Theo dõi trên

Tuyển sinh vào lớp 1 tại TP. Phan Thiết: Nhu cầu bán trú tăng cao

27/07/2017, 11:41 - Lượt đọc: 58

BT- Trong 3 ngày (từ ngày 24 – 26/7), các trường tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết đã tổ chức nhận hồ sơ học sinh vào lớp 1 trường mình theo danh sách đã được UBND phường, xã gửi đến. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các trường tiểu học xét tuyển sinh vào lớp 1, nhìn chung trong ngày đầu số lượng phụ huynh đến các trường nộp hồ sơ khá đông nhưng không xảy ra tình trạng chen chúc, tập trung đông trước cổng trường như những năm trước. Ngược lại, công tác tiếp nhận hồ sơ năm nay được tổ chức khá bài bản, các trường đều thành lập tổ để thu nhận hồ sơ theo từng khu vực, bàn ghế được sắp xếp, bố trí ngay ngắn cho phụ huynh ngồi chờ. Anh Hòa – phụ huynh đến nộp hồ sơ cho con tại Trường tiểu học Phú Thủy 1 cho biết: “Tôi khá hài lòng với công tác tổ chức thu nhận hồ sơ của trường, các cô làm việc rất đúng quy trình, trật tự và hướng dẫn rất tận tình, chu đáo cho phụ huynh làm lại hồ sơ nếu sai. Tôi rất mong muốn con được trúng tuyển học bán trú tại đây để tiện đưa đón bé và thuận...

                
Phụ huynh đến nộp hồ sơ tại Trường tiểu học    Xuân An.

Có mặt tại các điểm thu nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn TP. Phan Thiết, thực tế cho thấy tại các trường tiểu học xét tuyển sinh vào lớp 1 bán trú lượng hồ sơ các xã, phường gửi về đều cao hơn chỉ tiêu giao. Điều này chứng tỏ rằng, nhu cầu cho trẻ học bán trú tiếp tục tăng cao, trong khi đó hệ thống trường lớp tiếp nhận trẻ học bán trú của thành phố còn có hạn. Theo thống kê, năm học 2017 – 2018, TP.Phan Thiết có hơn 3.800 trẻ vào lớp 1, với 117 lớp (tăng 6 lớp so năm học trước). Trong khi đó, nhu cầu của phụ huynh đa số muốn cho con mình học bán trú để thuận tiện cho công việc làm ăn, đưa đón. Tuy nhiên, toàn thành phố hiện chỉ có 14 trường với 56 lớp tổ chức bán trú với khoảng 2.065 em. Như vậy, con số này chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của phụ huynh học sinh. Nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu bán trú, trong năm học này, Phan Thiết có thêm Trường tiểu học Xuân An đi vào hoạt động và có đủ điều kiện tổ chức dạy bán trú phần nào giảm áp lực đáng kể nhu cầu học bán trú tại các địa bàn xã Phong Nẫm, khu phố 1 phường Phú Tài, khu phố 2, 3, 4 phường Xuân An. Tuy nhiên chỉ tiêu đưa ra chỉ 105 em nhưng danh sách xã, phường gửi về là 149 em, vẫn không đáp ứng được nhu cầu học bán trú.

Cùng với đó, năm nay Trường tiểu học Bắc Phan Thiết nhu cầu  gửi con học bán trú cũng không hề giảm mà tiếp tục tăng cao. Cô Huỳnh Thị Lâm Chi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Bắc Phan Thiết cho biết: “Năm nay trường tuyển sinh khu phố 2, 11 của Phú Trinh; khu phố 5, 6, 14 của Phú Thủy; khu phố 1 và một số tổ tự quản của khu phố 2 phường Xuân An. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm nay của trường là 175 trẻ mà danh sách các phường gửi về đến 264 trẻ, cho nên việc xét tuyển nhà trường gặp rất khó khăn, buộc trường sẽ trả khoảng 90 hồ sơ. Để giải quyết tốt việc này, trường sẽ quán triệt tổ xét tuyển phải làm việc nghiêm túc, công bằng, minh bạch, xét tuyển dựa theo thứ tự 8 tiêu chuẩn ưu tiên mà UBND TP. Phan Thiết đã đưa ra”. Tương tự, tại Trường tiểu học Phú Thủy 1, năm nay cũng rất áp lực về chỉ tiêu tuyển sinh vì số lượng con em có nhu cầu học bán trú “cầu cao hơn cung”. Nếu năm ngoái trường tuyển đủ chỉ tiêu so với số hồ sơ nộp vào thì năm nay số hồ sơ tăng đột biến, so với chỉ tiêu 200 em nhưng có đến 278 hồ sơ dự tuyển. Trong khi đó, cơ sở vật chất không đáp ứng đủ, buộc trường phải xét tuyển theo tiêu chuẩn và trả lại khoảng 80 hồ sơ. Để công tác xét tuyển diễn ra công bằng, minh bạch, trên cơ sở hướng dẫn của UBND TP. Phan Thiết, Phòng Giáo dục - Đào tạo Phan Thiết, tổ xét tuyển của trường sẽ dựa vào các tiêu chuẩn ưu tiên theo thứ tự. Còn những trường hợp không trúng tuyển, nhà trường sẽ trả lại hồ sơ và sẽ giải thích rõ ràng với phụ huynh. 

Để tránh tình trạng tiêu cực “chạy trường, chạy lớp” xảy ra, Phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các trường phải tập trung tuyển sinh khách quan, công bằng.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh vào lớp 1 tại TP. Phan Thiết: Nhu cầu bán trú tăng cao