan). Bên cạnh đó, trong 11 trường ĐH định hướng ứng dụng được xếp hạng gắn sao, ĐH Phan Thiết (Bình Thuận) đạt được 3 sao, xếp sau các trường ĐH uy tín khác trong nước và quốc tế đạt 4 sao như: ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, ĐH West Visayas (Philippines) và một số trường khác.

Được biết, việc xây dựng và vận hành hệ thống như bộ chỉ số UPM có rất nhiều ý nghĩa. Đây là cơ sở để các trường ĐH có thể tự đánh giá kết quả hoạt động, sử dụng như một công cụ để quản trị chiến lược, phát triển thương hiệu và đối tác. Việc xếp hạng sao là cơ sở giúp người học có được thông tin chính xác về đơn vị giáo dục ĐH. Qua đó, người học chọn được trường, lĩnh vực, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường; người sử dụng lao động cũng có thể dựa vào đây để xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp.

H.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đầu tiên của Bình Thuận được xếp hạng sao