Theo dõi trên

Tư vấn mùa thi, định hướng chọn ngành nghề

24/01/2019, 08:54

BT- Đã thành thông lệ, trước khi kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng diễn ra, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp” cho các em học sinh khối lớp 12. Qua đó, cung cấp những thông tin, kiến thức cần thiết cho học sinh về kỳ thi THPT quốc gia, định hướng chọn nghề trong tương lai.

 Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm 2019, mới đây Sở GD & ĐT đã phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức chương trình “Tư vấn mùa thi năm 2019” tại Trường tiểu học – THCS – THPT Lê Quý Đôn (TP. Phan Thiết), thu hút sự tham gia của 200 em học sinh lớp 12 đến từ các Trường THPT Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Phan Thiết và Lê Quý Đôn. Đây là cơ hội để học sinh tỉnh Bình Thuận được Ban tư vấn đến từ các trường cao đẳng, đại học có uy tín tại TP. Hồ Chí Minh tư vấn sâu kỹ về những ngành nghề mà mình quan tâm muốn theo học và hiểu rõ hơn về cách thức xét tuyển, học phí, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Tại chương trình tư vấn mùa thi năm nay, học sinh quan tâm đến các nhóm nghề quân sự, ngôn ngữ Trung - Anh. Một học sinh Trường THCS-THPT Lê Lợi hỏi: “Em muốn trở thành phi công thì nên học trường nào, xét tuyển bằng tổ hợp gì?. Trả lời câu hỏi này, đại diện Trường ĐH Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, đào tạo phi công hiện gồm 2 hệ: phi công dân sự và phi công quân sự. Trong đó, phi công quân sự phải học tại Học viện Phòng không - không quân. Muốn xét tuyển vào trường này, theo quy định phải sơ tuyển để đáp ứng các yêu cầu của Bộ Quốc phòng. Sau đó đăng ký xét tuyển bằng nguyện vọng 1 của kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Còn hệ phi công dân sự hiện ở Việt Nam chưa có trường ĐH nào đào tạo. Thay vào đó, hệ này chỉ được đào tạo tại một số trung tâm hoặc trường huấn luyện của các hãng hàng không trước khi được gửi đi đào tạo ở nước ngoài. Tuy nhiên, chi phí một khóa học phi công dân sự có thể lên tới 300.000 USD. Vì vậy các em cần có sự cân nhắc nhất định về định hướng này. Một học sinh của Trường THPT Phan Thiết quan tâm đến cơ hội việc làm của ngành ngôn ngữ Anh. Đại diện Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn cho rằng, tiếng Anh là môn học khiến nhiều học sinh phải âu lo. Nhưng nếu nỗ lực thì 4 năm học ĐH là khoảng thời gian đủ để trang bị kiến thức và kỹ năng cho các em. Muốn làm được điều đó thì hãy học tập một cách nghiêm túc để có được ưu thế vượt trội khi cạnh tranh thị trường lao động tương lai. Ngoài ra, tại buổi tư vấn nhiều học sinh quan tâm đến các ngành kỹ thuật, sư phạm, kế toán… và đã được Ban tư vấn giải đáp sâu kỹ.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh còn băn khoăn chưa biết chọn nghề nào phù hợp để theo học, nên học đại học hay cao đẳng hoặc gặp phải sự phản đối của gia đình khi chọn ngành nghề mình yêu thích…Tại buổi tư vấn, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD & ĐT lưu ý, đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp. Ông Thái đưa ra dẫn chứng, Bill Gates, Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, người giàu nhất thế giới năm 2014 với  tài sản 77,8 tỷ USD, là người chưa từng tốt nghiệp đại học. Còn Ban tư vấn nhắn nhủ các em học sinh rằng, lựa chọn ngành nghề nào không quan trọng miễn các em phải có niềm đam mê, phù hợp với điều kiện gia đình và phải cố gắng nỗ lực không ngừng trong quá trình học tập. Cùng với đó, hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết về giao tiếp, thuyết trình, tiếng Anh thì chắc chắn sau khi tốt nghiệp ra trường, tìm được một công việc phù hợp với mức thu nhập ổn định sẽ không quá khó.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn mùa thi, định hướng chọn ngành nghề