Theo dõi trên

Tuyển sinh đầu cấp cho trường điểm tiểu học: Cần giải tỏa áp lực

19/07/2018, 08:15 - Lượt đọc: 6

BT- Nhiều năm qua, phụ huynh vẫn thường rất lo lắng khi con, cháu của mình chuẩn bị bước vào lớp một. Mọi người vẫn thường muốn chọn trường nổi tiếng, trường điểm để gởi con, cháu mình vào học. Mong muốn ấy là chính đáng. Bởi ai cũng mong con cháu mình được học ở một ngôi trường tốt, với cơ sở vật chất khang trang, có nhiều trang thiết bị mới, có thầy cô giáo dạy giỏi, được ăn uống bảo đảm an toàn vệ sinh, thuận tiện cho việc đi làm, đưa đón của cha mẹ, ông bà.

Từ nhu cầu của phụ huynh, các trường tiểu học trong tỉnh đã tổ chức bán trú, ngày càng nhiều. Song vẫn đáp ứng chưa đủ nhu cầu gởi con, cháu của các bậc phụ huynh.

Để chuẩn bị cho các con vào trường điểm, có trường hợp, phụ huynh đã tách tên con khỏi sổ hộ khẩu của gia đình mình 3 năm trước khi con vào lớp một, đến hộ nằm ở trong địa bàn tuyển sinh mà gia đình muốn gởi con, cháu mình vào học. Vào trường điểm tiểu học là một cuộc cạnh tranh giữa các bậc phụ huynh. Bởi có khi chỉ tiêu thì ít mà người nộp đơn lại nhiều. Hội đồng xét duyệt của các nhà trường đã dựa vào những tiêu chí do cấp trên có thẩm quyền quy định, xét kỹ lưỡng từng trường hợp một. Kết quả xét tuyển, người được, hoan hỉ; người không, bực tức, phản ứng có khi rất gay gắt. Quan sát những cách ứng xử rất khác nhau của những phụ huynh trước kết quả xét tuyển vào lớp một, tôi có suy nghĩ: Các cháu học sinh tiểu học, điều chính là các cháu học với một thầy hoặc cô giáo chủ nhiệm suốt cả năm học. Cần là cần thầy, cô giáo này. Cùng với một vài thầy, cô giáo bộ môn nữa. Song, thời gian dài nhất trong ngày lại chính là học với thầy hoặc cô giáo chủ nhiệm. Thầy, cô giáo tiểu học dạy tốt, có tinh thần trách nhiệm, quan tâm, chăm lo nhiều đến học sinh, trường nào cũng có. Không nhất thiết cứ phải trường điểm mới có thầy, cô giáo dạy giỏi. Học ở trường không phải là trường điểm, chỉ cần trường có tổ chức bán trú để phụ huynh tiện đi làm, đưa đón, mà các cháu lại được học với thầy, cô giáo tận tâm với nghề, yêu thương các cháu, dạy dỗ các cháu bằng cả tri thức, tấm lòng của mình, quan tâm chăm lo đến mọi mặt của lớp thì có khi lại cần hơn, tốt hơn.

Mong rằng đầu mỗi năm học, việc tuyển sinh lớp một ở các trường điểm tiểu học có tổ chức bán trú bớt áp lực trước nhu cầu gởi con em đến trường. Khi mà phụ huynh có những sự lựa chọn nhiều hơn, khác hơn ở những ngôi trường khác nhau.  

MINH Trí



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh đầu cấp cho trường điểm tiểu học: Cần giải tỏa áp lực