Theo dõi trên

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn

25/06/2020, 09:57

BT- Bạo lực học đường luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Gần đây có nhiều vụ bạo lực học đường có tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng như học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học; học sinh nữ đánh hội đồng, làm nhục bạn học… gây nhiều bức xúc trong xã hội.

                
      
   Đại diện các Chi đoàn Trường THPT Phan Bội    Châu ký cam kết “Lớp học an toàn về an ninh trật tự” năm học 2020 –    2021.

Những năm qua, công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh để học sinh phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ luôn là mục tiêu hàng đầu của Đoàn thanh niên và ngành giáo dục trong tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng bạo lực học đường đang là vấn đề đáng lo ngại không những với người làm công tác giáo dục mà còn của các cấp chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội. Trước thực trạng trên, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình “Lớp học an toàn về an ninh trật tự” năm học 2020 – 2021 nhằm cụ thể hóa các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong trường học, góp phần giáo dục ý thức, lối sống văn hóa cho học sinh. Với ý nghĩa đó, vào ngày 20/6 vừa qua, lễ ra mắt mô hình điểm “Lớp học an toàn về an ninh trật tự” đã được tổ chức tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Phan Thiết). Trong lễ ra mắt mô hình điểm, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Ban Giám hiệu và Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, đại điện các chi đoàn trường đã tiến hành ký cam kết “Lớp học an toàn về an ninh trật tự” năm học 2020 - 2021. Theo đó, tập thể Trường THPT Phan Bội Châu sẽ thực hiện nghiêm túc tinh thần “5 không” và “5 có”. Không có học sinh bị tai nạn nghiêm trọng trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa; không xảy ra tội phạm và bạo lực học đường; không có học sinh mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật; không có học sinh tham gia hoạt động gây rối, biểu tình, lập hội, nhóm trái phép; không có học sinh vi phạm Luật Giao thông, an toàn cháy nổ. Đồng thời, trường học phải có cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, sạch sẽ; có bảng nội quy, có thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định; học sinh có ý thức giữ gìn, tiết kiệm của công và bảo vệ cơ sở vật chất; có kỹ năng thoát hiểm, biết sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy; có ý thức chấp hành và thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường.

Thầy Thái Tăng Sỹ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho biết, Ban Chỉ đạo mô hình “Lớp học an toàn về an ninh trật tự” của trường gồm đại diện cấp ủy, giáo viên, Ban đại diện hội phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể, đại diện học sinh tiêu biểu, đội cờ đỏ, nhân viên bảo vệ… nhằm tham mưu cho cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh của trường thực hiện nội dung tiêu chí xây dựng mô hình “Lớp học an toàn về an ninh trật tự”. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ thường xuyên tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ liên ngành và của địa phương về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, giáo dục và trang bị cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết để các em hiểu và biết cách xử lý một số tình huống thường gặp trong nguy cơ mất an toàn trong và ngoài lớp học; phòng chống bạo lực học đường.

Chia sẻ về mô hình này, anh Nguyễn Hoài Trung – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, mô hình “Lớp học an toàn về an ninh trật tự” là mô hình mới do Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo triển khai trong năm học 2020 – 2021. Dự kiến trong tháng 10 sẽ hoàn thành việc nhân rộng mô hình tại các trường THPT trên toàn tỉnh. Để việc triển khai mô hình đạt kết quả cao, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành đoàn cần chỉ đạo thực hiện mô hình tại 100% các trường THPT trên địa bàn. Về phía nhà trường quan tâm phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương và Ban đại diện cha mẹ học sinh đảm bảo môi trường giáo dục thân thiện, không có bạo lực học đường. Thông qua thực hiện hiệu quả mô hình sẽ góp phần tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của học sinh, gia đình và cộng đồng về mối nguy hiểm và hậu quả của bạo lực học đường cũng như trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác và ngăn ngừa hành vi bạo lực học đường.

N.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn