Theo dõi trên

Tư vấn học đường - những khó khăn cần được tháo gỡ

04/01/2018, 08:55

BT- Khoảng vài năm trở lại đây, trước nhu cầu về hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh thì công tác này mới được ngành giáo dục thật sự đưa vào như một hoạt động bổ trợ giáo dục và định hướng cho học sinh. Đây thật sự là một việc làm thiết thực và nhân văn của ngành trước những rủi ro bên ngoài cuộc sống mà các em có thể gặp phải. Bằng sự nỗ lực của chính mình, đến nay hầu hết các trường nhất là bậc THCS và THPT đã thành lập được phòng tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay dù đã rất cố gắng nhưng hoạt động của phòng tư vấn học đường ở các trường vẫn còn đó những khó khăn.

                
Ảnh minh họa

Khó khăn thứ nhất đó chính là đội ngũ giáo viên tư vấn. Theo nguyên tắc, phụ trách phòng tư vấn học đường phải là một giáo viên được đào tạo bài bản về chuyên môn giáo dục tâm lý học đường. Nhưng thực tế ở các trường học hiện nay lại không được như vậy. Hầu hết các trường đều giao cho các giáo viên trong tổ giám thị, hoặc giáo viên trong Chi đoàn thanh niên hoặc một vài giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm sống phụ trách là chính. Trong khi đó phần lớn những giáo viên này lại không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong việc tư vấn cho học sinh. Do đó hiệu quả hoạt động của các phòng tư vấn hiện nay chưa cao. Thứ hai là do tâm lý e ngại của học sinh ở lứa tuổi này, nên các em vẫn chưa thật sự chủ động đến với các thầy cô để được tư vấn khi cần thiết. Có nhiều em biết mình đang gặp khó về tâm lý như thích một bạn khác giới nào đó, gia đình có chuyện không ổn, quan hệ bạn bè rạn nứt… nhưng không biết tìm đâu để gỡ rối. Nhiều em trong số đó tự giấu trong lòng, nhiều em lại tìm cách giải quyết theo hướng tiêu cực như rượu bia, thuốc lá… Đến với thầy cô thì các em lại không dám vì sợ những chuyện riêng tư ấy bị lộ ra ngoài, bạn bè trêu chọc, bàn tán ra vào. Trong khi đó thầy cô tư vấn thì chưa hẳn đã đọc được, hiểu được những khó khăn ấy của các em để tư vấn kịp thời. Chính vì vậy đã có không ít chuyện đau lòng xảy ra, khi các em hành động vội vàng, bồng bột mà người lớn chưa kịp thời can thiệp.

Khó khăn thứ ba có lẽ chính là chế đội cho giáo viên phụ trách phòng tư vấn hiện nay. Hiện tại những quy định phụ cấp, hỗ trợ hay định mức miễn giảm tiết cho giáo viên phụ trách phòng tư vấn rất mơ hồ. Gọi là mơ hồ vì không ai, không một cơ quan chức năng nào quy định rõ ràng, hay một hướng dẫn cụ thể nào mang tính pháp lý. Vì vậy, những giáo viên làm công tác tư vấn hiện nay khá thiệt thòi. Bởi ngoài công tác chuyên môn họ còn kiêm nhiệm thêm việc nhưng không có chế độ gì. Điều này khiến cho nhiều giáo viên khi được phân công phụ trách phòng tư vấn thường từ chối, đùn đẩy và né tránh, hoặc nếu có nhận nhiệm vụ thì cũng chẳng mấy mặn mà. Chính điều này đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các phòng tư vấn học đường hiện nay.

 Trần Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn học đường - những khó khăn cần được tháo gỡ