Theo dõi trên

Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh, thiếu niên

29/10/2019, 09:05

BT- Tiền hôn nhân là gì? Vì sao cần quan tâm đến tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân? Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân ở đâu? Các câu hỏi trên tưởng chừng rất dễ trả lời, vậy mà không phải thanh, thiếu niên nào cũng có đáp án đúng. Trước xu hướng mở của cuộc sống hiện nay khiến trẻ vị thành niên đứng trước nhiều nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường tình dục... Vì thế hơn lúc nào hết, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên rất cần được quan tâm.

                
   Tư vấn sức khỏe sinh sản cho thanh, thiếu    niên phường Phú Thủy.

Thực tế đáng báo động là số ca nạo phá thai có xu hướng ngày càng tăng, chưa kể tỷ lệ trẻ em bị dị tật bẩm sinh ở nước ta chiếm một số lượng lớn, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình cảm vợ chồng, sức khỏe, tâm lý, thậm chí là gánh nặng cho cộng đồng, xã hội. Theo các bác sĩ, sự thiếu hiểu biết về kiến thức sinh sản, không kiểm tra sức khỏe trước và trong khi mang thai dẫn đến việc không dự phòng cũng như không phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh của trẻ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng trên. Nhưng phần lớn những rắc rối ấy có thể phòng tránh hoặc giảm nhẹ rủi ro nếu người nam và người nữ được hướng dẫn và chăm sóc SKSS tiền hôn nhân tốt.

Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP. Phan Thiết Nguyễn Trung Lưu cho biết: Khái niệm về “tiền hôn nhân” được hiểu là thời gian từ lúc một người bắt đầu trưởng thành đến khi lập gia đình. Có thể bao gồm cả lứa tuổi vị thành niên - những người chưa trưởng thành về mặt tâm lý nhưng đã phát triển bộ phận sinh sản. Mặc dù trong năm học, nhiều trường THCS và THPT trên địa bàn Phan Thiết đều có kế hoạch tổ chức lồng ghép hoặc phối hợp với trung tâm tư vấn, nói chuyện về SKSS vị thành niên, tuy nhiên những chương trình như thế này vẫn chưa nhiều. Bên cạnh đó, gia đình cũng ít quan tâm, hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của con em, nên đa số còn tâm lý ngượng ngùng, e ngại. Mới đây, trong đợt tuyên truyền cho thanh, thiếu niên 18 phường, xã về sức khỏe tiền hôn nhân, ngoài hướng dẫn các biện pháp tránh thai hay sinh hoạt tình dục an toàn, chăm sóc SKSS, chúng tôi còn cung cấp các kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, chuẩn bị tâm lý xây dựng gia đình.

Chăm sóc SKSS tiền hôn nhân không chỉ giúp người sắp kết hôn bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin, mà còn hạn chế, ngăn ngừa những nguy cơ dị tật, khuyết tật ở con cái, giảm tỷ lệ tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Theo các bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Thời điểm khám sức khỏe tiền hôn nhân tốt nhất là trước khi cưới từ 3 - 6 tháng. Khi đến khám, sau khi cung cấp tiền sử bệnh lý của bản thân cho bác sĩ, các cặp đôi sẽ được kiểm tra huyết áp, cân nặng, chiều cao, chỉ số cơ thể. Tùy tình hình, sẽ được chỉ định những xét nghiệm phù hợp. Thông thường gói khám sức khỏe tiền hôn nhân gồm: Khám lâm sàng (đo huyết áp, đo chỉ số cơ thể); khám chuyên khoa (hệ xương khớp, cơ quan sinh sản), xét nghiệm máu… Khi có kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn về tình trạng sức khỏe của mỗi người. Mọi thông tin của bệnh nhân được giữ bí mật. Từ đó những cặp đôi sẽ có sự chuẩn bị tốt khi bước vào đời sống hôn nhân, sinh con khỏe mạnh, góp phần xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, giảm nguy cơ xung đột do ốm đau, bệnh tật.

ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân cho thanh, thiếu niên