Theo dõi trên

Vì sao thu tiền phục vụ bán trú tiểu học cao?

17/09/2018, 08:38

BT- Bước vào năm học mới, các trường học trong tỉnh đều đã triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm để phục vụ cho học sinh. Cũng giống những năm trước, năm học 2018 - 2019  có nhiều ý kiến phụ huynh thắc mắc, bức xúc về những khoản thu đầu năm học, nhất là các khoản thu phục vụ bán trú tiểu học trên địa bàn TP. Phan Thiết.  

                
Giờ ngủ trưa học sinh bán trú tại Trường    tiểu học Xuân An.

Thu cao từ phục vụ bán trú…

Khi những phiếu về các khoản thu đầu năm học 2018 -2019 của học sinh được nhà trường chuyển về tận tay cho phụ huynh, cũng là lúc dư luận bắt đầu xôn xao. Một thực tế cho thấy, phụ huynh đã có sự đối chiếu, so sánh mức thu giữa trường này và trường khác, từ đó phụ huynh đặt câu hỏi vì sao có sự chênh lệch về tổng mức thu phục vụ bán trú tiểu học giữa các trường. Chị H có con học lớp 1 tại Trường tiểu học Đức Thắng 2 phản ánh: “Năm nay con tôi học bán trú lớp 1 phải đóng tất cả các khoản thu đầu năm  là  2.650.000 đồng (bao gồm bảo hiểm y tế và bảo hiểm thân thể), so với một số trường tiểu học bán trú khác trên địa bàn TP. Phan Thiết thì mức đóng này cao hơn khoảng 700.000 đồng. Trong đó, tôi thấy tiền thuê người phục vụ bán trú là 260.000 đồng/tháng và tiền dạy vượt tiết là 621.000 đồng/năm là cao”.

Trao đổi vấn đề này, bà Hồ Thị Tố Nhi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Đức Thắng 2 lý giải: “Các khoản thu đầu năm học 2018 - 2019 nhà trường đã thực hiện thu theo đúng quy định, được sự phê duyệt của Phòng Giáo dục & Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Phan Thiết, nhà trường tuyệt đối không thu thêm bất cứ một khoản thu nào và không tự ý nâng mức thu so với nội dung, mức thu đã được phê duyệt. Tuy nhiên, sở dĩ có sự chênh lệch giữa trường này và trường kia có thể phụ huynh chưa xem xét kỹ, bản niêm yết của trường về các hạng mục thu. Cụ thể, có 3 khoản thu gồm nước uống, vượt tiết, quản lý bán trú có thể đóng nhỏ từng tháng nhưng theo phần mềm thu tiền thì tổng hợp thu hết năm các khoản thu nên có sự chênh lệch cao hơn. Nhưng khi đóng, nhà trường không bắt buộc phụ huynh đóng hết tổng các khoản thu mà tùy theo điều kiện của từng gia đình, có thể đóng hết hoặc chia nhỏ đóng từng tháng nhà trường vẫn thu. Nhà trường mong quý phụ huynh cần xem xét kỹ các mục thu trong hóa đơn rồi mới so sánh với các trường khác tránh tình trạng hiểu nhầm trường thu thêm hoặc vượt mức so với quy định”. Lý giải thêm vì sao tiền phục vụ bán trú và tiền vượt tiết cao, bà Nhi cho biết thêm, trường nào có số học sinh càng cao thì tiền bán trú càng thấp. Bởi bảo mẫu bán trú được tính theo lớp, cứ 1 lớp có 1 cô bảo mẫu. Do Trường tiểu học Đức Thắng 2 số em học bán trú khoảng 80%/lớp nên số tiền chia đều ra cho các em cao hơn. Còn tiền vượt tiết không thể so sánh giữa trường này và trường kia bởi mỗi trường khác nhau được tính dựa vào hệ số lương bình quân của giáo viên mà hệ số lương bình quân của Trường tiểu học Đức Thắng 2 là 5,9. Nhà trường thực hiện điều này dựa vào công thức tính của Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Phan Thiết phê duyệt. So với năm ngoái, tổng các khoản thu năm nay ở các khối học tại Trường tiểu học Đức Thắng 2 tăng 20.000 đồng/ em do trường hợp đồng thêm 1 nhân viên vệ sinh kiêm bảo vệ. Riêng tiền nước uống nhà trường thu giảm 25.000 đồng/em/năm vì số tiền thu năm ngoái còn dư và tiền vượt tiết giảm 6.000 đồng/ em/tháng do có 6 cô về hưu. 

 Đến mua sắm vật dụng ăn, nghỉ

Tương tự, tại Trường tiểu học Xuân An, nhiều phụ huynh có con học lớp 2 và 3 rất bức xúc về khoản thu chi phí mua sắm vật dụng phục vụ ăn, nghỉ cho học sinh và tiền ghế ngồi chào cờ cao. Một phụ huynh có con học lớp 2 tại trường này bức xúc: “Tại sao con tôi năm nay học lớp 2 nhưng vẫn phải đóng tiền chi phí mua sắm vật dụng phục vụ ăn, nghỉ trưa tới 700.000 đồng/năm. Trong khi đó, năm lớp 1 chúng tôi đã đóng các khoản này, nếu so với lớp 1 năm nay thì đóng chỉ chênh lệch 150.000 đồng/em/năm, trong khi đó các trường khác đóng chênh lệch giữa lớp 1 và lớp 2 khoản này chỉ bằng 1/2. Còn tiền ghế ngồi chào cờ, tại sao năm lớp 1 chúng tôi đóng 35.000 đồng rồi mà năm nay vẫn thu tiếp 35.000 đồng nữa. Nếu ghế có hư thì không thể hư hết để thu số tiền nhiều như thế?”.

Giải thích những thắc mắc trên, bà Hàn Thị Bích Hiền - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân An cho biết, do trường mới xây dựng, đây là năm thứ 2 trường đi vào hoạt động. Do vậy, năm đầu tiên nhà trường thu không đủ để chi phí đầu tư mua sắm các vật dụng phục vụ ăn, nghỉ cho học sinh nên phải nợ một khoản chưa trả. Do đó, năm nay lớp 2, 3 danh mục thu này nhà trường vẫn thu cao là vừa trả nợ của năm trước vừa đầu tư mua sắm mới thêm những vật dụng thiếu khác. Từ đó, nhà trường cân đối số tiền chia đều cho học sinh để thu. Các vật dụng được trường đầu tư mua sắm phục vụ cho các em đều đảm bảo về chất lượng, có giá thành của thị trường rõ ràng chứ không gian lận khoản nào. Còn việc sở dĩ lớp 2, 3 nhà trường vẫn thu tiền ghế ngồi chào cờ 35.000 đồng là do đầu năm học chưa tính được số ghế bị hư bao nhiêu để thu đủ số tiền mua lại ghế mới nên nhà trường đã thu mỗi em 35.000 đồng. Nếu số tiền thu này trong năm học còn dư thì nhà trường sẽ để chi qua những năm tiếp theo và các em không phải đóng khoản tiền ghế hư nữa. Khó khăn nhất hiện nay là trường mới đi vào hoạt động, học sinh chưa đông, không có nguồn thu dư của các năm trước nên một số khoản phải thu cao hơn các trường khác, đó là một thiệt thòi cho học sinh. Nhưng tất cả các khoản thu đều được nhà trường thực hiện theo đúng quy định và được sự phê duyệt của Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Phan Thiết. Nhà trường mong các bậc phụ huynh hãy chia sẻ, thông cảm với những khó khăn của trường hiện nay để cùng với tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường xây dựng Trường tiểu học Xuân An ngày càng khang trang, chất lượng hơn.

    
     “Tại sao   con tôi năm nay học lớp 2 nhưng vẫn phải đóng tiền chi phí mua sắm vật   dụng phục vụ ăn, nghỉ trưa tới 700.000 đồng/năm. Trong khi đó, năm lớp 1   chúng tôi đã đóng các khoản này, nếu so với lớp 1 năm nay thì đóng chỉ   chênh lệch 150.000 đồng/em/năm, trong khi đó các trường khác đóng chênh   lệch giữa lớp 1 và lớp 2 khoản này chỉ bằng 1/2. Còn tiền ghế ngồi chào   cờ, tại sao năm lớp 1 chúng tôi đóng 35.000 đồng rồi mà năm nay vẫn thu   tiếp 35.000 đồng nữa. Nếu ghế có hư thì không thể hư hết để thu số tiền   nhiều như thế?”.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao thu tiền phục vụ bán trú tiểu học cao?