Theo dõi trên

Vườn lan cấy mô của chàng trai 9X

29/03/2018, 08:39 - Lượt đọc: 120

BT- Hướng đoàn viên thanh niên tham gia phong trào lập thân, lập nghiệp là chủ trương đúng đắn. Mô hình trồng lan cấy mô của Phạm Quốc Việt ở thôn 1, xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh được xem là điển hình và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

                
Phạm Quốc Việt chăm sóc vườn lan cấy mô.

Niềm đam mê cây lan

Sinh năm 1990, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Việt đi làm tại công ty phân phối pin, máy quay phim, máy ảnh tại TP. Hồ Chí Minh được 1 năm. Nhưng với niềm đam mê, yêu thích cây lan từ những ngày còn nhỏ, Việt quyết định chuyển nghề xin làm việc tại các trang trại lan cấy mô ở Đà Lạt, Hóc Môn. Sau 3 năm tích lũy kinh nghiệm, học hỏi cách trồng cũng như chăm sóc, nuôi cấy các giống hoa lan, năm 2015 Việt tự làm vườn để trồng hoa lan tại chính mảnh đất quê hương mình. Việt và gia đình đã cùng đầu tư hơn 700 triệu đồng để xây dựng vườn lan với phòng thí nghiệm được thiết kế, xây dựng hiện đại.

Nói về niềm đam mê trồng lan, Việt chia sẻ: “Nghề trồng lan đòi hỏi phải kiên trì và luôn tìm tòi học hỏi, nhất là nuôi lan cấy mô phải có kiến thức chuyên sâu, nên thời gian đầu tuy còn nhiều khó khăn nhưng với niềm say mê cũng như được sự động viên của gia đình, tôi quyết tâm theo đuổi niềm đam mê này”.

 Hiệu quả kinh tế

Vườn lan của Việt đi vào hoạt động đã nhanh chóng thu hút khách hàng, những người yêu hoa ở huyện cũng như các tỉnh lân cận tìm đến. Năm 2017, tổng doanh thu vườn lan đạt 300 triệu đồng, chủ yếu tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Vườn lan của Việt có diện tích 500 m2, chủ yếu trồng các loại lan dendro, lan vũ nữ và lan giả hạc. Vào những thời điểm khách đặt hàng nhiều, ngoài các chị em trong nhà, Việt còn thuê thêm 2 lao động với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng.

Việt cho biết: “Để đảm bảo cung cấp lan bán ra thị trường, tôi triển khai mô hình lan nuôi cấy mô bởi có ưu điểm cây giống tốt, chất lượng ổn đtịnh, đặc điểm sinh trưởng nhanh và ít sâu bệnh. Hiện nay có giống lan Việt chọn ở trong nước nhưng đa phần vẫn là giống nhập từ Thái Lan”. Chia sẻ kinh nghiệm nuôi lan cấy mô, Việt cho biết thêm: “Để hoa lan nuôi cấy mô phát triển tốt, trước hết đòi hỏi môi trường nhà lưới tốt, phun sương, tưới phân, phun thuốc nấm theo đúng định kỳ. Thông thường sau khi cấy mô sẽ được sống trong môi trường phòng lạnh, có điện nên khi ra ngoài cây sẽ yếu. Chính vì vậy để khắc phục, sau khi cấy mô sẽ được đưa ra bên ngoài, dù chậm phát triển hơn so bên trong phòng lạnh khoảng 1 tháng, nhưng khi treo ra môi trường bên ngoài tự nhiên thì cây sẽ phát triển nhanh và tỷ lệ sống cao”.

Bằng sự kiên trì, không ngừng học hỏi, Phạm Quốc Việt - chàng trai 9X đã bước đầu thành công trên con đường lập nghiệp của mình.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn lan cấy mô của chàng trai 9X