Theo dõi trên

Trường mầm non Hướng Dương: Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm

11/11/2019, 10:01

BT - Các hoạt động giáo dục đều hướng tới từng trẻ, từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện khả năng của bản thân, tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân… Đó là hoạt động dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm được Trường mầm non Hướng Dương (Hàm Thuận Bắc) triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Ấn tượng đầu tiên khi đến Trường mầm non Hướng Dương ngụ tại thị trấn Phú Long với cơ sở vật chất khá khang trang, môi trường thoáng mát, sạch sẽ. Đặc biệt, bên trong và bên ngoài lớp học có đầy đủ các thiết bị, đồ dùng đồ chơi, được bố trí sắp xếp phù hợp, khoa học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Quan sát kỹ phía trong các lớp học, giáo viên đã tạo các góc hoạt động màu sắc sinh động, ngộ nghĩnh với cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ. Đặc biệt, các vật liệu được sử dụng để làm đồ chơi cho trẻ mang tính mở được lấy từ nguyên vật liệu tự nhiên như cỏ cây, hoa lá, hột hạt… và phế liệu nhằm giúp trẻ được thể hiện ý tưởng theo ý thích. Còn ở phía ngoài trời, nhà trường xây dựng môi trường sư phạm chung, tạo các góc chơi nhỏ như góc chơi đóng vai, góc chơi với cát, nước, góc khám phá khoa học, góc chơi vận động, khu vui chơi giao thông, khu làng nghề quê em… Với cách bố trí này, trẻ rất thích thú khi được hoạt động ngoài trời vì vừa được hít thở không khí trong lành, được hòa mình với thiên nhiên, đồng thời được thể hiện mình qua trò chơi, góc chơi mà trẻ thích. Từ đó, giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên nhất.

Trường mầm non Hướng Dương dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Nguyễn Thị Ánh Hồng - Hiệu trưởng Trường mầm non Hướng Dương cho biết, khi xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, ngoài căn cứ vào kế hoạch cho từng độ tuổi của trẻ còn căn cứ vào sở thích, khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, hoạt động phù hợp và đặt trẻ vào trung tâm của quá trình giáo dục. Việc tổ chức hoạt động dạy học đều được hướng tới từng trẻ, từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện khả năng của bản thân, tăng cường trò chuyện với trẻ, lắng nghe và tôn trọng trẻ; gợi ý, khuyến khích, động viên trẻ, phân loại câu hỏi theo từng đối tượng trẻ. Tổ chức cho trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân. Một yếu tố quan trọng để thực hiện tốt hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trước tiên giáo viên phải hiểu rõ về lĩnh vực này, vì vậy mỗi giáo viên cần tự học, thường xuyên tìm hiểu qua sách, qua internet, qua modun các tài liệu về giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Với việc dạy học theo hướng này, trẻ có đủ các điều kiện, cơ hội để thực hành trải nghiệm với môi trường vật chất và môi trường xã hội, trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn, linh hoạt, khéo léo trong tất cả các hoạt động, trẻ vui vẻ, hứng thú đến trường. Điều này đã tác động trực tiếp đến suy nghĩ, nhận thức của mỗi phụ huynh được nâng lên rõ rệt, phụ huynh ngày càng tin tưởng vào chất lượng hoạt động của nhà trường, nên phấn khởi, tích cực đưa con em mình đến trường và phối hợp tham gia các hoạt động của nhà trường.

Với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”, việc xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào lớp 1.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường mầm non Hướng Dương: Dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm