Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 14:15:28 10/03/2017  (Lượt xem:  677 )
Vài suy nghĩ về đào tạo đội ngũ

Vài suy nghĩ về đào tạo đội ngũ giáo dục

BT- Lâu nay người ta quan niệm người thầy như một kỹ sư tâm hồn, sản phẩm của người thầy hoàn toàn khác với sản phẩm của các ngành nghề khác, bởi đó là học sinh, là con người. Người thầy khi lên lớp, là lúc khởi động vận hành để cho trí tuệ, tâm hồn, tình cảm của mấy chục học trò trong lớp hoạt động, phát triển. Nhưng mấy chục học trò kia không giống như những cỗ máy trong nhà máy sản xuất, mà mỗi học sinh là một tiểu vũ trụ vô cùng phong phú, bí ẩn, huyền diệu (về tâm tư, tình cảm, nhận thức, suy nghĩ, cá tính, nhân cách,…), không ai giống ai. Nên người thầy phải có một trình độ vững chắc về kiến thức chuyên môn, về nhân học, để nắm bắt những đặc điểm đó ở từng học sinh, khi ấy mới vận hành thành công được tiết dạy trong lớp học. Nếu tiết dạy cứ dựa vào kiến thức có sẵn trong tài liệu để truyền đạt, rập khuôn, công thức, khô khan; vẫn kịch bản thầy hỏi, học sinh trả lời, xuyên suốt tiết dạy, như người thợ thi công – như thế chỉ có yếu tố thợ chứ chưa có yếu tố thầy.  

Học sinh học tại Trường Liên cấp Quốc tế Singapore (TLCQT Singapore) tại Gamuda Gardens (Hà Nội).

Nhìn vào giáo dục Việt Nam từ sau năm 1975 nói chung và  Bình Thuận nói riêng không ai phủ nhận những bước phát triển trong quá trình xây dựng đất nước sau cuộc chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên, cũng từ thực tế đó, giáo dục còn gặp phải rất nhiều vấn đề hết sức quan ngại về nguồn lực kỹ sư tâm hồn. Nên từ đó đặt ra vấn đề đào tạo đội ngũ.  

Để đào tạo được một giáo viên có năng lực sư phạm là một quá trình hết sức công phu từ hai phía, phía tuyển sinh đối tượng đầu vào và phía thí sinh dự tuyển. Thế nhưng, thực trạng trong suốt thời gian qua, nhằm đáp ứng kịp thời để có người đứng lớp dạy học, nhìn lại việc đào tạo giáo viên còn nhiều vấn đề để xem xét. Đối tượng thí sinh đăng ký thi vào ngành sư phạm không thu hút được hết những học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, đa số là học sinh có năng lực học tập ở mức độ trung bình, khá. Có một thời ở một số địa phương thiếu giáo viên trầm trọng, nên liên kết với các trường đại học sư phạm “đào tạo gửi”, lấy điểm đầu vào khá thấp. Rà soát lại cách thức quá trình đào tạo sẽ minh chứng cho điều đó. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không có những thầy cô dạy giỏi, dạy hay.

Tham khảo một vài mô hình đào tạo giáo viên của nước bạn trong khu vực để so sánh, như ở Nhật Bản, người muốn làm nghề giáo phải trải qua: Kỳ thi văn hóa giáo chức, Kỳ thi văn hóa nói chung, Kỳ thi văn hóa chuyên môn, Kỳ thi tiểu luận (là kỳ thi đánh giá tư duy, lòng mong muốn đối với nghề giáo, năng lực biểu hiện văn chương, năng lực lý luận…), Giờ học mô phỏng, Kỳ thi phỏng vấn (là kỳ thi đánh giá nhân vật (con người) thực tế để xem xét năng lực tư chất, ngay cả thông qua phỏng vấn, lý lịch, tự PR (Public Relations) bản thân để nhằm tuyển được người thích hợp với nghề giáo viên), Kỳ thi kỹ năng, còn có cả câu hỏi liên quan đến giới tính… Hay như ở Singapore, người ta đào tạo và phỏng vấn tuyển chọn giáo viên đưa ra nhiều tiêu chuẩn đánh giá hết sức khe khắt, như: Khả năng biểu đạt các giá trị và đặc trưng trong cá tính và phẩm cách công dân của một giáo viên đối với đất nước (của họ); Khả năng làm việc với những người trẻ trong quá trình giảng dạy; Kỹ năng xem xét và thực hành chuyên môn, nỗ lực vì tập thể trong hoạt động học tập phục vụ cộng đồng (phương pháp vừa dạy vừa học, học tập dựa trên kinh nghiệm đồng thời cũng là hình thức phục vụ cộng đồng); Tinh thần đương đầu với những bất công và định kiến... Chính vì thế nên giáo dục của họ luôn dẫn đầu thế giới, cụ thể như Singapore xếp hạng thứ nhất, Nhật Bản xếp hạng thứ nhì trong đánh giá PISA năm 2015.

Ở đây mới đề cập vài nét về vấn đề xét tuyển, đào tạo, còn quá trình bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên sau khi đã tuyển dụng còn nhiều vấn đề bàn luận. Đó là nội dung mà nhà quản lý giáo dục ở địa phương cần phải có tầm nhìn chiến lược lâu dài và hoạch định đầu tư khoa học cho quốc sách hàng đầu mới mong triển khai đáp ứng được công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Bởi yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục hoàn toàn nằm ở năng lực đội ngũ. 

Võ Nguyên

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tặng 30 xe đạp cho học sinh nghèo xã vùng cao Đông Tiến

BT- Đoàn công tác xã hội Câu lạc bộ doanh nhân Sài Gòn tại TP.Hồ Chí Minh vừa tổ chức chuyến thăm và trao tặng 30 chiếc xe đạp cho 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trường tiểu học và THCS xã vùng cao Đông Tiến, huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi chiếc xe đạp trị giá khoảng 1.700.000 đồng; tổng trị giá 30 chiếc xe đạp khoảng 51 triệu đồng.

Xem chi tiết
Xung quanh bài báo “khổ sở vì barie”

BT- Số báo ra ngày 15/11/2017 trong mục “diễn đàn nhân dân” có đăng bài “khổ sở vì barie”. Sau khi báo phát hành thì UBND thị xã La Gi có văn bản phản hồi về một số thông tin mà bài báo đề cập. Tổ phúc tra của báo đã làm việc với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để xác minh lại những thông tin bài báo phản ánh.

Xem chi tiết
Đối tượng nào được miễn, giảm học phí?

BTO- Xin chào luật sư! Tôi có một học sinh năm nay em ấy 17 tuổi và cha mẹ em ấy mới mất cách đây 1 tháng. Hiện tại em đang sống với anh trai nhưng điều kiện kinh tế rất khó khăn. Nếu em ấy không có trợ cấp vì đã quá tuổi vị thành niên thì có được xét miễn, giảm học phí không ạ? Mong luật sư trả lời giúp, xim cám ơn!

Xem chi tiết
Trang trại đã khắc phục ô nhiễm môi trường

BT- Một số cử tri ở xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Trang trại chăn nuôi heo Châu Lê 2 tại xã Hàm Đức chưa xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, nhưng đã đưa vào hoạt động, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Xem chi tiết
Nên thường xuyên kiểm tra ống khí dẫn gas

BT- Để gọn gàng và mỹ quan căn bếp, hầu như nhà nào cũng đều đặt bình gas trong tủ kín dưới bếp. Với tư tưởng chủ quan của nhiều người, mỗi lần hết gas chỉ thay bình chứ chưa nghĩ đến thay ống dẫn gas. Vì họ cứ nghĩ, có làm sao đâu, ống vẫn tốt, việc gì phải thay.

Xem chi tiết
Ông Thất cần chấm dứt giết mổ gia súc

BT- Một số hộ dân ở xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Cơ sở giết mổ gia súc của ông Hà Văn Thất, thôn 5, xã Hàm Đức đã bị UBND xã Hàm Đức lập biên bản đình chỉ hoạt động, vì không có giấy phép giết mổ gia súc. Nhưng ông Thất vẫn không chấp hành, tiếp tục giết mổ gia súc, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm cho nhân dân hết sức bức xúc.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533