Theo dõi trên

Vì sao dạy và học trực tuyến chưa thật sự hiệu quả?

24/04/2020, 10:30 - Lượt đọc: 6

BT- Phòng chống dịch SARS-Cov-2 học sinh buộc phải nghỉ học nhiều ngày. Để giúp các em không quên kiến thức trong thời gian nghỉ học, nhiều trường học trong cả nước đã tổ chức dạy học trực tuyến.

 Những khó khăn khi dạy học trực tuyến

Về phía giáo viên, không phải thầy cô giáo nào cũng có khả năng dạy học trực tuyến. Ngoài kiến thức bậc học chuyên sâu, thầy cô giáo còn phải có kỹ năng truyền đạt hiệu quả và khả năng tương tác với học sinh. Cùng với đó phải trình độ vi tính nhất định để thiết kế bài giảng một cách sinh động kết hợp được kênh hình, kênh chữ tránh nhàm chán.

Giáo viên phải có nhiều thời gian để đầu tư cho kế hoạch dạy học một cách bài bản. Phải làm sao để bài giảng phù hợp với mọi đối tượng học sinh nhưng vẫn giúp học sinh yếu nắm kiến thức, học sinh giỏi được bồi dưỡng nâng cao cũng chẳng dễ dàng gì.

Về học sinh, không phải gia đình em nào cũng có điều kiện trang bị máy tính, điện thoại thông minh. Không phải vùng nào cũng có hệ thống mạng đủ mạnh để giúp các em truy cập. Học sinh trong một lớp có trình độ vênh nhau khá nhiều. Em có lực học khá, giỏi thật sự chỉ chiếm nhiều nhất 30 - 40%/lớp.

Phần đông là học sinh trung bình và yếu, kém. Không phải đối tượng học sinh nào cũng có thể học trực tuyến, nó chỉ mang lại hiệu quả cho một số nhóm đối tượng là học sinh giỏi. Còn học sinh từ trung bình trở xuống, thậm chí là khá, có tính ỷ lại học sẽ không hiệu quả. Học sinh giỏi thường luôn tự giác học tập mà chẳng cần ai nhắc nhở, bắt ép. Nhiều em có thể say mê ngồi học, học bất cứ lúc nào bản thân muốn, học để có kiến thức thực hiện ước mơ hoài bảo…

Vì thế, luôn chủ động trong việc học, có khả năng tự học cao, có khả năng tự nghiên cứu. Những đối tượng học sinh trung bình trở xuống thường lười học, ý thức học tập chưa cao. Học trên lớp dưới sự giám sát của thầy cô nhưng nhiều em vẫn còn chưa chịu học nói gì đến việc ngồi học trực tuyến?

Nếu ngồi học phải có người lớn kèm bên nhưng không phải gia đình nào cũng có người rảnh rang để đốc thúc, kèm cặp.

 Dạy, học trực tuyến có thật sự hiệu quả?

Hiện nay, những thầy cô giáo hội đủ những yêu cầu dạy học trực tuyến tốt cũng không nhiều. Một số học sinh đang học trực tuyến cho biết, có thầy cô dạy rất khó hiểu. Học sinh không thể tương tác như bên ngoài nên gặp vấn đề khó không thể giải quyết kịp thời.

Những học sinh có lực học yếu, kém càng không hiểu bài nên đâm ra chán nản và không muốn học. Có em làm bài tập nhưng nhờ anh chị làm giúp rồi gửi bài lên thầy cô cũng khó mà phát hiện. Một số ý kiến cho rằng việc dạy học trực tuyến không hiệu quả vì không có kênh thông tin ngược từ phía học sinh, không biết học sinh có hiểu bài không hoặc hiểu ở mức nào? Học sinh không nêu được những câu hỏi, những thắc mắc, sự phản biện… mà đó lại là cốt lõi của dạy học. Vì những lý do trên, chúng tôi nói việc dạy học trực tuyến trong các trường học hiện nay thật sự chưa hiệu quả và không thể áp dụng một cách đại trà.

Để đạt hiệu quả như mong muốn, nhà trường phải chọn giáo viên dạy, chọn học sinh có trình độ tương đương vào một lớp theo từng nhóm mức độ như yếu - kém; trung bình và khá - giỏi.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao dạy và học trực tuyến chưa thật sự hiệu quả?