Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 14:15:28 10/03/2017  (Lượt xem:  639 )
Vài suy nghĩ về đào tạo đội ngũ

Vài suy nghĩ về đào tạo đội ngũ giáo dục

BT- Lâu nay người ta quan niệm người thầy như một kỹ sư tâm hồn, sản phẩm của người thầy hoàn toàn khác với sản phẩm của các ngành nghề khác, bởi đó là học sinh, là con người. Người thầy khi lên lớp, là lúc khởi động vận hành để cho trí tuệ, tâm hồn, tình cảm của mấy chục học trò trong lớp hoạt động, phát triển. Nhưng mấy chục học trò kia không giống như những cỗ máy trong nhà máy sản xuất, mà mỗi học sinh là một tiểu vũ trụ vô cùng phong phú, bí ẩn, huyền diệu (về tâm tư, tình cảm, nhận thức, suy nghĩ, cá tính, nhân cách,…), không ai giống ai. Nên người thầy phải có một trình độ vững chắc về kiến thức chuyên môn, về nhân học, để nắm bắt những đặc điểm đó ở từng học sinh, khi ấy mới vận hành thành công được tiết dạy trong lớp học. Nếu tiết dạy cứ dựa vào kiến thức có sẵn trong tài liệu để truyền đạt, rập khuôn, công thức, khô khan; vẫn kịch bản thầy hỏi, học sinh trả lời, xuyên suốt tiết dạy, như người thợ thi công – như thế chỉ có yếu tố thợ chứ chưa có yếu tố thầy.  

Học sinh học tại Trường Liên cấp Quốc tế Singapore (TLCQT Singapore) tại Gamuda Gardens (Hà Nội).

Nhìn vào giáo dục Việt Nam từ sau năm 1975 nói chung và  Bình Thuận nói riêng không ai phủ nhận những bước phát triển trong quá trình xây dựng đất nước sau cuộc chiến tranh tàn khốc. Tuy nhiên, cũng từ thực tế đó, giáo dục còn gặp phải rất nhiều vấn đề hết sức quan ngại về nguồn lực kỹ sư tâm hồn. Nên từ đó đặt ra vấn đề đào tạo đội ngũ.  

Để đào tạo được một giáo viên có năng lực sư phạm là một quá trình hết sức công phu từ hai phía, phía tuyển sinh đối tượng đầu vào và phía thí sinh dự tuyển. Thế nhưng, thực trạng trong suốt thời gian qua, nhằm đáp ứng kịp thời để có người đứng lớp dạy học, nhìn lại việc đào tạo giáo viên còn nhiều vấn đề để xem xét. Đối tượng thí sinh đăng ký thi vào ngành sư phạm không thu hút được hết những học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, đa số là học sinh có năng lực học tập ở mức độ trung bình, khá. Có một thời ở một số địa phương thiếu giáo viên trầm trọng, nên liên kết với các trường đại học sư phạm “đào tạo gửi”, lấy điểm đầu vào khá thấp. Rà soát lại cách thức quá trình đào tạo sẽ minh chứng cho điều đó. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không có những thầy cô dạy giỏi, dạy hay.

Tham khảo một vài mô hình đào tạo giáo viên của nước bạn trong khu vực để so sánh, như ở Nhật Bản, người muốn làm nghề giáo phải trải qua: Kỳ thi văn hóa giáo chức, Kỳ thi văn hóa nói chung, Kỳ thi văn hóa chuyên môn, Kỳ thi tiểu luận (là kỳ thi đánh giá tư duy, lòng mong muốn đối với nghề giáo, năng lực biểu hiện văn chương, năng lực lý luận…), Giờ học mô phỏng, Kỳ thi phỏng vấn (là kỳ thi đánh giá nhân vật (con người) thực tế để xem xét năng lực tư chất, ngay cả thông qua phỏng vấn, lý lịch, tự PR (Public Relations) bản thân để nhằm tuyển được người thích hợp với nghề giáo viên), Kỳ thi kỹ năng, còn có cả câu hỏi liên quan đến giới tính… Hay như ở Singapore, người ta đào tạo và phỏng vấn tuyển chọn giáo viên đưa ra nhiều tiêu chuẩn đánh giá hết sức khe khắt, như: Khả năng biểu đạt các giá trị và đặc trưng trong cá tính và phẩm cách công dân của một giáo viên đối với đất nước (của họ); Khả năng làm việc với những người trẻ trong quá trình giảng dạy; Kỹ năng xem xét và thực hành chuyên môn, nỗ lực vì tập thể trong hoạt động học tập phục vụ cộng đồng (phương pháp vừa dạy vừa học, học tập dựa trên kinh nghiệm đồng thời cũng là hình thức phục vụ cộng đồng); Tinh thần đương đầu với những bất công và định kiến... Chính vì thế nên giáo dục của họ luôn dẫn đầu thế giới, cụ thể như Singapore xếp hạng thứ nhất, Nhật Bản xếp hạng thứ nhì trong đánh giá PISA năm 2015.

Ở đây mới đề cập vài nét về vấn đề xét tuyển, đào tạo, còn quá trình bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên sau khi đã tuyển dụng còn nhiều vấn đề bàn luận. Đó là nội dung mà nhà quản lý giáo dục ở địa phương cần phải có tầm nhìn chiến lược lâu dài và hoạch định đầu tư khoa học cho quốc sách hàng đầu mới mong triển khai đáp ứng được công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Bởi yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục hoàn toàn nằm ở năng lực đội ngũ. 

Võ Nguyên

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
400 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam

BT- Sáng 13/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC) tỉnh và tạp chí Nhân đạo thuộc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thường trú tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp chùa Phước Điền (xã Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc) trao 400 phần quà cho NNCĐDC tại 4 xã Hàm Phú, Hàm Trí, Thuận Minh và thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc).

Xem chi tiết
Hàng trăm hộ phải chờ chủ rác…

BT- Từ hơn tháng nay, các hộ gia đình ở thị xã La Gi, nhất là địa bàn chợ, khu phố trung tâm phải thực hiện lịch gom và giao rác thải vào ban ngày. Nhất là các con đường phố quanh chợ, người xe lưu thông mật độ cao lại phải chứng kiến và đi lấn vào các thùng rác, bao bì đựng rác ở dọc lề đường để chờ xe rác của Công ty Công trình công cộng thị xã đến thu dọn.

Xem chi tiết
Có được mua hộ BHYT cho người trong gia đình?

BTO-  Tôi ở Phan Rí Cửa – Tuy Phong. Tôi muốn mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho em trai, năm nay 44 tuổi mà không cần cho biết có được không? (vì em trai tôi không chịu mua) và nếu được thì thủ tục như thế nào? Nhà tôi có 3 người có BHYT rồi, nếu lần này tôi mua cho em trai thì có được tình là người thứ tư không và bao nhiêu một năm.

Xem chi tiết
Phường Phú Thủy đang giải quyết vụ việc

BT- Bà Nguyễn Thị Hòa (ngụ tại khu phố 11, phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết) phản ánh: Tháng 7/2017, bà Nguyễn Thị Sen (ngụ cùng địa phương) tiến hành xây dựng hàng rào và một lô cốt dạng phòng. Bà Sen tiến hành xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. Việc bà Sen xây dựng đã chắn ngang nửa lối đi vào nhà bà Hòa và chuyển nửa lối đi còn lại sang hướng trái.

Xem chi tiết
Cầu Lò Ngói, xã Mương Mán ngập chìm trong nước

BTO- Đã nhiều năm nay, mỗi khi mùa mưa đến, người dân trong thôn Đại Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam lại lo lắng và sống chung với cảnh băng suối để đi lại vì cây cầu dân sinh trong thôn bị nước nhấn chìm. Theo người dân tại đây cho biết, cây cầu Lò Ngói này lúc trước chỉ là cây cầu gỗ. Sau này bị xuống cấp nên đã nâng cấp lên thành cầu bê tông.

Xem chi tiết
Đường ĐT 719 qua ngảnh Tam Tân xuống cấp nghiêm trọng

BTO- Tuyến đường ĐT719 (Phan Thiết đi La Gi) là tuyến đường ven biển rất đẹp, các phương tiện lưu thông qua đây khá nhiều. Đặc biệt, khu vực Ngảnh Tam Tân (bãi Dinh Thầy Thím) thuộc xã Tân Tiến, thị xã La Gi, cách thị xã La Gi 18km về hướng Đông là điểm thu hút khá nhiều du khách từ Sài Gòn và các tỉnh thành khác đến tham quan, du lịch.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533
Link tài trợ: thiết kế website phan thiết| Xem Tivi Online | Tivi Online | Xe tải Veam | ve may bay | Vietjet air | Màn hình LED sân khấu | tour du lich gia re | phu lieu may mac | Cao đẳng Dược Tp HCM | Cao đẳng Y Dược Đồng Nai | Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội | Trường Cao đẳng Y Dược Tp HCM | Trường Cao đẳng Y Dược Yên Bái | huawei | ve sinh vung kin | Mỹ phẩm Sk ii | kinh nguyệt không đều | Thùng carton giá rẻ tphcm | Gội xả phục hồi tóc hư tổn orzen | vach ngan di dong | lan can cau thang | Cách tăng vòng 1 | choi game vui | mua ban nha dat phan thiet | iwin | phan mem quan ly | ve may bay gia re | tai ionline | game danh bai | ve may bay tet gia re | uc browser | chinh sua anh | tai game danh bai | bigkool | Tai opera mini | Tai army | down game offline | download iwin | Đồng hồ Citizen| Đồng hồ Seiko| Cafe rang xay| Đồng hồ đeo tay nam| Đồng hồ G-Shock| Đồng hồ nữ| Đồng hồ| Căn hộ Xi Grand Court| Đất Nhơn Trạch| Đồng hồ Casio| Cafe sạch| Tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản| Sửa đồng hồ| Cà phê nguyên chất | The Southern Dragon| | yen sao Mui Ne | Y tế Việt Nam | Cao đẳng Dược Hà Nội | Trung cấp Y Dược | Trung cấp Y Hà Nội | Cao đẳng Dược Hà Nội xét tuyển | Trường Cao đẳng Dược Hà Nội | Cao đẳng Y Hà Nội | Phục hình răng Thẩm mỹ | Y khoa Việt Nam | Y học cổ truyền Tp HCM | Trình Dược Viên | Thuốc Bắc | Nhà thuốc GPP | Thuốc Nam | Thi THPT Quốc gia 2017 | Cao đẳng Dược | Trung cấp Y | xsmb