Theo dõi trên

Trường THPT Phan Chu Trinh: Định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12

23/01/2018, 09:55 - Lượt đọc: 60

BT- Để lựa chọn nghề nghiệp tương lai, chúng ta cần căn cứ vào những tiêu chí nào? Nhu cầu nhân sự các khối ngành thời điểm hiện tại và trong 4 – 5 năm tới ra sao? Đó là thắc mắc và lo lắng của rất nhiều học sinh khối 12 thời điểm hiện nay. Giải đáp cho những câu hỏi trên, Ban tư vấn học đường Trường THPT Phan Chu Trinh (TP. Phan Thiết) vừa tổ chức cho các em buổi tư vấn hướng nghiệp với chủ đề “Trong tương lai tôi là ai?”.

                
Chương trình tư vấn hướng nghiệp tại Trường    THPT Phan Chu Trinh.

Cô Lầu Thị Mỹ Thanh – Trưởng ban tư vấn nhà trường cho biết: Hoạt động tư vấn hướng nghiệp là chương trình được Trường THPT Phan Chu Trinh chú trọng hàng năm. Tuy nhiên điểm mới năm nay là trường thành lập một Ban tư vấn học đường, gồm 64 thành viên ngay từ đầu năm học để thực hiện công tác hướng nghiệp sâu kỹ hơn. Nhờ vậy không chờ đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, trung học chuyên nghiệp mới có kế hoạch tư vấn, mà thời điểm này Ban tư vấn đã chủ động kế hoạch thực hiện. Và không gò bó với những câu hỏi – đáp, Ban sẽ kết hợp chương trình sân khấu hóa vào buổi tư vấn tuyển sinh, với sự tham gia diễn xuất của học sinh và giáo viên. Qua đó giúp các em hiểu hơn tính chất, đặc thù của mỗi ngành nghề, có thời gian nghiên cứu, cũng như nắm bắt nhu cầu các ngành nghề trong xã hội phù hợp khả năng bản thân.

Thời điểm để học sinh khối 12 đăng ký chọn ngành nghề thi tuyển không còn xa, vì thế chúng tôi cảm nhận rõ sự lo lắng của nhiều em khi không biết nên chọn ngành theo năng lực, sở thích hay nhu cầu xã hội, thậm chí trường nào, ngành nào học phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình… Cụ thể có 6 khối ngành mà học sinh đang quan tâm hiện nay là quân sự, y tế, giáo dục, kỹ thuật, kinh doanh,  nghệ thuật. Đinh Văn Phi – lớp 12A15 cho biết: Em dự định đăng ký vào trường quân sự nhưng vẫn chưa rõ những điều kiện cần để dự thi vào ngành này? Một số em lại phân vân: Hiện tại ngành sư phạm đang thừa nhân lực, nhiều sinh viên ra trường phải làm những công việc không đúng với sở thích, chuyên môn đã học, thậm chí thất nghiệp, nhưng liệu 3 – 5 năm tới đầu ra ngành này có khả quan hơn?...

Những thắc mắc trên của học sinh đã được các thầy cô, những người đang công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trực tiếp làm việc tại các công ty, đơn vị giải đáp, chia sẻ. Cô Trần Thị Loan Phương – Thạc sĩ Giáo dục học, Trường Cao đẳng Cộng đồng chia sẻ: Nếu các em yêu thích, say mê một nghề nào đó mới có động lực làm việc, tìm tòi, sáng tạo và thành công. Vì vậy, chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích là một yếu tố rất quan trọng và hiểu được sở thích nghề nghiệp sẽ giúp các bạn chọn được ngành học phù hợp, phát triển trong tương lai.

“Chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 của Trường THPT Phan Chu Trinh chưa dừng lại ở đây, mà sẽ còn tiếp tục được thực hiện vào học kỳ 2 của năm học này. Từ đó giúp các em biết khả năng bản thân và cân nhắc kỹ lưỡng ngành nghề mình sẽ theo đuổi để có sự đầu tư hiệu quả, cũng như tự tin, quyết tâm chinh phục những mục tiêu đề ra”, cô Thanh nhấn mạnh.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Phan Chu Trinh: Định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12