Theo dõi trên

Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: “Chơi mà học, học bằng chơi”

19/04/2017, 08:48

BT- Sở Giáo dục và Đào tạo vừa triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020 nhằm bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý; hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT).

                
      
Trường mầm non Kim Đồng (TP. Phan Thiết)    thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Theo đó, mục tiêu hướng đến năm 2020, bảo đảm tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua vui chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non (gọi chung là trường mầm non) mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động vui chơi và trải nghiệm đa dạng. Cùng với đó, cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) sẽ được nâng cao nhận thức và năng lực quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN) theo quan điểm giáo dục LTLTT phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương. Kế hoạch chuyên đề còn huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non LTLTT.  

Sở đã hướng dẫn các Phòng GD & ĐT xây dựng kế hoạch và triển khai chuyên đề. Theo đó,  tổ chức rà soát điều kiện của các trường mầm non trong việc đáp ứng yêu cầu của LTLTT theo các tiêu chí đề ra. Tùy điều kiện thực tế của địa phương, các Phòng GD&ĐT tiến hành xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chuyên đề cho 5 năm. Sở GD& ĐT chọn Trường mầm non Kim Đồng (Phan Thiết) và Trường mầm non Hướng Dương (Hàm Thuận Bắc), đại diện cho vùng thuận lợi và vùng khó khăn để đầu tư xây dựng mô hình điểm về trường mầm non LTLTT.

Cô Võ Thị Tuyết Hồng - Phó hiệu trưởng Trường mầm non Kim Đồng (TP. Phan Thiết) cho biết, là đơn vị được chọn xây dựng mô hình điểm, trường đã xây dựng kế hoạch chuyên môn thực hiện chuyên đề. Trong đó, trường thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT. Trọng tâm là tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia  vào các hoạt động, giao tiếp, tương tác tích cực theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi”. Giáo viên sẽ quan tâm hỗ trợ đến từng trẻ thay vì bao quát chung như trước đây, từ đó mở rộng những gì trẻ đang hứng thú và đang thực hiện bằng cách: Đặt câu hỏi mang tính tư duy, lắng nghe trẻ, trò chuyện và giao tiếp với trẻ, chỉ dẫn, đưa ra gợi ý, khuyến khích trẻ, chơi cùng trẻ, củng cố kiến thức và các kỹ năng khác. Ngoài ra, việc xây dựng cơ sở vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học cũng được trường thực hiện theo quan điểm giáo dục LTLTT như xây dựng các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, xây dựng môi trường học tập ngoài trời… Qua đó, nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ để nhân cách của trẻ hình thành và phát triển toàn diện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

HÀ TRÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: “Chơi mà học, học bằng chơi”