Theo dõi trên

Văn hóa “xếp hàng” trước cổng trường

14/11/2019, 09:10

BT - Cảnh lộn xộn, chen lấn là hình ảnh vẫn thường thấy ở cổng trường vào mỗi buổi tan tầm. Tuy nhiên thời gian gần đây, hình ảnh của những phụ huynh của hơn 140 trường học tại Hà Tĩnh xếp thành hàng dài ngay ngắn trước cổng trường để chờ con trở thành nét đẹp trong văn hóa giao thông, mà theo nhiều người đây chính là bài học thực tế, sinh động nhất để dạy con cái.

Khởi phát từ giữa tháng 10/2019, khi thấy sự nguy hiểm từ việc ùn tắc trước cổng trường, Ban giám hiệu Trường tiểu học Xuân Thành, huyện Nghi Xuân đã vận động phụ huynh thực hiện xếp thành hàng ngay ngắn trước cổng trường để chờ đón con. Việc làm đẹp, hành động tốt được cộng hưởng và thu hút được sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức, cá nhân, nâng cao về ý thức cho các bậc phụ huynh khi đưa đón con tới trường.

Tại tỉnh ta, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp nâng cao ý thức của các em học sinh. Như chỉ đạo các trường thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh và phụ huynh. Tổ chức ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp với chính quyền địa phương phân luồng giao thông khu vực trước cổng trường. Ngoài ra nhiều trường còn có cách làm hay như thành lập đội cờ đỏ, xây dựng mô hình cổng trường đảm bảo ATGT, tủ nón bảo hiểm, phối hợp với Ban ATGT Công an tỉnh và công an huyện phát động viết cảm nghĩ về chủ đề “Giao thông học đường”, sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề, phổ biến pháp luật… giúp các em nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT.

Tuyên truyền, giáo dục của nhà trường là vậy, nhưng thực trạng vẫn xảy ra hàng ngày là nhiều học sinh THCS, THPT đi xe máy điện, xe đạp điện vượt đèn đỏ, chở 2, chở 3, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí điều khiển xe trên 50 phân khối đi học. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên nhưng trên hết chính là sự buông lỏng quản lý của phụ huynh đã khiến các em dường như “nhờn luật”.

Con số hơn 8.000 người chết do tai nạn giao thông hàng năm trên cả nước, trong đó có không ít trường hợp là trẻ em hết sức nhức nhối và thương tâm. Thiết nghĩ yêu thương con trẻ không có nghĩa là chiều con theo kiểu “muốn gì được nấy”, mà chỉ một hành động nhỏ và sự nghiêm khắc nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm, trang bị mũ bảo hiểm đúng chuẩn, không giao chìa khóa cho các em tự điều khiển mô tô, xe máy đi học, chính là cách bảo vệ con an toàn nhất khi tham gia giao thông trên đường.

Và không ai khác, cha mẹ chính là hình mẫu để các con học hỏi. Vì thế ý thức “xếp hàng” trước cổng trường ở Hà Tĩnh đang góp phần xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử trước cổng trường học. Mỗi trường học và bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh hãy nên tự soi chiếu để có cách thức áp dụng hiệu quả nhất, để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui với cả bố mẹ và con trẻ.

T.Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa “xếp hàng” trước cổng trường