Theo dõi trên

Tư vấn tuyển sinh: Nên chọn nghề theo đam mê, năng lực và nhu cầu xã hội

03/04/2017, 08:18

BT- Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đang đến gần, nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn, trăn trở không biết chọn lối đi nào phù hợp cho mình để tương lai không phải “vật lộn” với vấn đề việc làm.

                
      
Tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh, hướng    nghiệp của trường đại học, cao đẳng có thể giúp cho các em học sinh    lựa chọn đúng ngành nghề yêu thích.

Nhiều sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng cho biết nếu có cơ hội lần 2, họ sẽ quyết chọn lại nghề nghiệp cho mình. Những lý do đưa ra thường là ngành đang học không như hình dung, thấy cái ngành nghe tên sang sang thì học thôi, lúc đó thấy ngành này đang “hot” hay ba mẹ chọn rồi, cứ thế mà theo… Vậy làm thế nào để có thể định hướng nghề nghiệp đúng cho bản thân, đó là câu hỏi nhiều bạn học sinh đang học tại các trường THPT băn khoăn. Nhằm giúp các bạn học sinh khối 12 có thêm thông tin tuyển sinh năm 2017 cũng như chia sẻ cách lựa chọn hướng học, ngành học phù hợp bản thân, các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để các bạn tìm hiểu thêm về ngành nghề mình lựa chọn.

Đoàn Mai Tú Oanh - học sinh lớp 12 Trường THPT Bắc Bình lo lắng: “Hơn 2 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng sẽ diễn ra nên em thực sự cảm thấy lo lắng và áp lực. Gia đình muốn em theo học ngành sư phạm nhưng em không biết mình có phù hợp và đủ năng lực theo học ngành này không? Làm cách nào để chúng em biết mình phù hợp với ngành nghề đã chọn?”.

Bạn Dụng Hình Chiến Thắng, học sinh lớp 12 Trường THPT Bắc Bình thổ lộ: “Bản thân em yêu thích ngành điện nên ngay từ đầu đã tập trung học và lựa chọn trường có ngành điện”. Chiến Thắng cũng bộc bạch rằng học đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công của bản thân. “Trong những năm gần đây, em nhận thấy tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp khá nhiều, vậy nên việc học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THPT cũng là một lựa chọn, tùy thuộc vào quyết định, khả năng của mỗi người.

Nếu em không thể đậu đại học, em sẽ học cao đẳng hoặc học nghề để thực hiện ước mơ được làm những công việc liên quan đến điện. Em mong rằng mình sẽ phù hợp với ngành nghề đã lựa chọn”, Chiến Thắng cho biết thêm.

Không riêng gì các em học sinh, vấn đề chọn nghề nghiệp phù hợp cho con cũng được các bậc phụ huynh lo lắng, quan tâm ngay khi con bước vào học THPT. Chị Tú Anh, hiện đang có con học lớp 10 Trường THPT Phan Chu Trinh cho biết: “Tuy mới học lớp 10 nhưng ngay từ bây giờ gia đình đã cùng con tìm hiểu sở thích, thế mạnh để có thể định hướng nghề nghiệp phù hợp với con cũng như kinh tế của gia đình. Điều gia đình lo lắng nhất hiện nay là vấn đề việc làm. Liệu sau nhiều năm phấn đấu “đèn, sách” con tôi cũng như nhiều học sinh, sinh viên có thể tìm cho mình một việc làm ổn định ?”. 

Có thể thấy, mối lo lắng mà phần lớn các bạn học sinh khối 12 và nhiều bậc phụ huynh trăn trở là lựa chọn ngành học và chọn nghề. Để vượt qua các kỳ thi thành công và có công việc ổn định trong tương lai, thạc sĩ Trần Thị Loan Phương - giảng viên Tổ Tâm lý - Giáo dục, Trường CĐCĐ Bình Thuận cho rằng: Các bạn cần thực hiện tốt tam giác chọn nghề. Nghĩa là chọn nghề theo đam mê, năng lực và nhu cầu xã hội. Theo đó, trước tiên cần dành thời gian cho bản thân để tự tìm hiểu mình quan tâm yêu thích làm việc gì, ngành nghề nào? Sau đó là khả năng của bản thân và điều kiện gia đình. Cuối cùng là tìm hiểu nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội trong tương lai để xem các ngành nghề nào sẽ có cơ hội tìm được việc làm cao và mình có khả năng làm được những nghề nào.

Cô Trần Thị Loan Phương cũng khuyên học sinh không nên chọn nghề nghiệp theo trào lưu, bị tác động bởi ý kiến của mọi người xung quanh. Hiện nay có nhiều bạn nghĩ cứ học ngành “hot” là có việc làm ngay sau khi ra trường nhưng thực tế việc làm luôn cần những người giỏi từ kỹ năng, sáng tạo và năng lực. Không chỉ vậy, một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công là sự nỗ lực không ngừng của các bạn trong quá trình học tập, theo đuổi ước mơ, kiên trì nỗ lực hết sức mình để có thể vượt qua các khó khăn trên con đường mình đã chọn. Để tương lai tươi sáng, ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường THPT, mỗi học sinh phải tự xác định cho mình tâm thế và nâng cao năng lực để lựa chọn đúng ngành nghề mình yêu thích và phù hợp trong tương lai.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn tuyển sinh: Nên chọn nghề theo đam mê, năng lực và nhu cầu xã hội