Theo dõi trên

Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ

06/06/2018, 09:10

BT- Với mục tiêu tạo môi trường sống an toàn và chủ động, phòng ngừa nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em (TE). Hỗ trợ, can thiệp kịp thời cho TE có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, giúp cho trẻ phục hồi và có cơ hội để phát triển. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để trẻ được tham gia vào các vấn đề về TE và các quyền của TE theo luật. Mới đây, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình bảo vệ và chăm sóc TE năm 2018. Theo đó, phấn đấu đến cuối năm toàn tỉnh có 124 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn theo tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với TE; 90% TE có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng hòa nhập cộng đồng và có cơ hội để phát triển. Đồng thời phấn đấu giảm dần tình trạng xâm hại TE, nhất là xâm hại tình dục; 100% trẻ bị xâm hại được phát hiện được can thiệp và trợ giúp kịp thời. Vận động quỹ Bảo trợ TE ít nhất 2 tỷ đồng để trợ giúp TE có hoàn cảnh đặc biệt. Có  100%  số  TE  phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh cần...

Để đạt mục tiêu đề ra, các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20 của Bộ Chính trị  và  Chỉ  thị  số  32  của  Ban  Thường  vụ  Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE trong tình hình mới”. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tầm quan trọng của việc đảm bảo thực hiện quyền TE, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển xã hội và hội nhập quốc tế. Đặc biệt triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc, giáo dục, bảo vệ TE” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến địa bàn dân cư. Tham gia phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực, bóc lột, xâm hại  TE, vi  phạm pháp luật, vi phạm quyền TE;  biểu dương, nhân rộng những nhân tố tích cực, những mô hình, điển hình tốt về bảo vệ TE và thực hiện quyền TE. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật, chính sách, chương trình, đề án, dịch vụ về TE; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm quyền TE. Phòng ngừa, giải quyết kịp thời tình trạng TE bị bạo lực, bóc lột, xâm hại, đặc biệt bị xâm hại tình dục, tình trạng TE tử vong do đuối nước, do tai nạn giao thông và các vấn đề nóng về TE tại địa phương.

Ngoài ra, các cấp, các ngành cần chú trọng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì TE năm 2018, Diễn  đàn  TE  cấp  tỉnh  và  huyện  với  chủ  đề  “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho TE trong thế  giới công  nghệ  số”  và Năm  an toàn giao thông 2018  với chủ đề  “An toàn giao thông cho TE”  do Ủy ban  An  toàn giao thông quốc gia triển khai. Phối hợp chặt chẽ thực hiện việc bàn giao, quản lý TE trong dịp hè để bảo đảm mùa hè an toàn cho TE, giảm thiểu trẻ bị tai nạn thương tích, đặc biệt tai nạn đuối nước và hạn chế tình trạng trẻ bị bạo lực, xâm hại.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ