Theo dõi trên

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017: Bình Thuận đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào

15/08/2017, 08:35

BT- Theo thống kê từ Bộ Giáo dục và đào tạo, tính đến ngày 8/8 đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 352.000, đạt trên 68%. Trong đó, có 57 trường tỷ lệ nhập học từ 90% trở lên; có 74 trường tỷ lệ nhập học từ 70% đến 90%; có 65 trường tỷ lệ nhập học từ 50% đến 70%. Đến nay vẫn còn một số thí sinh  nhập học bằng cách gửi giấy báo kết quả thi qua đường bưu điện, một số trường chưa cập nhật hết số thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống nên con số thống kê sẽ còn tăng nhẹ trong vài ngày tới.

Riêng tại Bình Thuận, năm nay có tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT là 11.284. Số thí sinh đăng ký xét công nhận tốt nghiệp là 10.470. Trong đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là 9.340 thí sinh. Nhân đợt 1 tuyển sinh đại học sắp kết thúc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Lương Công Khanh - Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận về mùa tuyển sinh năm nay.

Xin ông cho biết tỷ lệ học sinh Bình Thuận trúng tuyển vào đại học và cao đẳng năm nay so với năm trước như thế nào?

Việc xét tuyển đại học, cao đẳng đang diễn ra nên chưa có thống kê đầy đủ. Một số trường còn tiếp tục xét tuyển bổ sung. Sự biến động ít nhiều về điểm chuẩn một số ngành khiến việc dự báo tỷ lệ trúng tuyển trở nên khó khăn hơn các năm trước. Tỷ lệ đỗ đại học nguyện vọng 1 năm ngoái của Bình Thuận là 39%. Năm nay, Bình Thuận có tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) 15,5 là: khối A: 65 %, khối B: 56%, khối C: 64%, khối D1: 61%.

Theo kế hoạch đến hết ngày 12/8 quá trình cập nhật thí sinh khẳng định nhập học kết thúc. Dự báo đợt 1 các trường sẽ tuyển được khoảng 80% tổng chỉ tiêu. Đây là tỷ lệ đạt được ở mức cao so với những năm trước đây.

Theo đánh giá chung, điểm xét tuyển vào đại học năm nay khá cao, ông có nhận xét gì về đề thi cũng như cách đổi mới phương thức thi năm nay?

Điểm chuẩn một số ngành năm nay cao hơn năm ngoái nhưng thí sinh vẫn có cơ hội trúng tuyển đại học cao vì không bị giới hạn số nguyện vọng. Đề thi tốt nghiệp THPT 2017 đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi “hai trong một”: vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa phân loại để xét tuyển đại học.

Việc tổ chức điểm thi tại từng trường THPT với sự tham gia coi thi và giám sát chấm thi của giáo viên THPT lẫn giảng viên ĐH giúp thí sinh không phải đi xa và đảm bảo tính nghiêm túc cho kỳ thi.

Riêng các em chỉ xét tốt nghiệp THPT chiếm tỷ lệ bao nhiêu? Theo nhận định của ông thì các em này sẽ rẽ hướng như thế nào trong tương lai?

Năm 2017, có hơn 17% thí sinh tỉnh Bình Thuận chỉ đăng ký xét tốt nghiệp THPT. Theo khảo sát, phần lớn các em này sẽ đi học tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Nếu có một lời khuyên đối với các em sẽ thi tuyển vào đại học trong năm tới, ông sẽ nói gì về cách học và chọn trường xét tuyển?

Thí sinh phải học đầy đủ các nội dung kiến thức của lớp 12 và 11 theo quy định, có chiến lược làm bài phù hợp đối với bài thi trắc nghiệm.

Thí sinh nên chọn ngành, nghề rồi mới chọn trường trong số các trường có đào tạo ngành, nghề yêu thích. Khi đăng ký nguyện vọng, cần chọn ít nhất một nguyện vọng có điểm chuẩn 2 năm gần nhất nhỏ hơn hoặc bằng điểm thi dự kiến của mình.

Xin cảm ơn ông !

 Quang Tuấn (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2017: Bình Thuận đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào