Theo dõi trên

Tuyển sinh vào lớp 1: Cần đảm bảo đúng quy định, công bằng, khách quan

13/08/2020, 15:49 - Lượt đọc: 954

BTO- Thời điểm này, các trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết đang tiến hành xét tuyển hồ sơ cho học sinh vào lớp 1. Trong đó, công tác xét tuyển vào các trường tiểu học bán trú được phụ huynh và dư luận quan tâm.

                
      Trường TH Bắc Phan Thiết tiếp nhận hồ sơ.

Đảm bảo phòng dịch

Trong 3 ngày (từ ngày 11 - 13/8), các trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết tiến hành nhận hồ sơ học sinh vào học trường mình theo danh sách đã được UBND các phường, xã gửi đến.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu tiên tiếp nhận hồ sơ tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết cho thấy công tác chống dịch Covid– 19 được các trường chú trọng. Tại Trường tiểu học Phú Thủy 1, nhà trường đã bố trí nhân viên trực ở trước cổng trường để tiến hành đo thân nhiệt cho từng phụ huynh đến nộp hồ sơ.

                
      Trường TH Phú Thủy 1 nhận hồ sơ.

Cùng với đó, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn rửa tay đặt tại trước các phòng thu nhận hồ sơ để phụ huynh thuận tiện sử dụng, và tất cả phụ huynh đều mang khẩu trang khi đến nộp hồ sơ cho con. Nhà trường cũng đã sắp xếp 3 phòng chia rõ từng địa bàn tuyển sinh và bố trí cán bộ thu nhận hồ sơ.

Phụ huynh Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Năm nay tôi có con vào lớp 1 theo tuyến tuyển sinh tại Trường Tiểu học Phú Thủy 1. Nhận được thông báo thời gian nộp hồ sơ, tôi đã sắp xếp công việc đến trường để làm thủ tục. Tôi nghĩ không nhất thiết phải đi nộp trong buổi đầu tiên nhằm tránh tập trung đông người, mất trật tự, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid -19 như hiện nay nên đã đến nộp hồ sơ vào buổi chiều ngày đầu tiên. Tôi rất hài lòng về công tác chuẩn bị, cách thu nhận hồ sơ tại trường rất nhanh chóng, gọn nhẹ không phải chờ đợi lâu mà cách phòng chống dịch bệnh cũng rất đảm bảo”. Tương tự tại Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết, Trường Hưng Long 1 công tác thu nhận hồ sơ diễn ra trật tự, nghiêm túc. Nhà trường cũng bố trí 2 phòng theo khu phố tuyển sinh để thu nhận hồ sơ. Công tác phòng chống dịch bệnh được phụ huynh thực hiện nghiêm túc như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện giãn cách… khi đến nộp hồ sơ tại trường. 

4.386 chỉ tiêu

Năm nay UBND TP. Phan Thiết giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 là 4.386 chỉ tiêu với 127 lớp. Hiện toàn thành phố có 31 trường tiểu học, trong đó có 9 trường tổ chức bán trú, 3 trường có lớp 1 học bán trú, còn lại là học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, những năm qua nhu cầu bán trú trên địa bàn Phan Thiết luôn tăng cao. Một số trường khá căng thẳng trong công tác xét tuyển khi số hồ sơ nộp vào luôn cao hơn chỉ tiêu đưa ra. Điển hình như Trường tiểu học Bắc Phan Thiết năm nay chỉ tiêu giao là 210/6 lớp nhưng danh sách xã, phường đưa qua khoảng 250 em. Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Phó Hiệu trưởng Trường TH Bắc Phan Thiết cho biết: “Nếu hồ sơ nộp đủ theo danh sách xã, phường đưa qua thì công tác xét tuyển năm nay khá căng thẳng hơn vì vượt hơn 30 – 40 em so với chỉ tiêu. Để đảm bảo công tác xét tuyển diễn ra công bằng, khách quan, chúng tôi sẽ căn cứ vào quy định, tiêu chí xét tuyển của UBND TP. Phan Thiết để thực hiện. Cũng có thể trường sẽ xin tăng thêm chỉ tiêu để mở thêm một lớp 1 như năm ngoái. Những hồ sơ không đủ điều kiện bị loại chúng tôi sẽ giải thích rõ lý cho để phụ huynh hiểu”. Ngoài ra, để giảm tải số hồ sơ nộp vào trường bán trú, Phòng GD & ĐT TP. Phan Thiết có điều chỉnh địa bàn tuyển sinh một số trường cho phù hợp. Như tại Trường Tiểu học Phú Thủy 1 năm nay chỉ tuyển địa bàn khu phố 1, 2, 3, 4, 7,8 (giảm 4 địa bàn gồm khu phố 9,10,11, 12 chuyển qua trường TH Phú Thủy 2) với chỉ tiêu 235 học sinh/6 lớp.

                
      Phụ huynh nộp hồ sơ tại trường Phú Thủy 1 được đo thân nhiệt trước    khi vào.

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 1 của UBND TP. Phan Thiết, sau khi thu nhận hồ sơ xong, từ ngày 14 -15/8, các trường tiểu học trong thành phố tổ chức xét tuyển. Trong quá trình xét tuyển, các trường có tổ chức bán trú phải đảm bảo các tiêu chí xét tuyển và thực hiện theo đúng thứ tự ưu tiên. Sau khi nhà trường đã nhận hết số học sinh trong địa bàn, nếu còn chỉ tiêu thì có thể nhận học sinh nơi khác. Ngày 16/8, các trường niêm yết danh sách học sinh được tuyển vào học ở trường. Đối với các trường chưa tuyển sinh đủ chỉ tiêu thì tiếp tục tuyển sinh cho đến ngày tựu trường.

Để công tác xét tuyển diễn ra công khai, minh bạch, Phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Phan Thiết đã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các trường có tổ chức bán trú tuyển sinh phải đúng quy định, đúng quy trình. Đặc biệt, lưu ý khâu nhận hồ sơ học sinh, xét duyệt phải theo đúng tiêu chuẩn, đúng địa bàn tuyển sinh của mỗi trường, đảm bảo việc tuyển sinh diễn ra công bằng, khách quan, theo đúng quy định. Phải gắn công tác tuyển sinh với việc ngăn ngừa, phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong và ngoài nhà trường; đề cao cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng làm môi giới gây ảnh hưởng xấu trong quá trình tuyển sinh. Cùng với đó, UBND các phường, xã cần tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những thông tin, dư luận mang tính tiêu cực, những hành vi môi giới, nhũng nhiễu trong tuyển sinh ở địa bàn.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 1: Cần đảm bảo đúng quy định, công bằng, khách quan