Theo dõi trên

Tuổi trẻ Tuy Phong xung kích bảo vệ môi trường

22/07/2020, 09:29

BT- Thông qua các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, cũng như hưởng ứng các phong trào “Chống rác thải nhựa”, chương trình “Hãy làm sạch biển”… tuổi trẻ huyện Tuy Phong tiếp tục ghi dấu ấn với cộng đồng qua các công trình, phần việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã làm xuất hiện nhiều hình thức thời tiết cực đoan, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán kéo dài, khí hậu diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Trước thực trạng đó, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực. Các phong trào, mô hình được duy trì và phát huy hiệu quả, tạo dấu ấn, sức lan tỏa trong cộng đồng, đồng thời chứng minh vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Tuy Phong, có 2 sông lớn là sông Lòng Sông đổ ra cửa biển Liên Hương và sông Lũy đổ ra cửa biển Phan Rí Cửa, là nơi có rất nhiều tàu thuyền neo đậu và cũng thường tập trung nhiều rác thải vào mùa khô, nước cạn. Bên cạnh đó, do ý thức người dân chưa cao, chưa nhận thức hết vai trò, trách nhiệm với môi trường, nhiều hộ dân vẫn có thói quen vứt rác ra biển mặc dù các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương đã đặt các thùng đựng rác. Huyện đoàn Tuy Phong đã triển khai nhiều giải pháp như trồng hàng ngàn cây xanh; tổ chức chương trình “Vì một Việt Nam xanh”. Đồng thời, vận động đoàn viên, thanh niên đi đầu xây dựng các mô hình điểm về trồng cây ứng phó với biến đổi khí hậu, thay đổi linh hoạt phương thức canh tác, sử dụng các giống cây trồng mới, thích nghi với những vùng đất đã bị thay đổi do tác động của biến đổi khí hậu.

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Trong đó, tập trung vào công tác chỉnh trang, cải tạo môi trường xanh – sạch – đẹp và trồng cây xanh. Đặc biệt, 10/11 xã, thị trấn (trừ Phan Dũng) hiện nay có câu lạc bộ bảo vệ môi trường. Các đoàn viên, thanh niên trong câu lạc bộ đã duy trì việc dọn dẹp vệ sinh môi trường tại bãi biển, các khu công cộng 1 tháng/lần, có nơi duy trì 1 tuần/lần như tại Phan Rí Cửa, Phước Thể đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa các điểm đen về rác thải. Đồng thời, phát tờ rơi tuyên truyền về chống rác thải nhựa tại các chợ và nơi công cộng trên địa bàn huyện. Tham gia trồng mới hàng ngàn cây xanh tại các tuyến đường liên xã, khu vực phòng hộ, khuôn viên cơ quan, đơn vị, các đài tưởng niệm; phát quang bụi rậm nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Các chi đoàn, liên đội trường học đã tổ chức tái chế các loại rác nhựa làm đồ chơi và đồ trang trí làm đẹp cảnh quan tại đơn vị. Qua đó, khuyến khích người dân giảm tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa, cũng như bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức của cộng đồng.

Trong thời gian tới, Huyện đoàn Tuy Phong sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chống rác thải nhựa đến đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là người dân vùng ven biển; bố trí các thùng phân loại rác tại các trường học và các điểm công cộng. Duy trì thường xuyên các chương trình “Hãy làm sạch biển”, cuộc vận động, mô hình “Chợ dân sinh nông thôn và đô thị giảm rác thải nhựa”, “Điểm du lịch không có rác thải nhựa”. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường ngày càng trong sạch, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

 NGỌC Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Tuy Phong xung kích bảo vệ môi trường