Theo dõi trên

Vui buồn chuyện sinh viên làm thêm

26/10/2020, 09:28

BT- Thời điểm này, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2020 -2021. Khi sinh viên đã ổn định học tập, nhiều em đã tìm đến các công việc làm thêm để có chi phí lo chuyện học hành, đây cũng là môi trường để các em được trải nghiệm, cọ sát cuộc sống, trang bị cho mình những kỹ năng để trưởng thành hơn.

Em N.T.H – sinh viên Trường Đại học Phan Thiết chọn cho mình công việc làm thêm phục vụ bàn ở một quán cà phê đóng trên đường Hùng Vương (TP. Phan Thiết). Hoàn cảnh gia đình H không mấy khá giả nên em đã  đi làm thêm để phụ giúp gia đình một phần chi phí trang trải việc học hành. H đi học vào buổi chiều nên tranh thủ buổi sáng từ 7 - 11 giờ trưa đi làm thêm, với mức lương 17.000 đồng/giờ. H chia sẻ: “Công việc đơn giản nên em không vất vả lắm. Chỉ có điều thời gian bỏ ra nhiều mà lương hơi thấp. Em thấy đi làm thêm vừa đỡ gánh nặng cho gia đình vừa giúp mình trải nghiệm cuộc sống để trưởng thành hơn”. Còn em L.B.T - sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận đang làm thêm công việc phục vụ nhà hàng. Công việc của em bắt đầu  từ 5 giờ chiều và kết thúc vào lúc 10 giờ đêm với mức lương 2,5 triệu đồng/tháng. T cho biết: “Ban ngày em phải đi học nên chỉ sau giờ tan trường em mới tranh thủ đi làm thêm được. Công việc này em đã từng làm trong kỳ nghỉ hè vừa rồi nên cũng đã quen. Tuy hơi mệt nhưng cũng phải cố gắng đi làm để có tiền phụ giúp gia đình chi phí học hành vì nhà cũng khá khó khăn”.

Bên cạnh các sinh viên làm thêm với mục đích để có thu nhập phụ giúp gia đình trang trải việc học hành thì nhiều học sinh, sinh viên khác đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm phục vụ công việc sau này. Em N đang học nghề kỹ thuật chế biến món ăn tại Trường Cao đẳng Nghề Bình Thuận, ngay từ đầu năm học em đã xin đi làm thêm bằng công việc phụ bếp ở một nhà hàng để được học hỏi, tiếp cận, tích lũy thêm kinh nghiệm cho nghề mình đang học. N tâm sự: “Em rất đam mê nghề đầu bếp và quyết theo học đến cùng. Em tranh thủ làm thêm buổi tối vừa kiếm thu nhập chi tiêu cho bản thân vừa được tiếp cận, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong chế biến các món ăn để bổ sung thêm kiếm thức cho nghề em đang học”. Hay bạn L đang học ngành kế toán cũng xin làm thêm công việc thu ngân ở quán cà phê để có thêm kinh nghiệm cho công việc của mình sau này.

Theo tìm hiểu, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học đều đóng trên địa bàn TP. Phan Thiết. Đây cũng là môi trường thuận lợi để các sinh viên tìm được những công việc làm thêm. Như phục vụ bán cà phê, nhà hàng, phát tờ rơi, phục vụ quán hát karaoke, dạy kèm…với mức lương được trả từ 15.000 - 25.000 đồng/giờ. Bên cạnh đó, một số sinh viên đã tìm hiểu và chọn các việc để làm thêm phù hợp với chuyên ngành đang được học ở trường như kế toán, phụ việc ở khu du lịch, làm phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch… Qua công việc làm thêm, nhiều em đã tích lũy kinh nghiệm khá bổ ích liên quan đến ngành nghề đang theo học. Tuy nhiên, hầu hết những công việc sinh viên đi làm thêm đa phần mang tính chất thời vụ, không có hợp đồng, bảo hiểm y tế nên khi xảy ra tai nạn, bị lừa cũng đành “ngậm bồ hòn”, tự xoay xở khiến nhiều sinh viên lâm vào cảnh “dở khóc dở cười”…

Chuyện làm thêm của sinh viên không còn mới lạ mà đã và đang trở thành xu hướng của những sinh viên năng động, ham học hỏi và rèn luyện. Họ đều là những người trẻ giàu nhiệt huyết, có động lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân. Song không phải ai cũng may mắn tìm được một công việc ưng ý. Bên cạnh những mặt tích cực, không ít sinh viên ngoài sự nhọc nhằn còn phải đón nhận những nỗi buồn và cả những cạm bẫy. Hơn nữa khi đi làm thêm, cuộc sống của mỗi sinh viên sẽ vất vả, bận rộn hơn thường lệ dễ dẫn đến việc bỏ bê các hoạt động của lớp, của trường, thậm chí bỏ bê cả việc học, tất yếu sẽ phải học lại, thi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến kết quả cả khóa. Để không tự biến mình thành nạn nhân của những cám dỗ, mỗi học sinh, sinh viên cần xây dựng cho mình một ý thức học tập, lối sống lành mạnh và chọn những địa chỉ uy tín, tin cậy để làm thêm. Hiện nay, để giúp sinh viên trường mình tìm được những công việc làm thêm an toàn, phù hợp, một số Đoàn trường, hội sinh viên trường cao đẳng, đại học trong tỉnh đã thành lập trung tâm hỗ trợ sinh viên đứng ra kết nối với các nhà tuyển dụng để tư vấn, định hướng, giúp đỡ sinh viên tìm được công việc làm thêm phù hợp và có định hướng cho tương lai.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui buồn chuyện sinh viên làm thêm