Theo dõi trên

Tuổi trẻ Bình Thuận: 10 năm góp sức xây dựng nông thôn mới

12/09/2019, 15:16

BT-  Những năm qua chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh thực hiện đạt được nhiều kết quả tốt. Thành công đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên. Bằng sự nỗ lực, tinh thần xung kích tình nguyện, đoàn kết, dưới sự lãnh đạo của các cấp bộ Đoàn, những công trình, phần việc của tuổi trẻ Bình Thuận đã góp phần làm đổi mới quê hương, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển.

                
      
Gắn với Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh    niên tình nguyện hè, các cấp bộ Đoàn đã vận động đoàn viên thanh    niên tham gia xây dựng nông thôn mới.

 Với tinh thần nhiệt huyết cùng phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã hăng hái tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn - chi hội, giao ban công tác Đoàn - Hội; đăng tải dưới dạng hỏi đáp 19 tiêu chí của nông thôn mới trên website và Bản tin tuổi trẻ của Tỉnh đoàn; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền; cấp phát sổ tay, tờ rơi, diễu hành, tọa đàm… đã góp phần giúp nhận thức, ý thức của đoàn viên thanh niên được nâng lên và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, gắn với các đợt cao điểm như Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các cấp bộ Đoàn đã mạnh dạn phát động và vận động đoàn viên, thanh niên thi đua tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng và sửa chữa nhà, làm vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải, diễu hành tuyên truyền đến người dân và du khách nước ngoài; thành lập các đội hình tình nguyện tổ chức các đợt sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền bảo vệ môi trường và đạt được nhiều hiệu quả cao. Tính từ năm 2010 đến 2019, các cấp bộ Đoàn đã đóng góp hơn 97.840 ngày công, gần 10,1 tỷ đồng tham gia thực hiện phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trong phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, làm giàu chính đáng, vươn lên thoát nghèo. Các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giúp thanh niên tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để vận dụng vào sản xuất, kinh doanh. Chủ động phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên. Trong gần 10 năm qua các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ 14.671 đoàn viên, thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế của địa phương và Trung ương, phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn giúp đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều đợt tham quan học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Tháp; giới thiệu các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả trong tỉnh cho đoàn viên, thanh niên; duy trì hoạt động của 88 nhóm thanh niên giúp nhau làm kinh tế giỏi, tổ hợp tác thanh niên.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, từ năm 2010 đến nay, tuổi trẻ trong tỉnh cũng nhiệt tình hưởng ứng và tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện như khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 39.000 người nghèo với tổng giá trị 3,7 tỷ đồng; thăm và tặng 94.584 phần quà trị giá 10,4 tỷ đồng cho gia đình chính sách và trẻ em nghèo; vận động 6 tỷ đồng hỗ trợ cho 202.500 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tham gia hiến 71.456 đơn vị máu; tổ chức hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường” cho 45.210 học sinh; tổ chức 1.880 đợt hoạt động tình nguyện tại chỗ; mở 380 lớp xóa mù chữ cho 11.280 người… Tổng giá trị tiền tổ chức các hoạt động vì cộng đồng gần 14 tỷ đồng. Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, các cấp bộ Đoàn đã tặng 22.086 suất quà cho Mẹ VNAH, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công cách mạng… tổng giá trị là 11,5 tỷ đồng.

Bằng những công trình, phần việc cụ thể của tuổi trẻ đã chung tay làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Bình Thuận: 10 năm góp sức xây dựng nông thôn mới